Rhoi cymorth effeithiol i'ch cydweithwyr

URN: TDASTL5
Sectorau Busnes (Cyfresi): Cynorthwyo Addysgu a Dysgu mewn Ysgolion
Datblygwyd gan: Training and Development Agency for Schools
Cymeradwy ar: 2007

Trosolwg

Ar gyfer pwy mae'r uned hon? 
Mae'r uned hon ar gyfer y rhai sy'n gweithio gydag eraill i gynorthwyo addysgu a dysgu mewn
ysgolion. Mae'n cwmpasu eich rôl wrth gyfrannu at waith tîm effeithiol a gwella eich perfformiad eich hun.
 
Am beth mae'r uned hon?
Mae'r uned hon yn ymwneud â bod yn aelod effeithiol o staff yr ysgol. Mae'n golygu gweithio'n effeithiol gyda chydweithwyr a chymryd rôl flaenllaw wrth ddatblygu eich sgiliau a'ch arbenigedd eich hun.
 
Mae'r uned hon yn cynnwys dwy elfen:

  1. Cynnal perthynas waith gyda chydweithwyr
  2. Datblygu eich effeithiolrwydd mewn rôl gefnogol.

Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Cynnal perthynas waith gyda chydweithwyr
P1 rhoi cymorth cyson ac effeithiol i gydweithwyr yn unol â gofynion a chyfrifoldebau eich rôl
P2 cyfathrebu'n agored ac yn onest â'ch cydweithwyr
P3 cyflawni eich ymrwymiadau i gydweithwyr yn effeithiol ac yn unol â'ch blaenoriaethau gwaith cyffredinol
P4 rhoi gwybod i'ch cydweithwyr am agweddau ar eich gwaith a'ch amserlen a allai effeithio ar y cymorth y gallwch ei gynnig iddynt.
P5 cyfrannu awgrymiadau, syniadau a gwybodaeth er budd cydweithwyr a gwella gweithio mewn tîm
P6 mynd i’r afael ag unrhyw faterion yn eich perthynas â chydweithwyr y gallwch chi eu datrys eich hun, a gwneud hynny mewn modd adeiladol
P7 gofyn am gyngor ac arweiniad priodol wrth ddelio ag unrhyw faterion yn eich perthynas waith na ellir eu datrys
P8 cydymffurfio â'r holl ofynion a disgwyliadau o ran cyfrinachedd gwybodaeth
 
Datblygu eich effeithiolrwydd mewn rôl gefnogol
P9 cynnal dealltwriaeth gyfoes o ofynion eich rôl a'ch cyfrifoldebau
P10 myfyrio ar eich arferion i nodi cyflawniadau, cryfderau a gwendidau
P11 ceisio ac ystyried adborth adeiladol ar eich perfformiad gan bobl gymwys eraill
P12 cymryd rhan flaenllaw wrth nodi a chytuno ar amcanion datblygiad personol sy’n rhai:
P12.1 penodol
P12.2 mesuradwy
P12.3 cyraeddadwy
P12.4 realistig
P12.5 amserol
P13 ymgymryd â chamau datblygu y cytunwyd arnynt mewn modd cydwybodol ac o fewn yr amserlen ofynnol
P14 gwneud defnydd effeithiol o'r cyfleoedd datblygu sydd ar gael i chi


