Cyfrannu at symud a thrin unigolion

URN: TDASTL13
Sectorau Busnes (Cyfresi): Cynorthwyo Addysgu a Dysgu mewn Ysgolion
Datblygwyd gan: Training and Development Agency for Schools
Cymeradwy ar: 2007

Trosolwg

Ar gyfer pwy mae'r uned hon?
Mae'r uned hon ar gyfer y rhai sy'n cynorthwyo disgyblion ag amhariadau corfforol drwy eu helpu i symud a/neu ail-leoli eu hunain.
 
Am beth mae'r uned hon?
Mae'r uned hon yn ymwneud â'r angen i allu symud, trin ac ail-leoli unigolion. Pan fyddwch chi’n symud ac yn trin unigolion, mae gennych chi gyfrifoldeb i wneud hynny'n ddiogel ac yn gywir i sicrhau eich diogelwch eich hun a diogelwch pobl eraill.
 
Mae'r uned hon yn cynnwys dwy elfen:

  1. Paratoi unigolion, amgylcheddau a chyfarpar ar gyfer symud a thrin
  2. Galluogi unigolion i symud o un safle i'r llall.

Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Paratoi unigolion, amgylcheddau a chyfarpar ar gyfer symud a thrin
P1 golchi eich dwylo a gwneud yn siŵr eich bod yn gwisgo dillad ac esgidiau sy'n ddiogel ar gyfer symud a thrin unigolion
P2 cyn symud a thrin unigolion, gwirio’r cynllun gofal a'r asesiadau risg symud a thrin
P3 asesu unrhyw risgiau uniongyrchol i unigolion
P4 os ydych chi'n meddwl bod risg na allwch ddelio â hi, gofyn am gyngor gan y bobl briodol cyn symud neu drin unigolion
P5 cynorthwyo unigolion i gyfleu lefel y cymorth sydd ei angen arnynt
P6 cael cymorth gan y bobl briodol os bydd dewisiadau'r unigolyn yn gwrthdaro ag arfer diogel
P7 cyn symud a thrin unigolion, gwneud yn siŵr eich bod yn deall pam eu bod yn cael eu symud a'u trin mewn ffyrdd penodol a sut y gallant gydweithredu’n ddefnyddiol yn y weithdrefn
P8 dileu peryglon posibl a pharatoi'r man cyfagos ar gyfer y symudiad arfaethedig mewn cytundeb â phawb dan sylw
P9 dewis cyfarpar symud a thrin y cytunir arnynt, a gwneud yn siŵr ei fod yn ddiogel ac yn lân cyn ei ddefnyddio
P10 gofyn am gymorth priodol i'ch galluogi i symud a thrin yr unigolyn yn ddiogel

Galluogi unigolion i symud o un safle i'r llall
P11 rhoi cymorth ac anogaeth weithredol fel bod unigolion yn cyfrannu at y broses symud
P12 symud a newid safleoedd gan ystyried anghenion yr unigolyn, ei ddewisiadau a'i gyngor ar y dulliau a'r cyfarpar mwyaf priodol
P13 defnyddio dulliau symud a thrin sy'n briodol i gyflwr yr unigolyn, eich terfynau trin personol a'r cyfarpar sydd ar gael
P14 symud a newid safleoedd yr unigolyn mewn ffyrdd sy'n lleihau poen, anesmwythder a ffrithiant a rhoi cymaint o annibyniaeth, hunan-barch ac urddas â phosibl i’r unigolyn.
P15 os ydych chi'n symud ac yn newid safle'r unigolyn gyda chymorth rhywun arall, cydlynu eich camau â'u camau nhw
P16 ar ôl newid safleoedd, dychwelyd dodrefn a gosodiadau i'w lleoliad cywir
P17 dychwelyd cyfarpar symud a thrin i'w leoliad dynodedig gan wneud yn siŵr ei fod yn lân, yn ddiogel ac yn barod i'w ddefnyddio yn y dyfodol
P18 golchi eich dwylo a sicrhau eich glendid a'ch hylendid eich hun ar ôl symud a lleoli unigolion
P19 arsylwi, cofnodi a rhoi gwybod ar unwaith am unrhyw newidiadau arwyddocaol yng nghyflwr yr unigolyn pan fyddwch yn eu symud
P20 cofnodi manylion dulliau symud a thrin sy’n dderbyniol i’r unigolyn yn unol â gofynion cyfreithiol a sefydliadol


