Cynorthwyo dysgwyr drwy fentora yn y gweithle

URN: TDASTL68
Sectorau Busnes (Cyfresi): Cynorthwyo Addysgu a Dysgu mewn Ysgolion
Datblygwyd gan: Training and Development Agency for Schools
Cymeradwy ar: 2007

Trosolwg

Ar gyfer pwy mae'r uned hon
Mae'r uned hon ar gyfer y rhai sy'n mentora cydweithwyr a hyfforddeion yn y gweithle ac yn cynorthwyo datblygiad personol drwy ddysgu yn y gweithle.

Am beth mae'r uned hon?
Mae'r uned hon yn ymwneud â mentora unigolion yn y gweithle. Mae'n cynnwys cytuno ar natur mentora yn y gweithle, creu amgylchedd priodol lle gellir mentora, mentora hyfforddeion wrth iddynt roi eu cynllun hyfforddi ar waith, rhoi gwybodaeth, cyngor ac arweiniad i hyfforddeion ar eu rolau a'u disgwyliadau gwaith, a’u hannog a’u cynorthwyo i gynnal eu cymhelliant.

Mae'r uned hon yn cynnwys tair elfen:

  1. Cynllunio’r broses fentora
  2. Sefydlu a chynnal y berthynas fentora
  3. Rhoi cymorth mentora.

Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Cynllunio’r broses fentora
P1     esbonio eich rôl fel mentor yn y gweithle a'r gweithgareddau y bydd pawb yn eu cyflawni
P2     nodi sut y gall mentora gyfrannu at y rhaglen hyfforddi yn y gweithle
P3     nodi'r adnoddau a'r cyfleusterau sydd eu hangen i gyflawni'ch rôl fel mentor
P4     nodi pwy arall allai fod yn rhan o fentora yn y gweithle a pha rôl y dylen nhw eu chwarae
P5     esbonio'r berthynas rhwng y mentor, y bobl y mae'r mentor yn eu helpu, a phobl eraill yn y sefydliad
P6     nodi ffynonellau gwybodaeth a chymorth i'ch helpu yn eich rôl fel mentor
P7     cytuno sut y byddwch yn cadw at y cod moesegol ar gyfer mentora yn eich sefydliad
P8     cynllunio pryd, ble a pha mor aml y dylid trefnu sesiynau mentora i wneud yn siŵr bod amgylchedd priodol ar gyfer mentora
P9     gwneud yn siŵr bod gennych ddogfennau a gweithgareddau wedi'u paratoi a fydd yn helpu hyfforddeion yng nghamau cynnar mentora

Sefydlu a chynnal y berthynas fentora
P10 ymddwyn mewn ffordd sy'n dangos eich bod yn derbyn yr hyfforddai yr ydych yn ei gynorthwyo
P11 trafod, esbonio a chytuno ar y rolau a'r disgwyliadau sy'n gysylltiedig â'r berthynas fentora
P12 cytuno ar nodau'r broses fentora a'r rheolau y bydd y ddau ohonoch yn eu dilyn
P13 cytuno ar y cymorth mentora a fydd yn helpu hyfforddeion i ddiwallu anghenion eu rhaglen yn y gweithle
P14 cytuno ar ffiniau'r berthynas fentora a sut caiff y rhain eu cydnabod a'u cynnal
P15 cytuno â hyfforddeion ynghylch lle y cynhelir sesiynau mentora a pha mor aml
P16 cytuno ar sut y bydd cynnydd ac unrhyw broblemau yn cael eu hadolygu yn ystod sesiynaumentora

Rhoi cymorth mentora
P17 neilltuo digon o amser ar gyfer pob sesiwn fentora
P18 helpu hyfforddeion i fynegi a thrafod syniadau ac unrhyw bryderon sy'n effeithio ar eu profiad yn y gweithle
P19 rhoi gwybodaeth a chyngor i hyfforddeion a fydd yn eu helpu i fod yn effeithiol yny gweithle

P20 rhoi’r cyfleoedd i hyfforddeion i’w helpu i ddeall ac addasu i'r amgylchedd gwaith
P21 nodi ffyrdd o fagu hyder hyfforddeion mewn gweithgareddau perfformio yn y gweithle
P22 helpu hyfforddeion i gymryd mwy o gyfrifoldeb dros ddatblygu eu sgiliau yn y gweithle
P23 rhoi cyfleoedd i hyfforddeion gael profiad yn y gweithle i gynyddu eu hyder a'u hunanddatblygiad
P24 helpu hyfforddeion i edrych ar faterion mewn modd diduedd sy'n eu helpu i wneud dewisiadau gwybodus
P25 rhoi adborth gonest ac adeiladol i hyfforddeion
P26 nodi pryd mae angen newid y berthynas fentora fel ei bod yn effeithiol o hyd, a chytuno ar unrhyw newidiadau gyda'r hyfforddai
P27 nodi pryd mae'r berthynas fentora wedi dod i’w therfyn naturiol, ac adolygu'r broses gyda'r hyfforddai
P28 cytuno pa gymorth ychwanegol a help sydd ei angen ar yr hyfforddai neu y gallu gael gafael arno
P29 cynllunio sut i roi cymorth a help ychwanegol


