Arwain yn eich maes cyfrifoldeb

URN: TDASTL64
Sectorau Busnes (Cyfresi): Cynorthwyo Addysgu a Dysgu mewn Ysgolion
Datblygwyd gan: Training and Development Agency for Schools
Cymeradwy ar: 2007

Trosolwg

Ar gyfer pwy mae'r uned hon
Mae'r uned hon ar gyfer y rhai sy'n gyfrifol am raglenni penodol, mentrau neu roi polisïau ar waith yn yr ysgol (e.e. rheoli ymddygiad, amddiffyn plant, iechyd a diogelwch, ASDAN).

Am beth mae'r uned hon?
Mae'r uned hon yn ymwneud ag arwain cydweithwyr mewn maes neu ran o sefydliad sydd wedi'i diffinio'n glir ac yn ffurfiol, a'u cymell a'u cynorthwyo i gyflawni'r weledigaeth a'r amcanion ar gyfer y maes.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

P1    creu gweledigaeth o ran i ba gyfeiriad y mae eich maes yn mynd a’i chyfathrebu'n glir ac yn frwdfrydig i'r bobl sy'n gweithio yn eich maes, ynghyd ag amcanion ategol a chynlluniau gweithredol
P2    gwneud yn siŵr bod y bobl sy'n gweithio yn eich maes yn deall ac yn gallu gweld sut mae'r weledigaeth, yr amcanion a'r cynlluniau gweithredol yn cysylltu â gweledigaeth ac amcanion y sefydliad cyffredinol
P3     llywio eich maes yn llwyddiannus drwy anawsterau a heriau, gan gynnwys gwrthdaro o fewn y maes
P4     creu a chynnal diwylliant yn eich maes sy'n annog ac yn cydnabod creadigrwydd ac arloesedd
P5     datblygu ystod o arddulliau arwain, a dewis a'u cymhwyso i sefyllfaoedd a phobl briodol
P6     cyfathrebu'n rheolaidd drwy ddefnyddio ystod o wahanol ddulliau cyfathrebu yn effeithiol gyda'r holl bobl sy'n gweithio yn eich maes, a dangos eich bod yn gwrando ar yr hyn maen nhw'n ei ddweud
P7     rhoi cymorth a chyngor i bobl yn eich maes yn ôl yr angen, yn enwedig yn ystod cyfnodau o anawsterau a newid
P8     cymell a chynorthwyo pobl yn eich maes i gyflawni eu hamcanion gwaith a datblygu, a rhoi cydnabyddiaeth pan maent yn llwyddiannus
P9     grymuso pobl yn eich ardal i ddatblygu eu ffyrdd eu hunain o weithio a dod i’w penderfyniadau eu hunain o fewn ffiniau y cytunwyd arnynt
P10   annog pobl i arwain yn eu meysydd arbenigedd eu hunain a dangos parodrwydd i ddilyn yr arweiniad hwn
P11   drwy eich perfformiad, ennill ymddiriedaeth a chefnogaeth pobl yn eich maes am eich dull arwain, a chael adborth rheolaidd ar eich perfformiad


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Gwybodaeth a dealltwriaeth gyffredinol
K1     y gwahaniaethau sylfaenol rhwng rheoli ac arwain
K2     sut i greu gweledigaeth ysbrydoledig ar gyfer maes cyfrifoldeb
K3     sut i ddewis a chymhwyso dulliau gwahanol yn llwyddiannus er mwyn cyfathrebu â phobl ar draws maes cyfrifoldeb
K4     ystod o wahanol arddulliau arwain a sut i ddewis a chymhwyso'r rhain i wahanol sefyllfaoedd a phobl
K5     sut i gael adborth gan bobl ar eich ffordd o arwain, a’i ddefnyddio
K6     y mathau o anawsterau a heriau a allai godi, gan gynnwys gwrthdaro o fewn y maes, a ffyrdd o'u nodi a'u goresgyn
K7     y manteision a ddaw yn sgil creu a chynnal diwylliant sy'n annog ac yn cydnabod creadigrwydd ac arloesedd
K8     pwysigrwydd annog eraill i arwain, a’r ffyrdd y gellir cyflawni hyn
K9     sut i rymuso pobl yn effeithiol
K10   sut i ddewis a chymhwyso dulliau gwahanol yn llwyddiannus ar gyfer annog, cymell a chynorthwyo pobl, a chydnabod cyflawniad

