Cyfrannu at asesu ar gyfer dysgu

URN: TDASTL30
Sectorau Busnes (Cyfresi): Cynorthwyo Addysgu a Dysgu mewn Ysgolion
Datblygwyd gan: Training and Development Agency for Schools
Cymeradwy ar: 2007

Trosolwg

Ar gyfer pwy mae'r uned hon? 
Mae'r uned hon ar gyfer y rhai sy'n cyfrannu at asesu, yn rhan o addysgu a
dysgu, mewn ffyrdd a fydd yn gwella cyflawniad disgyblion.
 
Am beth mae'r uned hon?
Mae'r uned hon yn ymwneud â defnyddio strategaethau asesu ar gyfer dysgu fel y cytunwyd arnynt gyda'r athro i hyrwyddo dysgu disgyblion. Mae hyn yn cynnwys cynorthwyo disgyblion i adolygu eu dysgu eu hunain a nodi eu hanghenion dysgu sy’n dod i’r amlwg.
 
Mae'r uned hon yn cynnwys dwy elfen:

  1. Defnyddio strategaethau asesu i wella dysgu
  2. Cynorthwyo disgyblion i adolygu eu dysgu eu hunain.

Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Defnyddio strategaethau asesu i wella dysgu
P1 egluro a chadarnhau’r canlynol gyda'r athro:
P1.1 amcanion dysgu’r gweithgaredd
P1.2 y nodau dysgu ar gyfer disgyblion unigol
P1.3 y meini prawf llwyddiant ar gyfer y gweithgaredd dysgu
P1.4 y cyfleoedd a'r strategaethau asesu sy'n berthnasol i'ch rôl yn y wers/gweithgaredd
P2 trafod ac egluro'r nodau a'r meini prawf dysgu ar gyfer asesu cynnydd gyda'r disgyblion gan ddefnyddio termau y gallant eu deall a rhoi enghreifftiau o sut y gellir bodloni'r meini prawf yn ymarferol
P3 annog disgyblion i dderbyn cyfrifoldeb dros eu dysgu eu hunain
P4 annog disgyblion i gadw eu nodau dysgu mewn cof ac asesu eu cynnydd eu hunain i fodloni’r rhain wrth iddynt symud ymlaen
P5 defnyddio'r cyfleoedd a’r strategaethau asesu y cytunwyd arnynt i gael gwybodaeth a llunio barn ynghylch pa mor dda y mae'r disgyblion yn cymryd rhan mewn gweithgareddau a'r cynnydd y maent yn ei wneud
P6 rhoi adborth i ddisgyblion i'w helpu i ddeall yr hyn y maent wedi'i wneud yn dda a beth sydd angen iddynt ei ddatblygu
P7 bod yn glir ac yn adeiladol ynghylch unrhyw wendidau a sut y gellid mynd i'r afael â nhw
P8 annog disgyblion i adolygu a rhoi sylwadau ar eu gwaith cyn ei gyflwyno neu ei drafod gyda'r athro
P9 canmol disgyblion pan mae eu sylwadau yn canolbwyntio ar y nodau dysgu ar gyfer y dasg
P10 rhoi cyfleoedd ac anogaeth i ddisgyblion wella eu gwaith

Cynorthwyo disgyblion i adolygu eu dysgu eu hunain
P11 defnyddio gwybodaeth a gafwyd o fonitro sut mae disgbyblion yn cymryd rhan a’u cynnydd i’w helpu i adolygu eu strategaethau dysgu, cyflawniadau ac anghenion dysgu ar gyfer y dyfodol.
P12 rhoi amser i ddisgyblion fyfyrio ar yr hyn y maent wedi'i ddysgu a'i ddeall a nodi lle maent yn dal i gael anawsterau
P13 gwrando'n astud ar ddisgyblion a’u hannog yn gadarnhaol i gyfleu eu hanghenion a'u syniadau ar gyfer dysgu yn y dyfodol
P14 cynorthwyo disgyblion i ddefnyddio asesiadau gan ddisgyblion eraill a hunanasesiadau i werthuso eu cyflawniadau dysgu
P15 cynorthwyo disgyblion i fyfyrio ar eu dysgu, nodi'r cynnydd y maent wedi'i wneud a nodi’r anghenion dysgu sy'n dod i'r amlwg
P16 cynorthwyo disgyblion i nodi cryfderau a gwendidau eu strategaethau dysgu a chynllunio sut i'w gwella
P17 rhoi adborth i'r athro ar y canlynol:
P17.1 sut mae disgbyblion yn cymryd rhan a’u cynnydd yn y gweithgareddau dysgu
P17.2 sut mae’r disgyblion yn cymryd rhan yn yr asesiad dysgu a’i ymateb iddo
P18 defnyddio deilliannau asesiad dysgu i fyfyrio a gwella’r ffordd rydych chi’n cynorthwyo dysgu disgyblion


