Datblygu fframwaith sefydliadol ar gyfer gwaith chwarae sy’n adlewyrchu anghenion plant a phobl ifanc ac sy’n amddiffyn eu hawliau

URN: SKAPW95
Sectorau Busnes (Suites): Gwaith Chwarae
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 2016

Trosolwg

​Mae a wnelo’r safon hon ag ymchwilio i agweddau allweddol ym maes theori ac arferion gwaith chwarae, cymharu arfer gorau yn y cyd-destun rydych yn gweithio ynddo a cheisio dylanwadu ar bolisïau ac arferion eich sefydliad fel eu bod yn gyson ag arfer gorau.

Prif ddeilliannau’r safon hon ydy:

  1. gwneud gwaith ymchwil a dadansoddi theori ac arferion gwaith chwarae
  2. gwerthuso a /neu ddiwygio fframwaith eich sefydliad

Mae’r safon hon ar gyfer unigolyn sy’n gweithio ym maes gwaith chwarae, ac sy’n rheoli amryw o safleoedd traws-sector; unigolyn sy’n gweithio mewn rôl sy’n cynnwys rheoli nifer o leoliadau gwaith chwarae sydd â’r nod pennaf o ddarparu cyfleoedd i blant a phobl ifanc  chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud. Byddant yn gyfrifol am redeg y lleoliadau gwaith chwarae hyn, ac yn gyfrifol am staff niferus a’u lles.

*Mae’r safon hon yn ategu’r Egwyddorion Gwaith Chwarae. Mae angen i weithwyr chwarae fod yn gyfarwydd â’r rhain, a lle bo’n bosib, eu defnyddio wrth eu gwaith ac wrth fyfyrio.   *


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Gwneud gwaith ymchwil a dadansoddi theori ac arferion gwaith chwarae

  1. ymchwilio i ffynonellau gwybodaeth am waith chwarae
  2. dadansoddi gwybodaeth a nodi agweddau allweddol ar theori ac arferion gwaith chwarae sy’n berthnasol i’ch lleoliad gwaith chwarae a’r plant a’r bobl rydych chi’n gweithio gyda nhw
  3. myfyrio ar eich dadansoddiad gydag eraill
  4. cytuno gydag eraill pa agweddau ar theori ac arferion gwaith chwarae cyfredol sydd fwyaf perthnasol i’ch lleoliad gwaith chwarae ac anghenion a hawliau’r plant a’r bobl ifanc rydych chi’n gweithio gyda nhw

Gwerthuso a /neu ddiwygio fframwaith eich sefydliad

  1. defnyddio canfyddiadau eich ymchwil, a sylwadau y rhieni y gwnaethoch ymgynghori â nhw fel sail ar gyfer adolygu fframwaith eich sefydliad
  2. gwerthuso polisïau a gweithdrefnau er mwyn sicrhau eu bod yn diwallu anghenion a hawliau’r plant a’r bobl ifanc
  3. cyflwyno dewisiadau i eraill ar sut i wella a rhoi’r polisïau a gweithdrefnau ar waith
  4. datblygu neu ddiwygio fframwaith eich sefydliad yn unol â’ch canfyddiadau a gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol cyfredol
  5. rhoi gwybod i’r holl staff am fframwaith diwygiedig eich sefydliad
  6. sicrhau bod yr holl staff yn deall y fframwaith diwygiedig ac yn ei rhoi ar waith

Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

​Gwneud gwaith ymchwil a dadansoddi theori ac arferion gwaith chwarae

  1. yr Egwyddorion Gwaith Chwarae sy’n rhan o fframwaith proffesiynol a moesegol gwaith chwarae a sut mae modd cymhwyso pob un o’r egwyddorion i’ch gwaith chi
  2. ffynonellau gwybodaeth y gellir eu defnyddio i ymchwilio i theori ac arferion gwaith chwarae cyfredol a sut i ddod o hyd iddynt
  3. sut mae theori ac arferion gwaith chwarae yn seiliedig ar ymchwil a theorïau disgyblaethau academaidd eraill
  4. pwysigrwydd cadw gwaith ymchwil yn gyfredol
  5. sut i adolygu fframwaith eich sefydliad yn erbyn theori ac arferion gwaith chwarae
  6. sut i nodi anghenion a hawliau perthnasol plant a phobl ifanc rydych chi’n gweithio gyda nhw
  7. sut i fyfyrio ac ymgysylltu ag eraill a pham mae hyn yn bwysig

