Gweithio o fewn y cwricwlwm gwaith chwarae
Trosolwg
Mae a wnelo’r safon hon ag asesu a gwerthuso’r lleoliad gwaith chwarae a sut mae plant a phobl ifanc yn defnyddio’r hyn sydd ar gael. Mae hefyd yn ymdrin â sut allech chi fyfyrio ar gyfoethogi eu profiadau a chyfleoedd chwarae.
Prif ddeilliannau’r safon hon ydy:
1. arsylwi ar y lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
2. gwerthuso’r lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
3. gwneud gwelliannau mewn ymateb i’ch gwerthusiad
Mae’r safon hon ar gyfer staff sy’n gweithio’n uniongyrchol gyda phlant a phobl ifanc mewn lleoliad gwaith chwarae sydd â’r nod pennaf o ddarparu cyfleoedd i blant a phobl ifanc chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud. Mae’r safon hon ar gyfer staff sydd â rhywfaint o gyfrifoldeb am y lleoliad chwarae ac eraill sy’n gwneud cyfraniad mawr i gefnogi chwarae.
*Mae’r safon hon yn ategu’r Egwyddorion Gwaith Chwarae. Mae angen i weithwyr chwarae fod yn gyfarwydd â’r rhain, a lle bo’n bosib, eu defnyddio wrth eu gwaith ac wrth fyfyrio. *
Meini prawf perfformiad
Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:
Arsylwi ar y lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
1. arsylwi a chofnodi prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae
2. arsylwi a chofnodi defnydd y plant a’r bobl ifanc o brif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae
3. arsylwi ar ddefnydd eraill o brif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae
4. derbyn a chofnodi adborth gan eraill yn y lleoliad gwaith chwarae
Gwerthuso’r lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
5. gwerthuso prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
6. gwerthuso’r ffordd y mae’r plant a’r bobl ifanc yn defnyddio prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae a myfyrio ar hyn
7. casglu adborth gan eraill ynglŷn â sut mae’r cwricwlwm gwaith chwarae yn cael ei roi ar waith yn y lleoliad gwaith chwarae
8. nodi pa brif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae y gellid eu cyfoethogi
9. defnyddio cofnodion yr arsylwadau i asesu faint o reolaeth sydd gan y plant a’r bobl ifanc dros newidiadau yn y lleoliad chwarae
*Gwneud gwelliannau mewn ymateb i’ch gwerthusiad
*
**10. galluogi plant a phobl ifanc i ddefnyddio’r adnoddau a nodwyd yn eich gwerthusiad
11. darparu lleoliad chwarae gwell ar sail y newidiadau a nodwyd yn eich gwerthusiad
12. rheoli’r gwaith o roi’r cwricwlwm chwarae ar waith yn unol â theorïau gwaith chwarae eraill
13. galluogi plant a phobl ifanc i gael rheolaeth dros newidiadau yn y lleoliad gwaith chwarae
14. cefnogi eraill i wella cydrannau o’r cwricwlwm gwaith chwarae
15. rhoi mecanweithiau ar waith i sicrhau bod gwerthusiadau rheolaidd o’r cwricwlwm chwarae yn cael eu cynnal
Gwybodaeth a Dealltwriaeth
You need to know and understand:
*Arsylwi ar y lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
*
*1. yr Egwyddorion Gwaith Chwarae sy’n rhan o fframwaith proffesiynol a moesegol gwaith chwarae a sut mae modd cymhwyso pob un o’r egwyddorion i’ch gwaith chi.
2. y cwricwlwm gwaith chwarae
3. pam mae’r cwricwlwm gwaith chwarae yn berthnasol i leoliad
gwaith chwarae o ansawdd
4. sut i wahaniaethu rhwng *prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae
5. rôl eraill i gefnogi’r cwricwlwm gwaith chwarae
6. pa ddulliau gwahanol y gellid eu defnyddio i arsylwi a chofnodi’n wrthrychol sut mae plant, pobl ifanc ac eraill yn defnyddio’r prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae
7. y gwahanol ddulliau y gellir eu defnyddio i gael adborth gan blant a phobl ifanc
8. pwysigrwydd arsylwi a chofnodi adborth gan blant, pobl ifanc ac eraill yn y lleoliad gwaith chwarae
9. pryd mae’n briodol i ymgynghori â phlant a phobl ifanc am eu profiadau chwarae
10. sut i gydbwyso’r angen i ymgysylltu â phlant a phobl ifanc heb amharu ar y broses chwarae
*Gwerthuso’r lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
*
**11. sut i werthuso data a gasglwyd ar sail arsylwi ac adborth
12. yr offer a’r fframweithiau y gellir eu defnyddio i werthuso’r lleoliad gwaith chwarae yn erbyn y cwricwlwm gwaith chwarae
13. sut i fyfyrio gydag eraill ar y defnydd o’r cwricwlwm gwaith chwarae yn y lleoliad gwaith chwarae
14. pwysigrwydd datblygu proses ar gyfer cefnogi staff i arsylwi a chasglu adborth yn rheolaidd
15. pwysigrwydd asesu faint o reolaeth sydd gan y plant a’r bobl ifanc dros newidiadau yn y lleoliad gwaith chwarae
*Gwneud gwelliannau mewn ymateb i’ch gwerthusiad
*
- sut i alluogi plant a phobl ifanc i asesu’r adnoddau a nodwyd yn eich gwerthusiad
- ffyrdd o gyfoethogi’r prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae ag elfennau o’r cwricwlwm gwaith chwarae
- y berthynas rhwng theorïau gwaith chwarae eraill a’r cwricwlwm gwaith chwarae
- pwysigrwydd rhoi rheolaeth i blant a phobl ifanc dros newidiadau yn y lleoliad gwaith chwarae
- cydrannau’r cwricwlwm gwaith chwarae a sut i gefnogi eraill i’w gwella
- lle gellir cael cymorth ac adnoddau i roi gwelliannau ar waith
- mecanweithiau y gellir eu defnyddio i gynnal gwerthusiadau rheolaidd o’r cwricwlwm gwaith chwarae
- pwysigrwydd y broses o asesu, gwerthuso a gweithredu
Cwmpas/ystod
Cwmpas Perfformiad
Prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae
1. elfennaidd
2. profiadau
3. hyblyg
4. adeiladol
Eraill
1. staff
2. rhieni a / neu ofalwyr
Gwybodaeth Cwmpas
Prif agweddau ar y lleoliad gwaith chwarae
1. elfennaidd
2. profiadau
3. hyblyg
4. adeiladol
Eraill
1. staff
2. rhieni a / neu ofalwyr
Gwerthoedd
Mae'r Gweithwyr Chwarae oedd yn rhan o ysgrifennu'r safon hon, law yn llaw â SkillsActive, wedi cytuno i fabwysiadu'r canlynol fel y gwerthoedd fydd yn berthnasol i bawb sy'n gweithio yn y sector gwaith chwarae.
