Cefnogi eraill wrth asesu’r adnoddau sydd eu hangen arnynt i ddarparu lleoliadau gwaith chwarae
Trosolwg
Mae a wnelo’r safon hon â chefnogi eraill i ddarparu chwarae. Mae hyn yn cynnwys dilyn hynt sefydliadau ac unigolion perthnasol a allai elwa ar eich gwaith a’r anghenion a’r adnoddau sydd ganddyn nhw, eu hannog a’u helpu i gyfathrebu a rhwydweithio gyda’i gilydd a darparu adnoddau iddyn nhw.
Prif ddeilliannau’r safon hon ydy:
- darganfod beth yw anghenion ac adnoddau gwaith chwarae sefydliadau ac unigolion eraill
- helpu sefydliadau ac unigolion i rannu gwybodaeth am anghenion ac adnoddau
- cydlynu’r ddarpariaeth adnoddau gwaith chwarae
Mae’r safon hon ar gyfer unigolyn sy’n gweithio ym maes gwaith chwarae, ac sy’n rheoli amryw o safleoedd traws-sector; unigolyn sy’n gweithio mewn rôl sy’n cynnwys rheoli nifer o leoliadau gwaith chwarae sydd â’r nod pennaf o ddarparu cyfleoedd i blant a phobl ifanc chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud. Byddant yn gyfrifol am redeg y lleoliadau gwaith chwarae hyn, ac yn gyfrifol am staff niferus a’u lles.
Mae’r safon hon yn ategu’r Egwyddorion Gwaith Chwarae. Mae angen i weithwyr chwarae fod yn gyfarwydd â’r rhain, a lle bo’n bosib, eu defnyddio wrth eu gwaith ac wrth fyfyrio.
Meini prawf perfformiad
Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:
Darganfod beth yw anghenion ac adnoddau gwaith chwarae sefydliadau ac unigolion eraill
- ymgysylltu ag eraill a allai elwa ar eich gwaith
- darganfod pa bobl eraill sydd â’r adnoddau i helpu’r rheini sydd ag anghenion tebyg
- blaenoriaethu anghenion eraill yn unol â meini prawf sefydliadol a gytunwyd
- cofnodi’r anghenion a’r adnoddau hyn yn glir ac yn gywir yn unol â pholisïau a gweithdrefnau sefydliadol
- sicrhau bod gwybodaeth ar gael gyda chymeradwyaeth y bobl eraill sy’n gysylltiedig
Helpu sefydliadau ac unigolion i rannu gwybodaeth am anghenion ac adnoddau
- sicrhau bod gwybodaeth yn cael ei throsglwyddo rhwng eraill yn effeithlon ac effeithiol yn ôl yr angen
- casglu a rhoi gwybodaeth i eraill
- cyflwyno pobl newydd i’r trefniadau rhwydweithio
- casglu adborth gan y bobl eraill sydd yn gysylltiedig ac adolygu’r trefniadau rhwydweithio yn rheolaidd
Cydlynu’r ddarpariaeth adnoddau gwaith chwarae
- rhoi gwybod i’r bobl eraill perthnasol am yr adnoddau sydd ar gael, unrhyw amodau sydd ynghlwm a sut y gallant gael gafael arnyn nhw
- dilyn gweithdrefnau eich sefydliad ar gyfer dyrannu adnoddau i eraill
- helpu eraill i wneud ceisiadau ar gyfer adnoddau, yn ôl yr angen
- dyrannu adnoddau, yn ôl yr angen ac yn unol â meini prawf a blaenoriaethau sefydliadol a gytunwyd
- gwirio bod yr adnoddau yn cael eu defnyddio yn unol â’r hyn a gytunwyd a delio ag unrhyw amrywiadau i’r cytundebau
- monitro a gwerthuso adborth gan ddefnyddwyr ar y trefniadau dyrannu
Gwybodaeth a Dealltwriaeth
You need to know and understand:
Darganfod beth yw anghenion ac adnoddau gwaith chwarae sefydliadau ac unigolion eraill
*
*
