Arwain a chynnal sesiynau gweithgareddau
Trosolwg
Mae'r safon yma'n ymwneud ag arwain sesiynau gweithgareddau, fel sesiynau gweithgareddau awyr agored, neu sesiynau 'blasu' gweithgareddau hamdden ar gyfer chwaraeon neu weithgaredd penodol.
Mae'r sesiynau yn fodd o gyflwyno chwaraeon neu weithgaredd i bobl,
cynnig gweithgareddau â phwrpas sy'n hwyl a difyr, neu yn fodd i unigolion wella mewn chwaraeon neu weithgaredd penodol. Fe allai'r gweithgareddau helpu i bobl ddatblygu fel unigolion gan ddatblygu eu sgiliau cymdeithasol. Gall y sesiynau hyn hefyd fodloni rhai gofynion ynghlwm â'r maes llafur fel y maes llafur cenedlaethol neu faes llafur wedi ei lunio gan Gorff Llywodraethu Cenedlaethol yn ymwneud â chwaraeon.
* *
Prif ddeilliannau'r safon ydy:
paratoi y rheiny sy'n cymryd rhan ar gyfer y sesiynau
Arwain a chynnal sesiynau
Mae'r safon hon yn arbennig ar gyfer unigolion sy'n medru paratoi sesiynau gweithgareddau chwaraeon, hamdden neu awyr agored
gyda dim ond mymryn o oruchwyliaeth, mewn amgylchedd wedi ei reoli
yn nodweddiadol.
Meini prawf perfformiad
Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:
Paratoi y rheiny sy'n cymryd rhan ar gyfer y sesiynau**
- bodloni gofynion cyfreithiol a'ch polisïau a gweithdrefnau trefniadol
drwy gydol y sesiynau
egluro nodau a chynnwys y sesiynau i bawb sy'n cymryd rhan
asesu parodrwydd y rheiny sy'n cymryd rhan i gymryd rhan yn y sesiynau
*
*
*
*
Arwain a chynnal sesiynau
cynnal gweithgareddau i gynhesu yn ymwneud a nodau y sesiynau i'r rheiny sy'n cymryd rhan
cynnig eglurhad a dangos y gweithgareddau i'r rheiny sy'n cymryd rhan**
gofalu eich bod yn gofalu am ddiogelwch y rheiny sy'n cymryd rhan ac eraill drwy gydol y sesiynau
gwirio fod y rheiny sy'n cymryd rhan yn dilyn eich cyfarwyddiadau drwy gydol y sesiynau
addasu'ch sesiynau i fodloni anghenion unigol y rheiny sy'n cymryd rhan
ymateb i unrhyw beryglon newydd yn ystod y sesiynau yn unol â'r gofynion cyfreithiol a'ch polisïau a gweithdrefnau trefniadol
cyfeirio unrhyw beryglon na allwch chi fynd i'r afael â nhw at y person cyfrifol ar gyfer y cynllun.
cynnig adborth i'r rheiny sy'n cymryd rhan drwy gydol y sesiynau
dwyn i ystyriaeth yr adborth byddwch yn ei dderbyn gan y rheiny sy'n cymryd rhan
cloi'r sesiynau fel sy'n gweddu i'r rheiny sy'n cymryd rhan
bodloni eich polisïau a gweithdrefnau sefydliadol ar gyfer cofnodi'r
sesiynau
Gwybodaeth a Dealltwriaeth
You need to know and understand:
Paratoi y rheiny sy'n cymryd rhan ar gyfer y sesiynau**
- y gofynion iechyd a diogelwch I gynnwys:
1.1 polisïau, gweithdrefnau ac ethos sefydliadol ar gyfer cynhwysiant
1.2 gweithgareddau yng nghwmpas y Corff Llywodraethu Cenedlaethol
perthnasol
1.3 rheoleiddiadau diogelwch a gofynion trwyddedu ar gyfer
gweithgareddau perthnasol
canlyniadau peidio â gwirio eich cod ymarfer trefniadol a chydymffurfio gydag o
y cynllun ar gyfer y sesiynau y byddwch yn eu harwain a'i nodau ac amcanion
effaith posib y gweithgareddau rydych yn eu harwain ar yr amgylchedd
a sut i leihau'r effaith
- sut i ddod i wybod am brofiad blaenorol y rheiny sy'n cymryd rhan
*
*
*
*
Arwain a chynnal sesiynau
dulliau cynhesu, yn gysylltiedig gyda nodau'r sesiwn
technegau cyfathrebu gallwch eu defnyddio'n effeithiol gydag unigolion
a grwpiau fel ei gilydd er mwyn egluro a dangos prif bwyntiau
sut i gynnig cyfleoedd i'r rheiny sy'n cymryd rhan ofyn cwestiynau
dulliau asesu risgiau yn ystod y sesiynau a sut i addasu'ch cynlluniau
mewn ymateb
- yr ystod o risgiau newydd y byddai'n golygu gorfod addasu'ch cynlluniau er mwyn bodloni
anghenion y rheiny sy'n cymryd rhan
dulliau o gynnig adborth i'r rheiny sy'n cymryd rhan er mwyn cynnig cefnogaeth a'u hannog, heb eu bod yn teimlo o dan bwysau gormodol.