*
*
Egwyddorion Gwaith Chwarae
Mae'r Egwyddorion hyn yn sefydlu fframwaith proffesiynol a moesegol ar gyfer gwaith chwarae ac mae angen felly eu hystyried yn eu cyfanrwydd. Maen nhw'n disgrifio’r hyn sy'n unigryw am chwarae a gwaith chwarae, ac yn rhoi sylw i weithio gyda phlant a phobl ifanc o safbwynt gwaith chwarae. Mae'r safonau yn seiliedig ar y gydnabyddiaeth y bydd modd i blant a phobl ifanc ddatblygu'n well os cawn nhw'r dewis ehangaf posib o gyfleoedd chware a mannau i chwarae ynddyn nhw.
Mae angen i bob plentyn a pherson ifanc chwarae. Mae chwarae yn rhywbeth greddfol a chynhenid. Mae chwarae yn anghenraid biolegol, seicolegol a chymdeithasol, ac mae'n hanfodol i les a datblygiad pobl a chymunedau.
Mae chwarae yn broses wirfoddol, bersonol ac yn cael ei wneud er ei fwyn ei hun. Hynny ydy, mae plant a phobl ifanc yn penderfynu ac yn siapio beth a pham maen nhw'n chwarae, drwy ddilyn eu cyneddfau, eu syniadau a'u diddordebau eu hunain, yn eu ffordd eu hunain ac am eu rhesymau eu hunain.
Prif amcan a hanfod gwaith chwarae ydy cefnogi a hwyluso'r broses o chwarae. Dylai hyn ddylanwadu ar ddatblygiad polisïau, strategaethau, hyfforddiant ac addysg yn ymwneud â chwarae.
Y broses chwarae sydd bwysicaf i weithwyr chwarae, ac maen nhw’n eiriol dros chwarae wrth ymwneud â sefyllfaoedd sy'n edrych ar bethau drwy lygaid oedolion.
Swyddogaeth y gweithiwr chwarae ydy cefnogi pob plentyn a pherson ifanc i greu man lle mae modd iddyn nhw chwarae.
Mae ymateb gweithwyr chwarae i'r ffordd mae plant a phobl ifanc yn chwarae yn seiliedig ar ddealltwriaeth gadarn a chyfoes o'r broses chwarae, ac o adlewyrchu ar eu profiadau eu hunain.
Mae gweithwyr chwarae yn adnabod yr effaith maen nhw’n ei chael ar y lle chwarae ac hefyd yr effaith mae chwarae'r plant a'r bobl ifanc yn ei gael ar y gweithiwr chwarae.
Mae gweithwyr chwarae yn dewis ymyrryd mewn ffordd sy'n caniatáu i blant a phobl ifanc ehangu eu chwarae. Pob tro mae gweithiwr chwarae yn ymyrryd, rhaid iddo gydbwyso'r perygl o wneud hynny gyda'r fantais i les a datblygiad y plant.
Caiff yr Egwyddorion Gwaith Chwarae eu dal mewn ymddiriedaeth gan y Grŵp Craffu ar gyfer Proffesiwn Gwaith Chwarae y Deyrnas Gyfunol. Bu’r Grŵp Craffu yn gweithredu fel canolwr di-duedd ac yn goruchwylio'r broses ymgynghori lle cafodd y safonau eu llunio.
Ymddygiadau
Sgiliau
Geirfa
Man chwarae
Man chwarae sy’n cael ei ffurfio gan blant a phobl ifanc. Mae modd iddo fod yn gorfforol, yn ymwneud â theimladau neu emosiynau, fod yn barhaol, dros dro neu yn ymwneud â’r byd seiber.
Lleoliad gwaith chwarae
Rhywle lle mae cyfle i blant a phobl ifanc chwarae a lle mae gweithwyr chwarae yn gweithio.
Staff
Y bobl rydych chi’n gweithio gyda nhw, y bobl rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw, gweithwyr cyflog neu wirfoddol, myfyrwyr neu o dan hyfforddiant