Cynorthwyo disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol

URN: TDASTL42
Sectorau Busnes (Cyfresi): Cynorthwyo Addysgu a Dysgu mewn Ysgolion
Datblygwyd gan: Training and Development Agency for Schools
Cymeradwy ar: 2007

Trosolwg

Ar gyfer pwy mae'r uned hon
Mae'r uned hon ar gyfer y rhai sy'n rhoi cymorth i ddisgyblion sy'n dangos graddau o amhariad gweledol, corfforol a/neu ar y clyw.

Am beth mae'r uned hon?
Mae'r uned hon yn ymwneud â'r cymorth a roddir i ddisgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol i'w galluogi i fanteisio’n llawn ar ddysgu mewn gweithgareddau unigol, grŵp a dosbarth, a darparu rhaglenni strwythuredig sy'n berthnasol i'w hanghenion cymorth ychwanegol.

Mae'r uned hon yn cynnwys dwy elfen

  1. Galluogi disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol i fanteisio’n llawn ar ddysgu
  2. Rhoi rhaglenni dysgu strwythuredig ar waith ar gyfer disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol.

Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Galluogi disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol i fanteisio’n llawn ar ddysgu
P1     cael gwybodaeth gywir a chyfredol ynghylch:
P1.1  natur a lefel anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol y disgybl
P1.2  anghenion dysgu'r disgybl
P1.3  y tasgau dysgu a’r gweithgareddau a gynlluniwyd
P2     addasu gosodiad yr amgylchedd dysgu a'r cyfarpar a ddefnyddir i alluogi'r disgybl sydd ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol i gael cyfleoedd dysgu a manteisio’n llawn arnynt
P3     datblygu a defnyddio deunyddiau addysgu a dysgu yn y cyfrwng priodol fel sy'n ofynnol gan y disgybl
P4     annog y disgybl i gymryd rhan amlwg mewn tasgau a gweithgareddau dysgu sy'n cyd-fynd â'i lefel datblygiadol, ei alluoedd corfforol ac unrhyw gyflyrau meddygol
P5     gwneud yn siŵr bod unrhyw gyfarpar arbenigol yn cael ei ddefnyddio'n briodol fel bod y disgybl yn gyfforddus ac yn manteisio i’r eithaf ar gymryd rhan mewn tasgau a gweithgareddau dysgu
P6     rhoi cymorth i alluogi'r disgybl i gael ymdeimlad o gyflawniad ac annog annibyniaeth
P7     atgyfnerthu ymdrechion y disgybl mewn modd cadarnhaol i gymryd rhan mewn tasgau a gweithgareddau dysgu
P8     rhoi adborth i bobl berthnasol ar elfennau arwyddocaol o lefelau cymryd rhan a chynnydd y disgybl

Rhoi rhaglenni dysgu strwythuredig ar waith ar gyfer disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol
P9     gweithio gyda phobl berthnasol er mwyn gwneud y canlynol ar y cyd:
P9.1  cynllunio ar y rhaglen ddysgu strwythuredig a chytuno arno
P9.2  egluro a chadarnhau eich rôl a'ch cyfrifoldeb o ran rhoi'r rhaglen ar waith
P9.3  cytuno ar amcanion ar gyfer gweithgareddau strwythuredig sy'n cyflawni nodau'r rhaglen, a’u bod o fewn cyrraedd ac yn berthnasol i anghenion y disgybl
P10   gwneud yn siŵr bod amseriad a lleoliad y gweithgareddau strwythuredig:
P10.1   yn tarfu cyn lleied â phosibl ar y disgybl
P10.2   yn tarfu cyn lleied â phosibl ar y drefn arferol ac amserlenni
P10.3   ar adeg pan fo'r disgybl yn fwyaf tebygol o elwa ac yn cael y manteision mwyaf
P11   defnyddio cyfarpar a deunyddiau priodol ar gyfer y gweithgareddau fel y cytunwyd arnynt gyda'r bobl berthnasol
P12   rhoi anogaeth, adborth a chanmoliaeth i atgyfnerthu a chynnal ymdrechion y disgyblion
P13   rhoi’r lefel briodol o gymorth i alluogi'r disgybl i gael ymdeimlad o gyflawniad, cynnal hunan-barch a hunanhyder ac annog annibyniaeth
P14   rhoi gwybodaeth i'r bobl berthnasol am sut mae’r disgybl yn cymryd rhan, ei gynnydd a’i fwynhad o weithgareddau strwythuredig