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

K1 cyfrifoldeb yr athro am asesu cyflawniad disgyblion a'ch rôl wrth gynorthwyo hyn
K2 y gwahaniaeth rhwng asesu ffurfiannol a chrynodol
K3 yr egwyddorion sylfaenol o sut mae plant a phobl ifanc yn dysgu
K4 y gydberthynas rhwng cymhelliant a hunan-barch, dysgu a chynnydd effeithiol, ac asesu ar gyfer dysgu
K5 y cwricwlwm ysgol perthnasol a'r disgwyliadau sy'n gysylltiedig ag oedran disgyblion yn y pwnc/maes cwricwlwm ac ystod oedran y disgyblion yr ydych yn gweithio gyda nhw
K6 pwysigrwydd disgwyl llawer gan ddisgyblion a sut mae hyn yn cael ei ddangos drwy eich arferion
K7 pwysigrwydd credu y gall pob disgybl wella o'i gymharu â chyflawniadau blaenorol a goblygiadau hyn ar gyfer sut rydych chi'n cynorthwyo dysgu disgyblion
K8 y strategaethau a'r technegau ar gyfer cynorthwyo asesu ar gyfer dysgu sydd o fewn eich rôl a’ch maes cymhwysedd
K9 pwysigrwydd gweithio o fewn ffiniau eich rôl a'ch cymhwysedd a phryd y dylech gyfeirio at eraill
K10 sut i gyfathrebu'n glir ac yn wrthrychol â disgyblion am eu nodau a'u cyflawniadau dysgu
K11 sut i annog disgyblion i gadw eu nodau dysgu mewn cof ac asesu eu cynnydd eu hunain i fodloni’r rhain wrth symud ymlaen
K12 sut i gynorthwyo disgyblion i fod yn ddysgwyr brwd sy’n gallu cymryd mwy o gyfrifoldeb dros eu cynnydd eu hunain
K13 sut i adolygu a myfyrio ar berfformiad a chynnydd disgyblion
K14 sut i roi adborth adeiladol i ddisgyblion
K15 sut i helpu disgyblion i adolygu eu strategaethau dysgu a'u cyflawniadau, a chynllunio dysgu yn y dyfodol
K16 pwysigrwydd gwrando’n astud a sut i wneud hyn
K17 technegau hunanasesu a sut i gynorthwyo disgyblion i ddatblygu'r rhain
K18 sut i hyrwyddo sgiliau cydweithredu wrth gynnal asesiadau cyfoedion
K19 sut mae asesu ar gyfer dysgu yn cyfrannu at gynllunio ar gyfer dysgu yn y dyfodol gan:
K19.1 yr athro
K19.2 y disgyblion
K19.3 eich hun
K20 sut i fyfyrio ar brofiad a dysgu ohono


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Asesu ar gyfer dysgu
yn cynnwys defnyddio asesu, fel rhan o addysgu a dysgu, mewn ffyrdd a fydd yn cynyddu cyflawniad disgyblion. Dyma nodweddion asesu ar gyfer dysgu:

  1. mae'n rhan annatod ac yn elfen hanfodol o addysgu a dysgu
  2. mae'n cynnwys rhannu nodau dysgu gyda disgyblion
  3. ei nod yw helpu disgyblion i wybod a chydnabod y safonau y maent yn anelu atynt
  4. mae'n cynnwys disgyblion mewn hunanasesiadau
  5. mae'n rhoi adborth sy'n arwain at ddisgyblion yn cydnabod eu camau nesaf a sut i'w cymryd
  6. mae’n seiliedig ar fod yn hyderus bod pob disgybl yn gallu gwella
  7. mae'n cynnwys athrawon a disgyblion yn adolygu gwybodaeth asesu a myfyrio arni.



Amcanion dysgu
beth mae'r athro am i'r disgyblion ei ddysgu.



Strategaethau asesu y dulliau a'r technegau a ddefnyddir ar gyfer asesu parhaus yn ystod gwersi neu weithgareddau dysgu, megis:

  1. defnyddio cwestiynau penagored
  2. arsylwi disgyblion
  3. gwrando ar sut mae disgyblion yn disgrifio eu gwaith a'u rhesymeg
  4. gwirio dealltwriaeth disgyblion
  5. cynnwys disgyblion wrth adolygu cynnydd.



Meini prawf llwyddiant
crynodeb o'r pwyntiau allweddol y mae angen i ddisgyblion eu deall fel camau er mwyn cyflawni'r amcanion dysgu.



Nodau dysgu
Y targedau dysgu personol ar gyfer disgyblion unigol. Bydd nodau dysgu yn gysylltiedig â'r amcanion dysgu ac yn ystyried cyflawniadau blaenorol ac anghenion dysgu'r disgybl.


Dolenni I NOS Eraill

TDASTL9 Arsylwi ac adrodd ar berfformiad disgyblion
TDASTL18 Cynorthwyo gweithgareddau dysgu disgyblion
TDASTL23 Cynllunio, cyflwyno a gwerthuso gweithgareddau addysgu a dysgu o dan gyfarwyddyd athro
TDASTL29 Arsylwi a hyrwyddo perfformiad a datblygiad disgyblion
TDASTL34 Cynorthwyo disgyblion dawnus a thalentog
TDASTL50 Hwyluso plant a phobl ifanc i ddysgu a datblygu drwy fentora


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

1

Dyddiad Adolygu Dangosol

2009

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Training and Development Agency for Schools

URN gwreiddiol

STL30

Galwedigaethau Perthnasol

Addysg a hyfforddiant, Gwasanaethau Cyhoeddus, Cymorth dysgu uniongyrchol, Datblygiad a Lles Plant, Gofal Plant a Gwasanaethau Personol Cysylltiedig, Gwasanaeth Cyhoeddus a Gweithwyr Proffesiynol Cyswllt Eraill

Cod SOC

6112

Geiriau Allweddol

mathemateg, cynllunio, paratoi, adnoddau, deilliannau, rhif, siâp, dulliau mesur, trin data, datrys problemau, symbolau, diagramau, gweithgareddau