Gwybodaeth a dealltwriaeth sy'n ymwneud â diwydiant/sector penodol
K11 arddulliau arwain sy'n gyffredin yn y diwydiant/sector
K12 gofynion cyfreithiol, rheoleiddiol a moesegol yn y diwydiant/sector

Gwybodaeth a dealltwriaeth sy'n ymwneud â chyd-destun penodol
K13 eich gwerthoedd, eich cymhellion a'ch emosiynau
K14 eich cryfderau a'ch cyfyngiadau yn y  rôl arwain
K15 cryfderau, cyfyngiadau a photensial y bobl rydych chi'n eu harwain
K16 eich rôl, eich cyfrifoldebau a lefel eich pŵer
K17 gweledigaeth ac amcanion y sefydliad yn gyffredinol
K18 gweledigaeth, amcanion, diwylliant a chynlluniau gweithredol y maes yr ydych yn gyfrifol amdano
K19 y mathau o gymorth a chyngor y bydd eu hangen ar bobl yn ôl pob tebyg a sut i ymateb i'r rhain
K20 arddulliau arwain a ddefnyddir ar draws y sefydliad


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau

  1. rydych chi'n mynegi gweledigaeth sy'n creu cyffro, brwdfrydedd a ymrwymiad
  2. rydych chi'n creu ymdeimlad cyffredin o bwrpas
  3. rydych chi’n cymryd cyfrifoldeb personol dros wneud i bethau ddigwydd
  4. rydych chi’n gwneud pethau cymhleth yn syml er budd pobl eraill
  5. rydych chi’n annog ac yn cynorthwyo eraill i wneud penderfyniadau annibynnol
  6. rydych chi’n gweithredu o fewn terfynau eich awdurdod
  7. rydych chi’n neilltuo amser i gynorthwyo pobl eraill
  8. dangos uniondeb, tegwch a chysondeb wrth wneud penderfyniadau
  9. rydych chi’n ceisio deall anghenion a chymhellion pobl
  10. rydych chi’n modelu ymddygiad sy'n dangos parch, bod yn barod i helpu a chydweithrediad
  11. rydych chi’n annog ac yn cynorthwyo eraill i wneud y defnydd gorau o'u galluoedd

Sgiliau

Rhestrir isod y prif sgiliau cyffredinol y mae angen eu cymhwyso wrth arwain yn eich maes cyfrifoldeb. Mae'r sgiliau hyn yn glir/ymhlyg yng nghynnwys manwl yr uned ac fe'u rhestrir yma fel gwybodaeth ychwanegol.

  1. cyfathrebu
  2. dylanwadu a dwyn perswâd
  3. arwain drwy esiampl
  4. cymell
  5. ymgynghori
  6. cynllunio
  7. pennu amcanion
  8. rhoi adborth
  9. hyfforddi
  10. mentora
  11. gwerthfawrogi eraill a'u cynorthwyo
  12. grymuso
  13. dysgu
  14. dilyn
  15. rheoli gwrthdaro
  16. cael adborth

Geirfa


Dolenni I NOS Eraill

TDASTL63    Arwain eich tîm

Tarddiad yr uned hon
Daw'r uned hon yn o'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Rheoli ac Arwain lle mae'n ymddangos fel uned B6.


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

1

Dyddiad Adolygu Dangosol

2009

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Training and Development Agency for Schools

URN gwreiddiol

MSC B6

Galwedigaethau Perthnasol

Addysg a hyfforddiant, Gwasanaethau Cyhoeddus, Cymorth dysgu uniongyrchol, Datblygiad a Lles Plant, Gofal Plant a Gwasanaethau Personol Cysylltiedig, Gwasanaeth Cyhoeddus a Gweithwyr Proffesiynol Cyswllt Eraill

Cod SOC

6112

Geiriau Allweddol

mathemateg, cynllunio, paratoi, adnoddau, deilliannau, rhif, siâp, dulliau mesur, trin data, datrys problemau, symbolau, diagramau, gweithgareddau