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Gwerthoedd
K1 gofynion cyfreithiol a sefydliadol ar gydraddoldeb, amrywiaeth, gwahaniaethu a hawliau wrth symud a thrin unigolion
K2 yr effaith y gall credoau a dewisiadau personol ei chael ar ddewisiadau'r unigolyn ar gyfer symud a thrin
K3 pam y dylid ystyried dewisiadau'r unigolyn ar sut maent yn cael eu symud a'u trin
K4 gwrthdaro posibl rhwng dewis unigol, arferion iechyd da, diogelwch a hylendid, asesiadau risg a rheolaeth a chynllun gofal yr unigolyn, a sut i ddelio â'r rhain
K5 sut i roi cymorth gweithredol a hyrwyddo hawliau, dewisiadau a lles yr unigolyn wrth symud a thrin unigolion
 
Deddfwriaeth a pholisi a gweithdrefnau sefydliadol
K6 codau ymarfer ac ymddygiad, a safonau a chanllawiau sy'n berthnasol i'ch rolau eich hun, cyfrifoldebau, atebolrwydd a dyletswyddau eraill wrth symud a thrin unigolion
K7 deddfwriaeth leol, y DU ac Ewropeaidd gyfredol, a gofynion, gweithdrefnau ac arferion sefydliadol ar gyfer:
K7.1 cyrchu cofnodion
K7.2 cofnodi, adrodd, cyfrinachedd a rhannu gwybodaeth, gan gynnwys diogelu data
K7.3 iechyd, diogelwch, asesu a rheoli risgiau sy'n gysylltiedig â symud a thrin unigolion
K7.4 rheoli risg rhag haint
K7.5 gweithio'n agos gyda phobl sy’n symud ac yn trin unigolion
K8 sut i gael gafael ar gopïau cyfoes o asesiadau risg sefydliadol ar gyfer symud a thrin unigolion penodol
 
Damcaniaeth ac arferion
K9 newidiadau allweddol yn amodau ac amgylchiadau unigolion rydych chi'n eu symud a'u trin a’r camau i'w cymryd o dan yr amgylchiadau hyn
K10 gwahanol fathau o gyfarpar/peiriannau sydd ar gael ar gyfer symud a thrin
F11 ffactorau y mae angen eu hystyried wrth ddefnyddio cyfarpar/peiriannau symud a thrin
K12 pam mae’n bwysig paratoi'r amgylchedd ar gyfer symud a thrin unigolion cyn ceisio gwneud hynny
K13 pam mae’n bwysig defnyddio technegau symud diogel, cadw at asesiadau risg a gwybodaeth arall am symud a thrin unigolion penodol a'r goblygiadau posibl i'r unigolyn, eich hun ac eraill os na wnewch chi hynny
K14 risgiau posibl i unigolion, y rhai sy'n helpu i symud a thrin; eraill yn yr amgylchedd a'r amgylchedd ei hun os na chaiff symud a thrin ei wneud yn gywir (gan gynnwys gweithdrefnau cyn, yn ystod ac ar ôl i chi symud a thrin unigolion)
K15 ffynonellau cymorth pellach ar gyfer symud a thrin unigolion mewn gwahanol leoliadau iechyd a gofal
K16 pam mae unigolion yn cael eu symud i wahanol safleoedd
K17 sut i gydlynu camau wrth symud a thrin yn rhan o dîm
K18 pam na ddylid llusgo unigolion a sut mae hyn yn gysylltiedig ag atal doluriau gwasgu
K19 pam y dylid ailosod yr amgylchedd ar ôl newid safle
K20 pam mae’n bwysig cynnal eich glendid a'ch hylendid eich hun cyn, yn ystod ac ar ôl symud a thrin unigolion


Cwmpas/ystod

  1. Cyfathrebu drwy ddefnyddio:
    1.1 yr iaith lafar sydd orau gan yr unigolyn
    1.2 arwyddion
    1.3. symbolau
    1.4. lluniau
    1.5. ysgrifennu
    1.6. gwrthrychau cyfeirio
    1.7. pasportau cyfathrebu
    1.8. ffurfiau cyfathrebu di-eiriau eraill
    1.9. cymhorthion dynol a thechnolegol i gyfathrebu.
  2. Gall cyfarpar symud a thrin gynnwys:
    2.1. teclynnau codi
    2.2. sleidiau
    2.3. llieiniau sleidiau
    2.4. slingiau
    2.5. gobenyddion.

Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Cymorth gweithredol 
cymorth sy'n annog unigolion i wneud cymaint â phosibl drostynt eu hunain i gynnal eu hannibyniaeth a'u gallu corfforol ac sy'n annog pobl ag anableddau i fanteisio i’r eithaf ar eu potensial eu hunain a’u hannibyniaeth.



Peryglon 
eitemau sydd â'r potensial i achosi niwed.



Unigolion
y bobl y mae angen gwasanaethau iechyd a gofal arnynt. Pan mae unigolion yn defnyddio eiriolwyr i'w galluogi i fynegi eu barn, eu dymuniadau neu eu teimladau a siarad ar eu rhan, mae’r term unigolyn o fewn y safon hon yn cynnwys yr unigolyn a'i eiriolwr neu gyfieithydd ar y pryd.



Codi a chario
Mae hyn yn cyfeirio at dechnegau sy'n galluogi'r gweithiwr i gynorthwyo unigolion i symud o un safle i'r llall. Rhaid i symud a thrin gyd-fynd â'r ddeddfwriaeth gyfredol.



Eraill  
pobl eraill o fewn a’r tu allan i'ch sefydliad sy'n angenrheidiol i chi gyflawni eich swydd.



Hawliau
yr hawliau sydd gan unigolion i:

  1. gael eu parchu
  2. cael eu trin yn gyfartal a pheidio â chael eu gwahaniaethu
  3. cael eu trin fel unigolion
  4. cael eu trin ag urddas
  5. preifatrwydd
  6. cael eu hamddiffyn rhag perygl a niwed
  7. cael gofal mewn ffordd sy'n diwallu eu hanghenion, yn ystyried eu dewisiadau, yn ogystal â’u diogelu
  8. gweld gwybodaeth am eu hunain
  9. cyfathrebu drwy ddefnyddio’r dulliau cyfathrebu a’r iaith sydd orau ganddynt.

Risg
dyma'r tebygolrwydd y bydd potensial y perygl yn cael ei wireddu; gall fod yn risg i unigolion ar ffurf heintiau, perygl, niwed a cham-drin a/neu i'r amgylchedd ar ffurf perygl o ddifrod a dinistr.



Dolenni I NOS Eraill

TDASTL12 Cynorthwyo plentyn ag anableddau neu anghenion addysgol arbennig
TDASTL38 Cynorthwyo plant ag anableddau neu anghenion addysgol arbennig a'u teuluoedd
TDASTL42 Cynorthwyo disgyblion ag anghenion synhwyraidd a/neu gorfforol
TDASTL44 Gweithio gyda phlant a phobl ifanc sydd â gofynion ychwanegol i ddiwallu eu hanghenion cymorth personol



Tarddiad yr uned hon
Daw'r uned hon o'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol mewn Iechyd a Gofal Cymdeithasol lle mae'n ymddangos fel uned HSC223.


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

1

Dyddiad Adolygu Dangosol

2009

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Training and Development Agency for Schools

URN gwreiddiol

STL13

Galwedigaethau Perthnasol

Addysg a hyfforddiant, Gwasanaethau Cyhoeddus, Cymorth dysgu uniongyrchol, Datblygiad a Lles Plant, Gofal Plant a Gwasanaethau Personol Cysylltiedig, Gwasanaeth Cyhoeddus a Gweithwyr Proffesiynol Cyswllt Eraill

Cod SOC

6112

Geiriau Allweddol

anghenion addysg gorfforol, arbennig, anghenion cymorth ychwanegol, codi, cyfarpar, anabledd