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Natur a rôl mentora yn y gweithle
K1     sut i roi trosolwg o'r rhaglen hyfforddi a gweld sut mae gwahanol rannau o’r gweithle yn cyd-fynd â'i gilydd
K2     sut i nodi gweithgareddau mentora priodol mewn perthynas â'r rhaglen hyfforddi yn y gweithle
K3    sut i nodi cyfleoedd i ddatblygu sgiliau a chynyddu hyder yn y gweithle megis newidiadau i rolau gwaith, cysgodi swyddi a gosod tasgau penodol
K4    sut i fonitro pa mor effeithiol a pha mor briodol yw'r berthynas fentora
K5     sut i egluro eich rôl fel mentor yn y sefydliad a chytuno arni
K6     sut i hyrwyddo buddiannau'r hyfforddai yn y sefydliad
K7     sut i ddangos eich bod yn defnyddio arferion da yn y gweithle
K8     sut i nodi pobl eraill yn y gweithle a’u cynnwys yn y broses fentora
K9     sut i nodi a sicrhau'r adnoddau a'r cyfleusterau sydd eu hangen ar gyfer y broses fentora
K10   sut i nodi'r wybodaeth a'r cyngor fydd eu hangen ar yr hyfforddeion yn ôl pob tebyg, a’r disgwyliadau o ran eich rôl eich hun, y cynllun mentora a'r sefydliad rydych yn gweithio gyda nhw
K11 sut i nodi ffynonellau cymorth a’u defnyddio

Egwyddorion a chysyniadau
K12 sut i nodi a chymhwyso cod ymarfer priodol ar gyfer mentora sy'n ymdrin ag:
K12.1 ymrwymiad i arferion gorau
K12.2 cydnabod terfynau eich profiad a'ch cymhwysedd eich hun
K12.3 gosod ffiniau o fewn y berthynas fentora a’u cynnal
K12.4 bod yn onest ac yn agored o fewn y berthynas fentora
K12.5 monitro a gwerthuso eich perfformiad eich hun drwy gydol y broses fentora
K12.6 defnyddio ffynonellau cymorth priodol
K12.7 rheoli gwahaniaethau rhwng eich gwerthoedd a'ch credoau eich hun a'r cod moesegol y cytunwyd arno
K12.8 bod yn atebol i'r hyfforddai a'u sefydliad am eich gweithgareddau mentora
K13 sut i gytuno ar rolau a chyfrifoldebau ar y naill ochr mewn perthynas fentora
K14 sut i asesu'n realistig y sgiliau technegol a phersonol sydd eu hangen i fod yn fentor i hyfforddai
K15 sut i wrando, gofyn cwestiynau a negodi
K16 sut i feithrin a chynnal brwdfrydedd ac ymrwymiad hyfforddeion
K17 sut i archwilio materion gyda hyfforddeion heb eu barnu
K18 sut i ysgogi hyfforddeion a rhoi hwb i’w hunanhyder
K19 sut i gytuno y byddwch yn cadw gwybodaeth yn gyfrinachol yn ystod y broses fentora
K20 sut i annog hyfforddeion i fynegi eu hunain
K21 sut i nodi a rhoi gwybodaeth briodol i hyfforddeion
K22 sut i ddefnyddio adolygiadau a gwerthusiadau i annog hyfforddeion i fod yn annibynnol
K23 sut i nodi ffynonellau cymorth ychwanegol sydd ar gael i'r hyfforddai
K24 sut i nodi a defnyddio ffynonellau a gweithdrefnau ar gyfer cyfeirio at asiantaethau eraill
K25 sut i nodi a defnyddio cymorth sy'n seiliedig ar dechnoleg ar gyfer y broses fentora

Ffactorau allanol sy'n dylanwadu ar y broses fentora
K26 sut i nodi a chymhwyso cyfrifoldebau mewn perthynas â deddfwriaeth iechyd, diogelwch a diogelu'r amgylchedd
K27 sut i gytuno ar reolau ar gyfrinachedd a diogelu data o fewn y berthynas fentora
K28 sut i nodi a gweithredu o fewn gofynion cynllun mentora  a pholisïau’r sefydliad


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa


Dolenni I NOS Eraill

TDASTL67 Rhoi cyfleoedd dysgu i gydweithwyr
TDASTL69 Cynorthwyo cymhwysedd a gyflawnir yn y gweithle

Tarddiad yr uned hon
Daw'r uned hon yn o'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Dysgu a Datblygu lle mae'n ymddangos fel uned L14.


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

1

Dyddiad Adolygu Dangosol

2009

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Training and Development Agency for Schools

URN gwreiddiol

L14

Galwedigaethau Perthnasol

Addysg a hyfforddiant, Gwasanaethau Cyhoeddus, Cymorth dysgu uniongyrchol, Datblygiad a Lles Plant, Gofal Plant a Gwasanaethau Personol Cysylltiedig, Gwasanaeth Cyhoeddus a Gweithwyr Proffesiynol Cyswllt Eraill

Cod SOC

6112

Geiriau Allweddol

mathemateg, cynllunio, paratoi, adnoddau, deilliannau, rhif, siâp, dulliau mesur, trin data, datrys problemau, symbolau, diagramau, gweithgareddau