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

K1     polisi'r ysgol ar addysg gynhwysol a chyfle cyfartal a'ch rôl a'ch cyfrifoldeb mewn perthynas â hyn
K2     egwyddorion sylfaenol deddfwriaeth gwahaniaethu ar sail anabledd, deddfwriaeth cydraddoldeb a hawliau, rheoleiddio a chodau ymarfer cyfredol
K3     rolau a chyfrifoldebau eraill, o fewn yr ysgol a’r tu allan iddi, sy'n cyfrannu at gynorthwyo disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol
K4     effaith anabledd sylfaenol ar ddatblygiad cymdeithasol, emosiynol a chorfforol disgyblion
K5     sut i ddewis a defnyddio deunyddiau addysgu a dysgu mewn cyfrwng priodol, e.e. diagramau cyffyrddol, Braille, meddalwedd gyfrifiadurol, symbolau a deunydd fideo wedi’i isdeitlo
K6     rheoli materion ffisegol disgyblion, gan gynnwys technegau codi addas, seddi priodol, goleuo a chyflyru acwstig
K7     y mathau o gyfarpar a thechnoleg arbenigol a ddefnyddir gan y disgyblion rydych chi'n gweithio gyda nhw, a sut mae'n helpu i oresgyn neu leihau effaith amhariad corfforol neu ar y synhwyrau
K8     sut i helpu disgyblion i gyfrannu at reoli eu cyfarpar arbenigol eu hunain
K9     effaith salwch cronig, poen a blinder ar ddysgu
K10   effaith unrhyw feddyginiaeth a gymerir gan y disgyblion yr ydych yn gweithio gyda nhw ar eu galluoedd gwybyddol a chorfforol, ymddygiad ac ymatebolrwydd emosiynol
K11   effaith cyflyrau hirsefydlog neu gynyddol ar emosiynau, dysgu, ymddygiad ac ansawdd bywyd disgyblion
K12   pwysigrwydd canmoliaeth ac anogaeth wrth helpu disgyblion i brofi cyflawniad ac annibyniaeth a sut i ddefnyddio'r rhain yn effeithiol
K13   sut i wneud y defnydd gorau posibl o swyddogaethau synhwyraidd a chorfforol gweddilliol
K14   yr ystod o anableddau corfforol, echddygol a/neu synhwyraidd y disgyblion yr ydych chi'n gweithio gyda nhw a'r mathau o weithgareddau strwythuredig sydd eu hangen i'w helpu i oresgyn neu leihau effaith y rhain
K15   sut i gynnal gweithgaredd strwythuredig ar gyfer grŵp
K16   yr angen am ymatebolrwydd a hyblygrwydd wrth roi gweithgareddau strwythuredig ar waith ar gyfer disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol
K17   technegau atgyfnerthu cadarnhaol, sut y dylid eu defnyddio a'u heffeithiau ar ddisgyblion
K18   yr angen am ymatebion addasol i ymddygiad a chyflawniadau'r disgybl a’r dulliau ar gyfer gwneud hynny
K19   angen disgybl am annibyniaeth, rheolaeth, her ac ymdeimlad o gyflawniad
K20   pwysigrwydd gwerthfawrogi disgybl a sut i gyfathrebu hyn
K21   pryd mae'n briodol ymyrryd mewn gweithgaredd disgybl a sut i wneud hyn mewn modd sy’n dangos sensitifrwydd a pharch tuag at y disgybl
K22   pwysigrwydd ymateb i'r disgybl a rhyngweithio ag ef, gan gynnwys cyfleu cynlluniau a bwriadau i'r disgybl, mewn ffordd briodol
K23   gweithdrefnau ysgolion ar gyfer cofnodi a rhannu gwybodaeth


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Gwybodaeth
Gellir cael gwybodaeth am anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol y disgybl gan:

  1. athro’r dosbarth
  2. athro arbenigol neu'r cydlynydd anghenion addysgol arbennig yn yr ysgol
  3. cofnodion/adroddiadau ysgrifenedig
  4. arbenigwyr ac asiantaethau allanol.