Gwerthuso a /neu ddiwygio fframwaith eich sefydliad


  1. sut i adolygu, gwerthuso a diwygio fframwaith presennol eich sefydliad
  2. pwysigrwydd sicrhau bod ethos gwaith chwarae yn ganolog i bolisïau a gweithdrefnau eich sefydliad
  3. sut i gyfathrebu gwybodaeth ac ymgysylltu ag eraill er mwyn dylanwadu ar y meysydd sydd wedi’u cynnwys yn y polisïau a gweithdrefnau
  4. pwysigrwydd cael polisïau ysgrifenedig sy’n adlewyrchu theori ac arferion gwaith chwarae
  5. ffyrdd o sicrhau bod staff yn deall fframwaith y sefydliad ac yn ei rhoi ar waith

Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

​Eraill
1. staff
2. rhieni a / neu ofalwyr
3. rheolwyr

Polisïau a gweithdrefnau (o leiaf 6 allan o 9)
1. asesiad risg-budd
2. rheoli risg
3. staffio
4. strategaethau ar gyfer ymyrraeth gan oedolion a’u heffaith ar chwarae plant a phobl ifanc
5. strategaethau ar gyfer gofal ac amddiffyn
6. strategaethau ar gyfer cynhwysiant
7. strategaethau ar gyfer arfer gwrth-wahaniaethol
8. strategaethau ar gyfer ymateb i ymddygiad
9. strategaethau ar gyfer cefnogi trosglwyddiadau


Gwybodaeth Cwmpas

Eraill
1. staff
2. rhieni a / neu ofalwyr
3. rheolwyr

Polisïau a gweithdrefnau
1. asesiad risg-budd
2. rheoli risg
3. staffio
4. strategaethau ar gyfer ymyrraeth gan oedolion a’u heffaith ar chwarae plant a phobl ifanc
5. strategaethau ar gyfer gofal ac amddiffyn
6. strategaethau ar gyfer cynhwysiant
7. strategaethau ar gyfer arfer gwrth-wahaniaethol
8. strategaethau ar gyfer ymateb i ymddygiad
9. strategaethau ar gyfer cefnogi trosglwyddiadau


Gwerthoedd

​Mae'r Gweithwyr Chwarae oedd yn rhan o ysgrifennu'r safon hon, law yn llaw â SkillsActive, wedi cytuno i fabwysiadu'r canlynol fel y gwerthoedd fydd yn berthnasol i bawb sy'n gweithio yn y sector gwaith chwarae.

Egwyddorion Gwaith Chwarae

Mae'r Egwyddorion hyn yn sefydlu fframwaith proffesiynol a moesegol ar gyfer gwaith chwarae ac mae angen felly  eu hystyried yn eu cyfanrwydd.  Maen nhw'n disgrifio’r hyn sy'n unigryw am chwarae a gwaith chwarae, ac yn rhoi sylw i weithio gyda phlant a phobl ifanc o safbwynt gwaith chwarae. Mae'r safonau yn seiliedig ar y gydnabyddiaeth y bydd modd i blant a phobl ifanc ddatblygu'n well os cawn nhw'r dewis ehangaf posib o gyfleoedd chware a mannau i chwarae ynddyn nhw.

  1. Mae angen i bob plentyn a pherson ifanc chwarae. Mae chwarae yn rhywbeth greddfol a chynhenid. Mae chwarae yn anghenraid biolegol, seicolegol a chymdeithasol, ac mae'n hanfodol i les a datblygiad pobl a chymunedau.