*1. yr Egwyddorion Gwaith Chwarae sy’n rhan o fframwaith proffesiynol a moesegol gwaith chwarae a sut mae modd cymhwyso pob un o’r egwyddorion i’ch gwaith chi
2. sut i nodi *eraill sy’n berthnasol i’ch gwaith
3. sut i nodi a blaenoriaethu anghenion eraill yn ôl meini prawf sefydliadol a gytunwyd
4. pwysigrwydd cofnodi’r anghenion a’r adnoddau
5. sut i gadw’r wybodaeth ddiweddaraf, gywir am anghenion ac adnoddau eraill
6. pwysigrwydd cyfrinachedd a pheidio â datgelu gwybodaeth heb gytundeb pobl eraill berthnasol
7. pwysigrwydd cadw perthynas dda ag eraill sy’n gysylltiedig a sut i wneud hyn
8. pwysigrwydd cysylltu gyda grwpiau sy’n draddodiadol yn wynebu rhwystrau o ran mynediad a sut i wneud hyn
Helpu sefydliadau ac unigolion i rannu gwybodaeth am anghenion ac adnoddau
- y prosesau y dylech eu dilyn er mwyn helpu cydweithwyr i addasu i’w rolau a chyfrifoldebau a’u datblygu
- pwysigrwydd trosglwyddo gwybodaeth rhwng pawb sy’n gysylltiedig a sut i wneud hyn yn effeithlon ac effeithiol
- sut i gyflwyno gwybodaeth mewn arddull a ffurf sy’n addas i bawb sy’n gysylltiedig a pham mae hyn yn bwysig
- sut i gymryd cyfleoedd fel rhan o’ch gwaith bob dydd i gasglu a throsglwyddo gwybodaeth a nodi pobl newydd y gellir eu cyflwyno i’r trefniadau rhwydweithio
- pwysigrwydd adolygu trefniadau rhwydweithio yn rheolaidd
- sut i alluogi rhwydweithio sy’n cynnwys grwpiau sydd yn draddodiadol yn wynebu rhwystrau o ran mynediad
Cydlynu’r ddarpariaeth adnoddau gwaith chwarae
*
*
*15. pwysigrwydd rhoi gwybod i bobl am yr *adnoddau sydd ar gael iddyn nhw
16. y gweithdrefnau sefydliadol ar gyfer dyrannu adnoddau, sut ddylai sefydliadau wneud ceisiadau a sut dylid gwneud penderfyniadau am y ceisiadau hyn
17. adnoddau y gall fod eu hangen i gefnogi cynnwys plant anabl a sut i gael mynediad atynt a’u darparu
18. pwysigrwydd monitro sut mae adnoddau yn cael eu defnyddio a sicrhau bod trefniadau yn cael eu dilyn
19. pwysigrwydd cynnal adolygiadau rheolaidd o’r ffordd mae adnoddau yn cael eu dyrannu
Cwmpas/ystod
Cwmpas Perfformiad
Eraill (o leiaf 4 allan o 7)
1. sefydliadau
2. unigolion
3. adrannau yn yr un sefydliad
4. sefydliadau allanol
5. ymarferwyr eraill
6. gweithwyr proffesiynol eraill
7. grwpiau sy’n draddodiadol yn wynebu rhwystrau o ran mynediad
Adnoddau
1. ariannol
2. cyngor a gwybodaeth
3. adnoddau ffisegol
4. hyfforddiant a datblygiad
Gwybodaeth
1. ysgrifenedig
2. cyfarfodydd ffurfiol ac anffurfiol
3. cyhoeddiadau
4. rhwydweithio
Gwybodaeth Cwmpas
Eraill **
1. sefydliadau
2. unigolion
3. adrannau yn yr un sefydliad
4. sefydliadau allanol
5. ymarferwyr eraill
6. gweithwyr proffesiynol eraill
7. grwpiau sy’n draddodiadol yn wynebu rhwystrau o ran mynediad
Adnoddau
1. ariannol
2. cyngor a gwybodaeth
3. adnoddau ffisegol
4. hyfforddiant a datblygiad
Gwybodaeth
1. ysgrifenedig
2. cyfarfodydd ffurfiol ac anffurfiol
3. cyhoeddiadau
4. rhwydweithio
Gwerthoedd
Mae'r Gweithwyr Chwarae oedd yn rhan o ysgrifennu'r safon hon, law yn llaw â SkillsActive, wedi cytuno i fabwysiadu'r canlynol fel y gwerthoedd fydd yn berthnasol i bawb sy'n gweithio yn y sector gwaith chwarae.
