Rheoli, datblygu ac adolygu’r ddarpariaeth chwarae

URN: SKAPW93
Sectorau Busnes (Suites): Gwaith Chwarae
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 01 Chwef 2016

Trosolwg

​Mae a wnelo’r safon hon â chynnal a gwella’r cyfleusterau a’r gwasanaethau rydych yn gyfrifol amdanynt. Rhoddir llawer o bwyslais ar iechyd, diogelwch, asesu risg a rheoli risg. Fodd bynnag, mae’r safon hefyd yn ymdrin â gwella’r cyfleusterau a gwasanaethau rydych yn eu darparu mewn ymateb i anghenion defnyddwyr.
*
*

*
*

Prif ddeilliannau’r safon hon ydy:

  1. monitro gofynion y ddarpariaeth chwarae
  2. rheoli risg o fewn y ddarpariaeth chwarae
  3. cynnal a gwella cyfleusterau a gwasanaethau i gefnogi’r ddarpariaeth chwarae

Mae’r safon hon ar gyfer unigolyn sy’n gweithio ym maes gwaith chwarae, ac sy’n rheoli amryw o safleoedd traws-sector; unigolyn sy’n gweithio mewn rôl sy’n cynnwys rheoli nifer o leoliadau gwaith chwarae sydd â’r nod pennaf o ddarparu cyfleoedd i blant a phobl ifanc  chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud. Byddant yn gyfrifol am redeg y lleoliadau gwaith chwarae hyn, ac yn gyfrifol am staff niferus a’u lles.

*Mae’r safon hon yn ategu’r Egwyddorion Gwaith Chwarae. Mae angen i weithwyr chwarae fod yn gyfarwydd â’r rhain, a lle bo’n bosib, eu defnyddio wrth eu gwaith ac wrth fyfyrio.  *


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Monitro gofynion y ddarpariaeth chwarae

  1. cynnal archwiliadau rheolaidd o’r ddarpariaeth chwarae, yn unol â gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol
  2. cadw cofnodion yn unol â gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol
  3. ymgynghori â staff a defnyddwyr y ddarpariaeth chwarae a nodi’r meysydd y byddai’n bosib eu gwella yn eu barn nhw
  4. galluogi staff, rhieni, gofalwyr ac asiantaethau allanol i weld y cofnodion yn ôl yr angen, yn unol â pholisïau a gweithdrefnau’r sefydliad
  5. rhoi adroddiadau i’ch sefydliad ac asiantaethau allanol

Rheoli risg o fewn y ddarpariaeth chwarae

  1. sefydlu gweithdrefnau ar gyfer rheoli risg i lefel sy’n dderbyniol i’ch sefydliad ac yn unol â gofynion cyfreithiol a rheoleiddio
  2. cynnal asesiadau risg-budd o’r ddarpariaeth chwarae yn unol â gofynion cyfreithiol a rheoleiddio
  3. gofyn am gyngor gan rywun cymwys os nad ydych yn siŵr sut i leihau’r risgiau a nodwyd
  4. sicrhau bod pawb sy’n defnyddio’r ddarpariaeth chwarae yn derbyn gwybodaeth gywir am y peryglon a’r risgiau a’r camau rydych chi wedi eu cymryd i’w rheoli
  5. cynnal adolygiadau rheolaidd o’ch gweithdrefnau i asesu a rheoli risgiau yn unol â gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol

Cynnal a gwella cyfleusterau a gwasanaethau i gefnogi’r ddarpariaeth chwarae

  1. nodi agweddau ar y ddarpariaeth chwarae nad ydyn nhw’n bodloni gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol neu ddisgwyliadau eich defnyddwyr
  2. ymgynghori â staff a defnyddwyr i nodi cyfleoedd ar gyfer cynnal a gwella
  3. cytuno ar gyllideb ac amserlen ar gyfer y gwaith
  4. rheoli’r amserlen ar gyfer gwneud gwaith cynnal a gwelliannau i’r ddarpariaeth chwarae yn unol â gweithdrefnau eich sefydliad er mwyn amharu cyn lleied â phosib ar y ddarpariaeth
  5. monitro’r gwaith cynnal a gwelliannau er mwyn sicrhau eu bod yn cael eu gwneud yn unol â’r amserlen a’r gyllideb ac y byddant yn bodloni gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol
  6. rhoi gwybod i’r holl staff a defnyddwyr sut mae’r  gwaith cynnal a’r gwelliannau yn dod yn eu blaen a sôn am unrhyw newidiadau neu oedi
  7. cadw cofnodion cywir o’r gweithgareddau cynnal a gwella

Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Monitro gofynion y ddarpariaeth chwarae

