Datblygu ac adolygu polisïau a gweithdrefnau yn ymwneud â hawliau plant a phobl ifanc

URN: SKAPW75
Sectorau Busnes (Suites): Gwaith Chwarae
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 01 Chwef 2016

Trosolwg

​Mae a wnelo’r safon hon â chydymffurfio â gofynion cyfreithiol a chyda pholisïau a gweithdrefnau eich sefydliad sy’n ymwneud â hawliau plant a phobl ifanc. Mae’n rhoi sylw hefyd i weithredu’r polisïau hyn ac i’r cyfrifoldeb o’u cynnal – yn eich lleoliad gwaith chwarae a chyda’r staff rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw.

Prif ddeilliannau’r safon hon ydy:

  1. datblygu ac adolygu polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad i sicrhau eu bod yn adlewyrchu anghenion plant a phobl ifanc ac yn amddiffyn eu hawliau.
  2. sicrhau fod y staff rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw yn gwybod am bolisïau a gweithdrefnau eich sefydliad ac yn eu gweithredu

Mae’r safon hon ar gyfer gweithwyr chwarae sy’n gweithio’n uniongyrchol gyda phlant a phobl ifanc mewn lleoliad gwaith chwarae ac sy’n gyfrifol yn bennaf am roi cyfleoedd i blant chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud. Mae’r safon ar gyfer staff sydd â pheth cyfrifoldeb dros y lleoliad gwaith chwarae ac eraill, ac sy’n gwneud cyfraniad allweddol i gefnogi chwarae.

Mae’r safon hon yn ategu’r Egwyddorion Gwaith Chwarae. Mae angen i weithwyr chwarae fod yn gyfarwydd â’r rhain, a lle bo’n bosib, eu defnyddio wrth eu gwaith ac wrth adlewyrchu.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

​Datblygu ac adolygu polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad i sicrhau eu bod yn adlewyrchu anghenion plant a phobl ifanc ac yn amddiffyn eu hawliau

  1. ymchwilio i hawliau plant a phobl ifanc ac ymgynghori yn eu cylch
  2. gwerthuso polisïau a gweithdrefnau presennol i sicrhau eich bod yn cwrdd â hawliau plant a phobl ifanc yn eich lleoliad gwaith chwarae
  3. trafod gyda phlant a phobl ifanc y ffyrdd y gall y lleoliad gwaith chwarae gwrdd â’u hawliau orau
  4. datblygu cytundeb grŵp gyda’r plant a’r bobl ifanc ynghylch sut i gwrdd â’u hawliau a’u hanghenion
  5. trafod a chytuno ar bolisïau a gweithdrefnau gyda’ch staff sy’n seiliedig ar gwrdd â hawliau ac anghenion plant a phobl ifanc
  6. darparu gwybodaeth a chanllawiau i’ch staff ynghylch y polisïau a’r gweithdrefnau hyn
  7. cytuno ar ffyrdd gyda’ch staff o wella’r polisïau a’r gweithdrefnau

Sicrhau fod y staff rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw yn
gwybod am bolisïau a gweithdrefnau eich sefydliad ac yn eu
gweithredu

  1. datblygu rhaglen hyfforddi i bob aelod o staff
  2. gwirio fod eich staff yn ymwybodol o’r polisïau a’r gweithdrefnau
  3. sicrhau fod eich llawlyfr staff a’ch cyrsiau sefydlu ac anwytho yn cynnwys elfen am y polisïau a’r gweithdrefnau
  4. hyrwyddo amrywiaeth a chynhwysiant i’r staff, a lle bo angen, eu cefnogi
  5. arsylwi, casglu adborth a gwerthuso pa mor dda mae’r polisïau a’r gweithdrefnau yn gweithio
  6. dewis un polisi a gweithdrefn i’w hyrwyddo yn eu tro gyda’ch staff

Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Datblygu ac adolygu polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad i
sicrhau eu bod yn adlewyrchu anghenion ac yn amddiffyn hawliau plant a phobl ifanc