Cynllunio
penderfynu gyda'r athro ac arbenigwyr eraill beth fyddwch chi'n ei wneud, pryd, sut a gyda pha ddisgyblion, i wneud yn siŵr bod rhaglenni dysgu strwythuredig yn cael eu rhoi ar waith fel y bo'n briodol i anghenion disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol.



Disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol
disgyblion sy'n dangos graddau o amhariad gweledol, corfforol a/neu ar y clyw.



Pobl berthnasol
pobl sydd ag angen a’r hawl i gael gwybodaeth am sut mae disgyblion yn cymryd rhan a’u cynnydd. Bydd hyn yn cynnwys yr athro sy'n gyfrifol am y disgyblion, ond gall hefyd gynnwys pobl eraill fel arweinwyr ysgolion, staff cymorth eraill mewn ystafelloedd dosbarth sy'n gweithio gyda'r disgyblion, cydlynydd anghenion addysgol arbennig, neu weithwyr proffesiynol eraill, e.e. therapydd. Rhaid cadw at bolisi cyfrinachedd a gweithdrefnau amddiffyn plant yr ysgol bob amser wrth rannu gwybodaeth.



Cyfarpar arbenigol
cyfarpar a chymhorthion dysgu y gallai fod eu hangen ar ddisgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol, e.e.:

  1. cymhorthion clywedol
  2. cymhorthion gweledol
  3. cymhorthion symudedd
  4. peiriannau braille
  5. caledwedd a meddalwedd technoleg gwybodaeth a chyfathrebu (TGCh).



Rhaglenni dysgu strwythuredig
rhaglenni dysgu unigol i fynd i'r afael ag anghenion ychwanegol disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol, e.e. ffisiotherapi, symudedd, therapi lleferydd ac iaith, therapi galwedigaethol a rhaglenni annibyniaeth.



Deunyddiau addysgu a dysgu
y deunyddiau sy'n addas ar gyfer disgyblion ag anableddau synhwyraidd, amlsynhwyraidd neu gorfforol, e.e.:

  1. diagramau cyffyrddol
  2. Braille
  3. deunyddiau fideo wedi’u hisdeitlo
  4. caledwedd a meddalwedd TGCh.

Dolenni I NOS Eraill

Mae'r uned hon yn un o bedair uned arbenigol i'r rhai sy'n gweithio gyda disgyblion ag anghenion addysgol arbennig cymedrol, difrifol a/neu gymhleth neu anghenion cymorth ychwanegol mewn ysgol arbennig neu leoliad prif ffrwd.

Yr unedau arbenigol eraill yw:
TDASTL39 Cynorthwyo disgyblion ag anghenion cyfathrebu a rhyngweithio
TDASTL40 Cynorthwyo disgyblion ag anghenion gwybyddol a dysgu
TDASTL41 Cynorthwyo disgyblion ag anghenion ymddygiadol, emosiynol a datblygiad cymdeithasol

Mae'r uned hon yn cysylltu hefyd â:
TDASTL12 Cynorthwyo plentyn ag anableddau neu anghenion addysgol arbennig
TDASTL13 Cyfrannu at symud a thrin unigolion
TDASTL14 Cynorthwyo unigolion yn ystod sesiynau therapi
TDASTL38 Cynorthwyo plant ag anableddau neu anghenion addysgol arbennig a'u teuluoedd


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

1

Dyddiad Adolygu Dangosol

2009

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Training and Development Agency for Schools

URN gwreiddiol

STL42

Galwedigaethau Perthnasol

Addysg a hyfforddiant, Gwasanaethau Cyhoeddus, Cymorth dysgu uniongyrchol, Datblygiad a Lles Plant, Gofal Plant a Gwasanaethau Personol Cysylltiedig, Gwasanaeth Cyhoeddus a Gweithwyr Proffesiynol Cyswllt Eraill

Cod SOC

6112

Geiriau Allweddol

mathemateg, cynllunio, paratoi, adnoddau, deilliannau, rhif, siâp, dulliau mesur, trin data, datrys problemau, symbolau, diagramau, gweithgareddau