  1. yr Egwyddorion Gwaith Chwarae sy’n rhan o fframwaith proffesiynol a moesegol gwaith chwarae a sut mae modd cymhwyso pob un o’r egwyddorion i’ch gwaith chi
  2. y gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol sy’n gymwys i’ch darpariaeth chwarae a pam eu bod yn bwysig
  3. y cofnodion y mae disgwyl i chi eu cadw yn unol â gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol a phwy all eu gweld
  4. y gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol ar gyfer archwilio’r ddarpariaeth chwarae yn rheolaidd a pha mor aml y dylid cynnal archwiliadau
  5. gweithdrefnau effeithiol ar gyfer ymgynghori â staff a defnyddwyr eich darpariaeth chwarae
  6. pwysigrwydd ymgynghori ac ymwneud â staff a defnyddwyr eich darpariaeth chwarae
  7. yr adroddiadau sydd arnoch angen eu llunio ar gyfer eich sefydliad ac asiantaethau allanol a pham eu bod yn bwysig

Rheoli risg o fewn y ddarpariaeth chwarae


**

*8. lefelau derbyniol o risg yn unol â gofynion sefydliadol, cyfreithiol a rheoleiddio ar gyfer y math o beryglon rydych yn debygol o ddod ar eu traws yn eich *darpariaeth chwarae
9. sut i gynnal asesiadau risg-budd ar bob agwedd o’r ddarpariaeth chwarae, yn unol â gofynion cyfreithiol a rheoleiddio
10. canllawiau cenedlaethol cydnabyddedig cyfredol sy’n ymwneud â rheoli risg, gan barhau i gynnig her i blant a phobl ifanc wrth chwarae
11. pwy ddylech eu cynnwys wrth gynnal asesiadau risg-budd
12. pwy neu beth sy’n ffynhonnell wybodaeth gymwys ar faterion yn ymwneud â risg a rheoli risg
13. sut i gyfathrebu gyda staff a defnyddwyr ar faterion yn ymwneud â risg a rheoli risg
14. y risgiau penodol y gall rhai defnyddwyr eu hwynebu a sut i’w rheoli’n effeithiol
15. pwysigrwydd cynnal adolygiadau rheolaidd a, lle bo’r angen, diweddaru asesiadau risg-budd, yn unol â gofynion cyfreithiol, rheoleiddio a sefydliadol

Cynnal a gwella cyfleusterau a gwasanaethau i gefnogi’r
ddarpariaeth chwarae

  1. pwysigrwydd cynnal ansawdd eich darpariaeth chwarae a cheisio gwneud gwelliannau parhaus
  2. dulliau o ymgynghori ac ymwneud â staff a defnyddwyr i nodi cyfleoedd ar gyfer gwella
  3. pryd dylid gofyn am gyngor ar faterion yn ymwneud â gwella’r ddarpariaeth chwarae ac i bwy ddylech chi ofyn
  4. gweithdrefnau ar gyfer gwneud gwaith cynnal a gwelliannau i’ch darpariaeth chwarae er mwyn amharu cyn lleied â phosib ar y ddarpariaeth
  5. pwysigrwydd cadw at yr amserlen a’r gyllideb a materion a allai godi
  6. pwysigrwydd cadw cofnodion o’r newidiadau i’ch darpariaeth chwarae

Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

Darpariaeth chwarae
Cyfleusterau
1. tir ac adeiladau
2. offer chwarae ac adnoddau eraill
3. toiledau a darpariaeth hylendid eraill
4. ardaloedd paratoi a gweini bwyd a diod
Gwasanaethau (o leiaf 5 allan o 8)
1. chwarae
2. iechyd, diogelwch ac amddiffyn plant a phobl ifanc
3. cofnodi presenoldeb
4. teithiau oddi ar y safle
5. darparu bwyd a diod
6. cynhwysiant
7. ymateb i ymddygiad
8. gweithio gyda rhieni a gofalwyr

Defnyddwyr
1. plant a phobl ifanc
2. rhieni a/neu ofalwyr
3. grwpiau sy’n defnyddio’r cyfleusterau neu wasanaethau
4. grwpiau sy’n draddodiadol yn wynebu rhwystrau o ran mynediad


Gwybodaeth Cwmpas

Darpariaeth chwarae
Cyfleusterau
1. tir ac adeiladau
2. offer chwarae ac adnoddau eraill
3. toiledau a darpariaeth hylendid eraill
4. ardaloedd paratoi a gweini bwyd a diod
Gwasanaethau
1. chwarae
2. iechyd, diogelwch ac amddiffyn plant a phobl ifanc
3. cofnodi presenoldeb
4. teithiau oddi ar y safle
5. darparu bwyd a diod
6. cynhwysiant
7. ymateb i ymddygiad
8. gweithio gyda rhieni a gofalwyr

Defnyddwyr
1. plant a phobl ifanc
2. rhieni a/neu ofalwyr
3. grwpiau sy’n defnyddio’r cyfleusterau neu wasanaethau
4. grwpiau sy’n draddodiadol yn wynebu rhwystrau o ran mynediad


Gwerthoedd

​Mae'r Gweithwyr Chwarae oedd yn rhan o ysgrifennu'r safon hon, law yn llaw â SkillsActive, wedi cytuno i fabwysiadu'r canlynol fel y gwerthoedd fydd yn berthnasol i bawb sy'n gweithio yn y sector gwaith chwarae.