Egwyddorion Gwaith Chwarae
Mae'r Egwyddorion hyn yn sefydlu fframwaith proffesiynol a moesegol ar gyfer gwaith chwarae ac mae angen felly eu hystyried yn eu cyfanrwydd. Maen nhw'n disgrifio’r hyn sy'n unigryw am chwarae a gwaith chwarae, ac yn rhoi sylw i weithio gyda phlant a phobl ifanc o safbwynt gwaith chwarae. Mae'r safonau yn seiliedig ar y gydnabyddiaeth y bydd modd i blant a phobl ifanc ddatblygu'n well os cawn nhw'r dewis ehangaf posib o gyfleoedd chware a mannau i chwarae ynddyn nhw.
Mae angen i bob plentyn a pherson ifanc chwarae. Mae chwarae yn rhywbeth greddfol a chynhenid. Mae chwarae yn anghenraid biolegol, seicolegol a chymdeithasol, ac mae'n hanfodol i les a datblygiad pobl a chymunedau.
Mae chwarae yn broses wirfoddol, bersonol ac yn cael ei wneud er ei fwyn ei hun. Hynny ydy, mae plant a phobl ifanc yn penderfynu ac yn siapio beth a pham maen nhw'n chwarae, drwy ddilyn eu cyneddfau, eu syniadau a'u diddordebau eu hunain, yn eu ffordd eu hunain ac am eu rhesymau eu hunain.
Prif amcan a hanfod gwaith chwarae ydy cefnogi a hwyluso'r broses o chwarae. Dylai hyn ddylanwadu ar ddatblygiad polisïau, strategaethau, hyfforddiant ac addysg yn ymwneud â chwarae.
Y broses chwarae sydd bwysicaf i weithwyr chwarae, ac maen nhw’n eiriol dros chwarae wrth ymwneud â sefyllfaoedd sy'n edrych ar bethau drwy lygaid oedolion.
Swyddogaeth y gweithiwr chwarae ydy cefnogi pob plentyn a pherson ifanc i greu man lle mae modd iddyn nhw chwarae.
Mae ymateb gweithwyr chwarae i'r ffordd mae plant a phobl ifanc yn chwarae yn seiliedig ar ddealltwriaeth gadarn a chyfoes o'r broses chwarae, ac o adlewyrchu ar eu profiadau eu hunain.
Mae gweithwyr chwarae yn adnabod yr effaith maen nhw’n ei chael ar y lle chwarae ac hefyd yr effaith mae chwarae'r plant a'r bobl ifanc yn ei gael ar y gweithiwr chwarae.
Mae gweithwyr chwarae yn dewis ymyrryd mewn ffordd sy'n caniatáu i blant a phobl ifanc ehangu eu chwarae. Pob tro mae gweithiwr chwarae yn ymyrryd, rhaid iddo gydbwyso'r perygl o wneud hynny gyda'r fantais i les a datblygiad y plant.
Caiff yr Egwyddorion Gwaith Chwarae eu dal mewn ymddiriedaeth gan y Grŵp Craffu ar gyfer Proffesiwn Gwaith Chwarae y Deyrnas Gyfunol. Bu’r Grŵp Craffu yn gweithredu fel canolwr di-duedd ac yn goruchwylio'r broses ymgynghori lle cafodd y safonau eu llunio.
Ymddygiadau
Sgiliau
Geirfa
Darpariaeth chwarae
Lleoedd sy’n cael eu ffurfio gan oedolion lle gall plant a phobl ifanc chwarae
Man chwarae
Man chwarae sy’n cael ei ffurfio gan blant a phobl ifanc. Mae modd iddo fod yn gorfforol, yn ymwneud â theimladau neu emosiynau, fod yn barhaol, dros dro neu yn ymwneud â’r byd seiber.
Lleoliad gwaith chwarae
Rhywle lle mae cyfle i blant a phobl ifanc chwarae a lle mae gweithwyr chwarae yn gweithio.