  1. yr Egwyddorion Gwaith Chwarae sy’n rhan o fframwaith
    proffesiynol a moesegol gwaith chwarae a sut mae modd
    cymhwyso pob un o’r  egwyddorion i’ch gwaith chi
  2. gofynion sylfaenol y ddeddfwriaeth genedlaethol a rhanbarthol
    sy’n gwarchod hawl plant a phobl ifanc i chwarae
  3. gofynion sylfaenol deddfwriaeth genedlaethol ynglŷn â hawliau plant a phobl ifanc
  4. gofynion sylfaenol y ddeddfwriaeth sy’n berthnasol i Gyfleoedd Cyfartal a Gwahaniaethu ar Sail Anabledd
  5. canllawiau, polisïau a gweithdrefnau lleol a sut maen nhw’n berthnasol i’r lleoliad gwaith chwarae
  6. cyfrifoldebau amddiffyn plant
  7. camau sylfaenol datblygiad plentyn a goblygiadau hyn ar hawliau ac anghenion plant yng nghyd-destun gwaith chwarae
  8. pwysigrwydd fod polisïau a gweithdrefnau gan y lleoliad gwaith chwarae sy’n adlewyrchu hawliau plant a phobl ifanc
  9. pwysigrwydd trafod gyda phlant a phobl ifanc, eu cynnwys yn y broses benderfynu, a sut i drafod yn effeithiol gyda nhw
  10. pwysigrwydd amrywiaeth a chynhwysiant yn y lleoliad gwaith chwarae
  11. y damcaniaethau a’r arferion gorau diweddaraf o ran cynhwysiant
  12. sut i ymchwilio i hawliau plant a phobl ifanc ac adnabod sut y bydd y rhain yn effeithio ar eich lleoliad gwaith chwarae
  13. strategaethau a pholisïau eich sefydliad fydd yn effeithio ar hawliau plant a sut i werthuso’r rhain
  14. sut i hyrwyddo ac eiriol dros hawliau plant a phobl ifanc yn y lleoliad gwaith chwarae

Sicrhau fod y staff rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw yn
gwybod am bolisïau a gweithdrefnau eich sefydliad ac yn eu
gweithredu

  1. sut i roi polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad ar waith yn eich lleoliad gwaith chwarae
  2. sut i ddatblygu cynllun hyfforddi ar gyfer staff
  3. ffyrdd o wirio fod staff yn ymwybodol o’r polisïau a’r gweithdrefnau a pham ei bod hi’n bwysig cwblhau hyn yn gyson.
  4. sut i sicrhau fod staff yn cwrdd â hawliau plant a phobl ifanc yn eich lleoliad gwaith chwarae
  5. sut i ymgorffori polisïau a gweithdrefnau i fod yn rhan o gyrsiau anwytho, cynlluniau ymgyfarwyddo a / neu lawlyfrau staff
  6. materion ynglŷn ag amrywiaeth a chynhwysiant a phryd a sut i gefnogi staff
  7. sut i gasglu adborth a gwerthuso sut mae polisïau a gweithdrefnau’n gweithio
  8. ffyrdd o hyrwyddo polisi a gweithdrefn benodol yn rheolaidd

Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

Hawliau (o leiaf 4 allan o 6)
1. mewn perthynas â chwarae a gweithgareddau cymdeithasol
2. mewn perthynas â gofal a diogelwch
3. mewn perthynas â lles emosiynol
4. mewn perthynas â chynhwysiant
5. mewn perthynas â chydnabod hunaniaeth
6. mewn perthynas â gwybodaeth

Polisïau a gweithdrefnau (o leiaf 4 allan o 7)
1. chwarae a gweithgareddau cymdeithasol
2. gweithio mewn ffordd gynhwysol sydd ddim yn gwahaniaethu
3. amddiffyn plant a bwlio
4. iechyd a diogelwch
5. ymateb i ymddygiad
6. helpu plant a phobl ifanc i bontio sefyllfaoedd
7. gweithio gydag asiantaethau eraill


Gwybodaeth Cwmpas

Hawliau **
1. mewn perthynas â chwarae a gweithgareddau cymdeithasol
2. mewn perthynas â gofal a diogelwch
3. mewn perthynas â lles emosiynol
4. mewn perthynas â chynhwysiant
5. mewn perthynas â chydnabod hunaniaeth
6. mewn perthynas â gwybodaeth

Polisïau a gweithdrefnau **
1. chwarae a gweithgareddau cymdeithasol
2. gweithio mewn ffordd gynhwysol sydd ddim yn gwahaniaethu
3. amddiffyn plant a bwlio
4. iechyd a diogelwch
5. ymateb i ymddygiad
6. helpu plant a phobl ifanc i bontio sefyllfaoedd
7. gweithio gydag asiantaethau eraill


Gwerthoedd

​Mae'r Gweithwyr Chwarae oedd yn rhan o ysgrifennu'r safon hon, law yn llaw â SkillsActive, wedi cytuno i fabwysiadu'r canlynol fel y gwerthoedd fydd yn berthnasol i bawb sy'n gweithio yn y sector gwaith chwarae.