dulliau o dderbyn adborth gan y rheiny sy'n cymryd rhan a sut i ddefnyddio hyn yn adeiladol
dulliau arwain gweithgareddau y gallwch eu defnyddio yn ystod y sesiynau
y lefel o oruchwyliaeth sy'n addas i wahanol weithgareddau a'r mathau o bobl sy'n cymryd rhan
dulliau cloi'r sesiynau gweithgareddau
polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad ar gyfer cofnodi'r sesiynau
dulliau gweithio sy'n annog cyfathrebu effeithiol a rhyngweithio rhwng y rheiny sy'n cymryd rhan
mathau o wahaniaethu ac ymddygiad annerbyniol y mae angen
mynd i'r afael â nhw a pham
Cwmpas/ystod
Cwmpas Perfformiad
Sesiynau* (lleiafswm o 2)
sesiwn unigol
cyfres o sesiynau
cyfres o sesiynau cynyddol
*
*
*
*
Nodau (lleiafswm o 2)
hwyl a hamdden
yn gysylltiedig â'r maes llafur
datblygiad personol a chymdeithasol
annog cymryd rhan yn y dyfodol, ymlyniad neu gynnydd yn ymwneud
â'r chwaraeon neu weithgaredd
*
*
*
*
Y rheiny sy'n cymryd rhan (lleiafswm o 4)
oedolion
plant a phobl ifanc
unigolion gydag anghenion penodol
newydd heb unrhyw brofiad
rheiny gyda mymryn o brofiad
grwpiau
unigolion
*
*
*
*
Adborth (lleiafswm o 4)
ar lafar
ddim ar lafar
adeiladol
cadarnhaol
rheoli ymddygiad annerbyniol
gwirio dealltwriaeth y rheiny sy'n cymryd rhan
Gwybodaeth Cwmpas
Dulliau arwain gweithgareddau**
awdurdodaidd
democrataidd
laissez-faire
Gwerthoedd
Mae'r gwerthoedd allweddol canlynol yn sail i ddarpariaeth y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd a bydd yn helpu arweinwyr gweithgaredd i ddylanwadu'n fwriadol ar y rhai sy'n cymryd rhan.
Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:
meithrin a datblygu amgylchedd sy'n annog pobl i gymryd rhan, yn rheoli risgiau ac yn ysgogi her, mwynhad, hyder a hunan-barch ac yn fwy na dim cyflawniad
cefnogi bod angen i'r rhai sy'n cymryd rhan fod yng nghanol y gweithgaredd, trwy gydol eu dyletswyddau fel arweinydd
bod yn onest trwy gydol eu gwaith
annog ymddygiad cadarnhaol mewn modd teg, cyson, moesegol ac effeithiol
croesawu amrywiaeth a chynnwys pawb er mwyn cynnwys pob un sydd ag anghenion penodol a neu allu amrywiol
Ymddygiadau
Mae'r ymddygiadau** allweddol canlynol yn sail i ddarpariaeth y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd. Mae'r ymddygiadau hyn yn sicrhau bod y rhai sy'n cymryd rhan yn cael argraff dda o'r sefydliad a'r unigolyn
Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:
arsylwi, parchu a bod yn oddefgar tuag at bawb sy'n cymryd rhan, a phawb sydd ynghlwm, er enghraifft, rhieni, staff ac arweinwyr eraill
ymddwyn fel model rôl trwy gynnal y safonau uchaf o ymddygiad personol
gweithredu a dangos esiampl trwy ddilyn rheolau sefydlog ar gyfer ymddygiad yn ystod y sesiwn a neu raglen
dangos empathi tuag at anghenion a gofynion y rhai sy'n cymryd rhan
cadw o fewn y ffiniau ar gyfer cynnal a datblygu perthynas gyda'r rhai sy'n cymryd rhan
parchu swyddogaethau'r staff cefnogi, er enghraifft, gweithwyr gofal, cynorthwywyr cymorth cyntaf, achubwyr bywydau neu gyfeillion a gwybod pryd mae angen cyfeirio unrhyw faterion at yr arbenigwyr hyn
Sgiliau
Mae'r sgiliau** canlynol yn sail i ddarparu y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd a bydd yn helpu arweinwyr gweithgaredd i ddylanwadu'n fwriadol ar y rhai sy'n cymryd rhan.
Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:
dylanwadu ar y rhai sy'n cymryd rhan i gymryd gofal o a gwerthfawrogi beth ydy gwerth yr offer gaiff ei ddefnyddio
bod â dull cyfundrefnol o baratoi, arwain, arolygu a gwerthuso gweithgareddau
deall pryd mae angen cynnal cyfrinachedd a phan does dim modd ei sicrhau
myfyrio ar eu harferion eu hunain a chwilio am ffyrdd o wella eu gallu bob tro
gallu meddwl y tu hwnt i'r syniad gwreiddiol a llunio cynlluniau wrth gefn
rheoli disgwyliadau'r rhai sy'n cymryd rhan
bod yn hyderus a gwydn
addasu gweithgareddau er mwyn datblygu gweithgareddau sy'n llawn hwyl a chyda phwrpas i'r rhai sy'n cymryd rhan
gallu rheoli amser yn effeithiol ac effeithlon
adnabod unrhyw beth sy'n rhwystro pobl rhag cymryd rhan a sut mae cael gwared ar y rhwystrau hyn
meithrin gwaith tîm a chydweithio ymysg cyfoedion
dangos diplomyddiaeth wrth herio unrhyw faterion yn ymwneud ag ymddygiad a gwahaniaethu
grymuso a chynnwys y rhai sy'n cymryd rhan yn y sesiwn drwy ddirprwyo tasgau
grymuso y rhai sy'n cymryd rhan i fod yn 'ymwybodol o risgiau' trwy eu cynnwys mewn asesiad risg ymarferol ac unrhyw waith penderfynu