  2. Mae chwarae yn broses wirfoddol, bersonol ac yn cael ei wneud er ei fwyn ei hun.  Hynny ydy, mae plant a phobl ifanc yn penderfynu ac yn siapio beth a pham maen nhw'n chwarae, drwy ddilyn eu cyneddfau, eu syniadau a'u diddordebau eu hunain, yn eu ffordd eu hunain ac am eu rhesymau eu hunain.

  3. Prif amcan a hanfod gwaith chwarae ydy cefnogi a hwyluso'r broses o chwarae. Dylai hyn ddylanwadu ar ddatblygiad polisïau, strategaethau, hyfforddiant ac addysg yn ymwneud â chwarae.

  4. Y broses chwarae sydd bwysicaf i weithwyr chwarae, ac maen nhw’n eiriol dros chwarae wrth ymwneud â sefyllfaoedd sy'n edrych ar bethau drwy lygaid oedolion.

  5. Swyddogaeth y gweithiwr chwarae ydy cefnogi pob plentyn a pherson ifanc i greu man lle mae modd iddyn nhw chwarae.

  6. Mae ymateb gweithwyr chwarae i'r ffordd mae plant a phobl ifanc yn chwarae yn seiliedig ar ddealltwriaeth gadarn a chyfoes o'r broses chwarae, ac o adlewyrchu ar eu profiadau eu hunain.

  7. Mae gweithwyr chwarae yn adnabod yr effaith maen nhw’n ei chael ar y lle chwarae ac hefyd yr effaith mae chwarae'r plant a'r bobl ifanc yn ei gael ar y gweithiwr chwarae.

  8. Mae gweithwyr chwarae yn dewis ymyrryd mewn ffordd sy'n caniatáu i blant a phobl ifanc ehangu eu chwarae.  Pob tro mae gweithiwr chwarae yn ymyrryd, rhaid iddo gydbwyso'r perygl o wneud hynny gyda'r fantais i les a datblygiad y plant.

Caiff yr Egwyddorion Gwaith Chwarae eu dal mewn ymddiriedaeth gan y Grŵp Craffu ar gyfer Proffesiwn Gwaith Chwarae y Deyrnas Gyfunol. Bu’r Grŵp Craffu yn gweithredu fel canolwr di-duedd ac yn goruchwylio'r broses ymgynghori lle cafodd y safonau eu llunio.


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Darpariaeth chwarae
Lleoedd sy’n cael eu ffurfio gan oedolion lle gall plant a phobl ifanc chwarae        

Man chwarae            
Lle sy’n cael ei ffurfio gan blant a phobl ifanc. Mae modd iddo fod yn gorfforol, yn ymwneud â theimladau neu emosiynau, fod yn barhaol, dros dro neu yn ymwneud â’r byd seibr.

Ethos gwaith chwarae
Y credoau neu’r delfrydau arweiniol wrth weithio gyda phlant a phobl ifanc er mwyn rhoi cymorth a rhyddid iddynt gael profiadau cadarnhaol drwy chwarae; dylid cyfeirio at yr Egwyddorion Gwaith chwarae

Lleoliad gwaith chwarae
Rhywle lle mae cyfle i blant a phobl ifanc chwarae a lle mae gweithwyr chwarae yn gweithio.

Staff
Y bobl rydych chi’n gweithio gyda nhw, y bobl rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw, gweithwyr cyflog neu wirfoddol, myfyrwyr neu o dan hyfforddiant.


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

2021

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAPW9

Galwedigaethau Perthnasol

Iechyd, Gofal a Gwasanaethau Cyhoeddus, Lles a Datblygiad Plentyn, Gweithwyr Proffesiynol y meysydd hyn a phobl mewn swyddi technolegol, Gweithwyr Chwaraeon a Ffitrwydd

Cod SOC


Geiriau Allweddol

Fframwaith sefydliadol; gwaith chwarae; hawliau plant a phobl ifanc;