Egwyddorion Gwaith Chwarae

Mae'r Egwyddorion hyn yn sefydlu fframwaith proffesiynol a moesegol ar gyfer gwaith chwarae ac mae angen felly  eu hystyried yn eu cyfanrwydd.  Maen nhw'n disgrifio’r hyn sy'n unigryw am chwarae a gwaith chwarae, ac yn rhoi sylw i weithio gyda phlant a phobl ifanc o safbwynt gwaith chwarae. Mae'r safonau yn seiliedig ar y gydnabyddiaeth y bydd modd i blant a phobl ifanc ddatblygu'n well os cawn nhw'r dewis ehangaf posib o gyfleoedd chware a mannau i chwarae ynddyn nhw.

  1. Mae angen i bob plentyn a pherson ifanc chwarae. Mae chwarae yn rhywbeth greddfol a chynhenid. Mae chwarae yn anghenraid biolegol, seicolegol a chymdeithasol, ac mae'n hanfodol i les a datblygiad pobl a chymunedau.

  2. Mae chwarae yn broses wirfoddol, bersonol ac yn cael ei wneud er ei fwyn ei hun.  Hynny ydy, mae plant a phobl ifanc yn penderfynu ac yn siapio beth a pham maen nhw'n chwarae, drwy ddilyn eu cyneddfau, eu syniadau a'u diddordebau eu hunain, yn eu ffordd eu hunain ac am eu rhesymau eu hunain.

  3. Prif amcan a hanfod gwaith chwarae ydy cefnogi a hwyluso'r broses o chwarae. Dylai hyn ddylanwadu ar ddatblygiad polisïau, strategaethau, hyfforddiant ac addysg yn ymwneud â chwarae.

  4. Y broses chwarae sydd bwysicaf i weithwyr chwarae, ac maen nhw’n eiriol dros chwarae wrth ymwneud â sefyllfaoedd sy'n edrych ar bethau drwy lygaid oedolion.

  5. Swyddogaeth y gweithiwr chwarae ydy cefnogi pob plentyn a pherson ifanc i greu man lle mae modd iddyn nhw chwarae.

  6. Mae ymateb gweithwyr chwarae i'r ffordd mae plant a phobl ifanc yn chwarae yn seiliedig ar ddealltwriaeth gadarn a chyfoes o'r broses chwarae, ac o adlewyrchu ar eu profiadau eu hunain.

  7. Mae gweithwyr chwarae yn adnabod yr effaith maen nhw’n ei chael ar y lle chwarae ac hefyd yr effaith mae chwarae'r plant a'r bobl ifanc yn ei gael ar y gweithiwr chwarae.

  8. Mae gweithwyr chwarae yn dewis ymyrryd mewn ffordd sy'n caniatáu i blant a phobl ifanc ehangu eu chwarae.  Pob tro mae gweithiwr chwarae yn ymyrryd, rhaid iddo gydbwyso'r perygl o wneud hynny gyda'r fantais i les a datblygiad y plant.

Caiff yr Egwyddorion Gwaith Chwarae eu dal mewn ymddiriedaeth gan y Grŵp Craffu ar gyfer Proffesiwn Gwaith Chwarae y Deyrnas Gyfunol. Bu’r Grŵp Craffu yn gweithredu fel canolwr di-duedd ac yn goruchwylio'r broses ymgynghori lle cafodd y safonau eu llunio.


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Darpariaeth chwarae
Lleoedd sy’n cael eu ffurfio gan oedolion lle gall plant a phobl ifanc chwarae.

Man chwarae
Man chwarae sy’n cael ei ffurfio gan blant a phobl ifanc. Mae modd iddo fod yn gorfforol, yn ymwneud â theimladau neu emosiynau, fod yn barhaol, dros dro neu yn ymwneud â’r byd seibr.

Lleoliad gwaith chwarae
Rhywle lle mae cyfle i blant a phobl ifanc chwarae a lle mae gweithwyr chwarae yn gweithio.

Staff
Y bobl rydych chi’n gweithio gyda nhw, y bobl rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw, gweithwyr cyflog neu wirfoddol, myfyrwyr neu o dan hyfforddiant.


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

31 Maw 2021

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAPW19

Galwedigaethau Perthnasol

Iechyd, Gofal a Gwasanaethau Cyhoeddus, Lles a Datblygiad Plentyn, Gweithwyr Proffesiynol y meysydd hyn a phobl mewn swyddi technolegol, Gweithwyr Chwaraeon a Ffitrwydd

Cod SOC


Geiriau Allweddol

rheoli; datblygu; adolygu; darpariaeth chwarae; cyfleusterau a gwasanaethau