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

K1 disgwyliadau a gofynion yr ysgol ar gyfer eich rôl a'ch cyfrifoldebau fel y nodir yn eich disgrifiad swydd
K2 rolau a chyfrifoldebau’r cydweithwyr yr ydych yn gweithio gyda nhw a sut mae'r rhain yn berthnasol i'ch rôl a'ch cyfrifoldebau chi
K3 yr egwyddorion sylfaenol sy'n sail i gyfathrebu effeithiol, rhyngbersonol a chydweithredol
K4 y llinellau a'r dulliau cyfathrebu sy'n berthnasol o fewn lleoliad yr ysgol
K5 y cyfarfodydd a'r strwythurau ymgynghori yn yr ysgol
K6 disgwyliadau a gweithdrefnau’r ysgol ar gyfer meithrin perthnasoedd gwaith da, hyrwyddo gwaith tîm a phartneriaethau gyda chydweithwyr
K7 y gwahaniaethau rhwng perthnasoedd gwaith a pherthnasoedd personol a sut y gellir cynnal perthnasoedd gwaith yn effeithiol
K8 pam mae trafodaethau tîm yn bwysig a pham y dylech gyfrannu atynt mewn modd adeiladol
K9 pwysigrwydd parchu sgiliau ac arbenigedd ymarferwyr eraill
K10 pam mae’n bwysig gwella'ch gwaith eich hun yn barhaus
K11 sut i fyfyrio ar eich gwaith a'i werthuso
K12 pwysigrwydd ystyried adborth gan gydweithwyr wrth werthuso eich arferion eich hun
K13 y cyfleoedd ffurfiol ac anffurfiol sydd ar gael i chi i gynnal arfarniad/adolygiad o berfformiad staff a sut y gallwch gyfrannu at y rhain ac elwa ohonynt
K14 y mathau o gyfleoedd datblygu sydd ar gael i chi a sut i gael gafael arnynt


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Cydweithwyr
pobl rydych chi'n gweithio gyda nhw yn rheolaidd neu'n achlysurol, er enghraifft:

  1. athrawon
  2. staff cymorth dysgu eraill
  3. oedolion eraill sy'n gweithio yn yr ysgol fel staff cyflogedig neu gynorthwywyr gwirfoddol
  4. pobl o'r tu allan i'r ysgol, megis seicolegwyr addysgol, therapyddion lleferydd ac iaith, ymgynghorwyr awdurdodau lleol

Cyfrinachedd
rhoi gwybodaeth i'r rhai sydd wedi'u hawdurdodi i'w derbyn yn unig.



Cyfleoedd datblygu y bobl, yr adnoddau a'r cyfleoedd eraill sydd ar gael i'ch helpu i ddatblygu eich sgiliau, er enghraifft:

  1. rhaglenni hyfforddiant
  2. mentora
  3. hyfforddi
  4. adnoddau dysgu fel rhaglenni cyfrifiadurol, llyfrau, rhaglenni dysgu agored ac o bell
  5. rhwydweithiau cymorth yn yr ysgol neu ar draws ysgolion.



Amcanion Datblygu Personol
y blaenoriaethau y cytunwyd arnynt ar eich cyfer o ran dysgu a datblygu, gan gynnwys, lle bo'n berthnasol, sgiliau TGCh personol.



Cymorth
yr amser, yr adnoddau a'r cyngor rydych chi’n eu rhoi i gydweithwyr a'u gweithgareddau, a'r rhai y mae cydweithwyr yn eu rhoi i chi a'ch gweithgareddau.


Dolenni I NOS Eraill

TDASTL4 Cyfrannu at berthnasoedd cadarnhaol
TDASTL20 Meithrin perthnasoedd cadarnhaol a’u hyrwyddo
TDASTL21 Cynorthwyo datblygiad ac effeithiolrwydd timau gwaith
TDASTL22 Myfyrio ar arferion a;u datblygu
TDASTL62 Datblygu a chynnal perthynas waith gydag ymarferwyr eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

1

Dyddiad Adolygu Dangosol

2009

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Training and Development Agency for Schools

URN gwreiddiol

STL5

Galwedigaethau Perthnasol

Addysg a hyfforddiant, Gwasanaethau Cyhoeddus, Cymorth dysgu uniongyrchol, Datblygiad a Lles Plant, Gofal Plant a Gwasanaethau Personol Cysylltiedig, Gwasanaeth Cyhoeddus a Gweithwyr Proffesiynol Cyswllt Eraill

Cod SOC

6112

Geiriau Allweddol

mathemateg, cynllunio, paratoi, adnoddau, deilliannau, rhif, siâp, dulliau mesur, trin data, datrys problemau, symbolau, diagramau, gweithgareddau