Egwyddorion Gwaith Chwarae

Mae'r Egwyddorion hyn yn sefydlu fframwaith proffesiynol a moesegol ar gyfer gwaith chwarae ac mae angen felly  eu hystyried yn eu cyfanrwydd.  Maen nhw'n disgrifio’r hyn sy'n unigryw am chwarae a gwaith chwarae, ac yn rhoi sylw i weithio gyda phlant a phobl ifanc o safbwynt gwaith chwarae. Mae'r safonau yn seiliedig ar y gydnabyddiaeth y bydd modd i blant a phobl ifanc ddatblygu'n well os cawn nhw'r dewis ehangaf posib o gyfleoedd chware a mannau i chwarae ynddyn nhw.

  1. Mae angen i bob plentyn a pherson ifanc chwarae. Mae chwarae yn rhywbeth greddfol a chynhenid. Mae chwarae yn anghenraid biolegol, seicolegol a chymdeithasol, ac mae'n hanfodol i les a datblygiad pobl a chymunedau.

  2. Mae chwarae yn broses wirfoddol, bersonol ac yn cael ei wneud er ei fwyn ei hun.  Hynny ydy, mae plant a phobl ifanc yn penderfynu ac yn siapio beth a pham maen nhw'n chwarae, drwy ddilyn eu cyneddfau, eu syniadau a'u diddordebau eu hunain, yn eu ffordd eu hunain ac am eu rhesymau eu hunain.

  3. Prif amcan a hanfod gwaith chwarae ydy cefnogi a hwyluso'r broses o chwarae. Dylai hyn ddylanwadu ar ddatblygiad polisïau, strategaethau, hyfforddiant ac addysg yn ymwneud â chwarae.

  4. Y broses chwarae sydd bwysicaf i weithwyr chwarae, ac maen nhw’n eiriol dros chwarae wrth ymwneud â sefyllfaoedd sy'n edrych ar bethau drwy lygaid oedolion.

  5. Swyddogaeth y gweithiwr chwarae ydy cefnogi pob plentyn a pherson ifanc i greu man lle mae modd iddyn nhw chwarae.

  6. Mae ymateb gweithwyr chwarae i'r ffordd mae plant a phobl ifanc yn chwarae yn seiliedig ar ddealltwriaeth gadarn a chyfoes o'r broses chwarae, ac o adlewyrchu ar eu profiadau eu hunain.

  7. Mae gweithwyr chwarae yn adnabod yr effaith maen nhw’n ei chael ar y lle chwarae a hefyd yr effaith mae chwarae'r plant a'r bobl ifanc yn ei gael ar y gweithiwr chwarae.

  8. Mae gweithwyr chwarae yn dewis ymyrryd mewn ffordd sy'n caniatáu i blant a phobl ifanc ehangu eu chwarae.  Pob tro mae gweithiwr chwarae yn ymyrryd, rhaid iddo gydbwyso'r perygl o wneud hynny gyda'r fantais i les a datblygiad y plant.

Caiff yr Egwyddorion Gwaith Chwarae eu dal mewn ymddiriedaeth gan y Grŵp Craffu ar gyfer Proffesiwn Gwaith Chwarae y Deyrnas Gyfunol. Bu’r Grŵp Craffu yn gweithredu fel canolwr di-duedd ac yn goruchwylio'r broses ymgynghori lle cafodd y safonau eu llunio.


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Man chwarae
Man chwarae sy’n cael ei ffurfio gan blant a phobl ifanc. Mae modd iddo fod yn gorfforol, yn ymwneud â theimladau neu emosiynau, fod yn barhaol, dros dro neu yn ymwneud â’r byd seibr.

Lleoliad gwaith chwarae
Rhywle lle mae cyfle i blant a phobl ifanc chwarae a lle mae gweithwyr chwarae yn gweithio.

Staff
Y bobl rydych chi’n gweithio gyda nhw, y bobl rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw, gweithwyr cyflog neu wirfoddol, myfyrwyr neu o dan hyfforddiant.


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

31 Maw 2021

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

Newydd

Galwedigaethau Perthnasol

Iechyd, Gofal a Gwasanaethau Cyhoeddus, Lles a Datblygiad Plentyn, Gweithwyr Proffesiynol y meysydd hyn a phobl mewn swyddi technolegol, Gweithwyr Chwaraeon a Ffitrwydd

Cod SOC


Geiriau Allweddol

gwerthuso; polisïau a gweithdrefnau; hawliau; plant a phobl ifanc