Cefnogi chwarae mewn lle hamdden neu adloniant dan do

URN: SKAPW62
Sectorau Busnes (Suites): Gwaith Chwarae
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 01 Chwef 2016

Trosolwg

​Mae a wnelo’r safon hon â gweithio mewn lle hamdden neu adloniant o dan do. Fe all y sefydliadau hyn fod o natur wahanol iawn a chynnwys lleoliadau gwaith chwarae dynodedig, canolfannau adloniant teuluol, canolfannau hamdden neu ganolfannau gweithgareddau chwarae dan do. Mae canolfannau chwarae dan do yn amrywio o ran maint a chynnwys, ond bydd pob un yn hwyluso plant a phobl ifanc i chwarae mewn sefyllfaoedd hamdden amrywiol.

Prif ddeilliannau’r safon hon ydy:


  1. helpu gyda’r gwaith o redeg sefydliad adloniant neu hamdden dan do
  2. helpu gyda phartïon plant a phobl ifanc a digwyddiadau eraill mewn sefydliad adloniant neu hamdden dan do

Mae’r safon hon ar gyfer gweithwyr chwarae sy’n gweithio’n uniongyrchol gyda phlant a phobl ifanc mewn lleoliad gwaith chwarae ac sy’n gyfrifol yn bennaf am roi cyfleoedd i blant chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud. Mae’r safon ar gyfer staff nad ydyn nhw’n llwyr gyfrifol am y lleoliad gwaith chwarae ond sy’n gwneud cyfraniad allweddol i gefnogi chwarae.

*Mae’r safon hon yn ategu’r Egwyddorion Gwaith Chwarae. Mae angen i weithwyr chwarae fod yn gyfarwydd â’r rhain, a lle bo’n bosib, eu defnyddio wrth eu gwaith ac wrth adlewyrchu.   *


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

​Helpu gyda’r gwaith o redeg sefydliad adloniant neu hamdden dan do

  1. cadarnhau gyda’r rheolwr beth rydych chi i fod i’w wneud a’r hyn rydych chi’n gyfrifol amdano
  2. dilyn rhestr wirio’r sefydliad cyn agor ar gyfer y cyhoedd
  3. gwneud gwiriadau iechyd, hylendid a diogelwch yn unol â pholisïau a gweithdrefnau cyfreithiol a sefydliadol
  4. dilyn polisïau a gweithdrefnau’ch sefydliad i gefnogi ansawdd y gofal cwsmer
  5. canfod beth ydy anghenion a dymuniadau’r plant a’r bobl ifanc  fel y medran nhw chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud
  6. cwrdd ag anghenion a dymuniadau’r plant a’r bobl ifanc
  7. ymateb i arwyddion chwarae’r plant a’r bobl ifanc
  8. gwerthuso sut rydych chi wedi cwrdd ag anghenion a dymuniadau’r plant a’r bobl ifanc a rhoi adborth i’r rheolwr yn unol â pholisïau a gweithdrefnau’ch sefydliad
  9. sicrhau eich bod yn cynnwys plant a phobl ifanc wrth greu ac addasu man chwarae
  10. ymdrin ag unrhyw ddamweiniau yn unol â pholisïau a gweithdrefnau cyfreithiol a sefydliadol
  11. hysbysu am ddamweiniau a digwyddiadau yn unol â pholisïau a gweithdrefnau cyfreithiol a sefydliadol

Helpu gyda phartïon plant a phobl ifanc a digwyddiadau eraill mewn sefydliad adloniant neu hamdden dan do

  1. gwneud gwaith paratoadol cyn y parti neu’r digwyddiad i gwrdd â gofynion y cwsmer a’r sefydliad
  2. helpu eraill i deimlo’n gartrefol yn y parti neu’r digwyddiad
  3. ymwneud ag eraill i geisio sicrhau fod pawb yn cael profiadau da
  4. cefnogi’r plant a’r bobl ifanc i chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud yn y parti neu’r digwyddiad
  5. dilyn polisïau a gweithdrefnau cyfreithiol a sefydliadol o ran iechyd, hylendid a diogelwch
  6. cynnal amseriad y parti neu’r digwyddiad i gwrdd â gofynion y cwsmer a’r sefydliad
  7. rhoi adborth i’r rheolwr yn unol â pholisïau a gweithdrefnau’ch sefydliad

Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

​Helpu gyda’r gwaith o redeg sefydliad adloniant neu hamdden
*dan do     *           

  1. yr Egwyddorion Gwaith Chwarae sy’n rhan o fframwaith proffesiynol a moesegol gwaith chwarae a sut mae modd cymhwyso pob un o’r egwyddorion i’ch gwaith chi
  2. pam fod angen i chi gadarnhau gyda’r rheolwr bob dydd beth rydych chi i fod i’w wneud a’r hyn rydych chi’n gyfrifol amdano
    3.  pwysigrwydd dilyn rhestr wirio’r sefydliad cyn agor ar gyfer y cyhoedd
  3. y polisïau a’r gweithdrefnau cyfreithiol a sefydliadol o ran gwneud gwiriadau iechyd, hylendid a diogelwch
  4. sut i gyfathrebu gyda phlant a phobl ifanc mewn ffordd sy’n dangos eich bod yn eu gwerthfawrogi a’u parchu
  5. sut i ddarganfod beth ydy anghenion a dymuniadau’r plant a’r bobl ifanc   
  6. sut i gwrdd ag anghenion a dymuniadau plant a phobl ifanc
  7. beth ydy ystyr chwarae fel mae rhywun yn dewis ac yn dymuno ei
    wneud
  8. beth ydy arwyddion chwarae
  9. pwysigrwydd gwerthuso sut fu i chi gwrdd ag anghenion a
    dymuniadau plant a phobl ifanc
  10. sut i gefnogi plant a phobl ifanc i greu ac addasu man chwarae
  11. sut i derfynu’r sesiwn chwarae yn y sefydliad hamdden neu adloniant
  12. y polisïau a’r gweithdrefnau cyfreithiol a sefydliadol o ran rhoi gwybod ynglŷn ag unrhyw ddamweiniau neu ddigwyddiadau.

Helpu gyda phartïon plant a phobl ifanc a digwyddiadau eraill mewn sefydliad adloniant neu hamdden dan do

  1. sut i ganfod gofynion y cwsmer a’r sefydliad ar gyfer partïon a digwyddiadau
  2. pam ei bod hi’n bwysig helpu eraill i deimlo’n gartrefol
  3. ffyrdd o ymwneud ag eraill i geisio sicrhau fod pawb yn cael profiadau da
  4. pwysigrwydd bod plant yn chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud drwy gydol y parti neu’r digwyddiad
  5. pwysigrwydd amseru yn y parti neu’r digwyddiad
  6. sut a phryd i roi adborth i’r rheolwr ynglŷn â’r parti neu’r digwyddiad yn unol â pholisïau a gweithdrefnau’ch sefydliad

Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

Eraill (o leiaf 3 allan o 4)
1. rhieni a / neu ofalwyr
2. plant a phobl ifanc
3. gweithwyr proffesiynol eraill
4. cwsmeriaid


Gwybodaeth Cwmpas

Eraill**
1. rhieni a / neu ofalwyr
2. plant a phobl ifanc
3. gweithwyr proffesiynol eraill
4. cwsmeriaid


Gwerthoedd

​Mae'r Gweithwyr Chwarae oedd yn rhan o ysgrifennu'r safon hon, law yn llaw â SkillsActive, wedi cytuno i fabwysiadu'r canlynol fel y gwerthoedd fydd yn berthnasol i bawb sy'n gweithio yn y sector gwaith chwarae.

Egwyddorion Gwaith Chwarae

Mae'r Egwyddorion hyn yn sefydlu fframwaith proffesiynol a moesegol ar gyfer gwaith chwarae ac mae angen felly  eu hystyried yn eu cyfanrwydd.  Maen nhw'n disgrifio’r hyn sy'n unigryw am chwarae a gwaith chwarae, ac yn rhoi sylw i weithio gyda phlant a phobl ifanc o safbwynt gwaith chwarae. Mae'r safonau yn seiliedig ar y gydnabyddiaeth y bydd modd i blant a phobl ifanc ddatblygu'n well os cawn nhw'r dewis ehangaf posib o gyfleoedd chware a mannau i chwarae ynddyn nhw.

  1. Mae angen i bob plentyn a pherson ifanc chwarae. Mae chwarae yn rhywbeth greddfol a chynhenid. Mae chwarae yn anghenraid biolegol, seicolegol a chymdeithasol, ac mae'n hanfodol i les a datblygiad pobl a chymunedau.

  2. Mae chwarae yn broses wirfoddol, bersonol ac yn cael ei wneud er ei fwyn ei hun.  Hynny ydy, mae plant a phobl ifanc yn penderfynu ac yn siapio beth a pham maen nhw'n chwarae, drwy ddilyn eu cyneddfau, eu syniadau a'u diddordebau eu hunain, yn eu ffordd eu hunain ac am eu rhesymau eu hunain.

  3. Prif amcan a hanfod gwaith chwarae ydy cefnogi a hwyluso'r broses o chwarae. Dylai hyn ddylanwadu ar ddatblygiad polisïau, strategaethau, hyfforddiant ac addysg yn ymwneud â chwarae.

  4. Y broses chwarae sydd bwysicaf i weithwyr chwarae, ac maen nhw’n eiriol dros chwarae wrth ymwneud â sefyllfaoedd sy'n edrych ar bethau drwy lygaid oedolion.

  5. Swyddogaeth y gweithiwr chwarae ydy cefnogi pob plentyn a pherson ifanc i greu man lle mae modd iddyn nhw chwarae.

  6. Mae ymateb gweithwyr chwarae i'r ffordd mae plant a phobl ifanc yn chwarae yn seiliedig ar ddealltwriaeth gadarn a chyfoes o'r broses chwarae, ac o adlewyrchu ar eu profiadau eu hunain.

  7. Mae gweithwyr chwarae yn adnabod yr effaith maen nhw’n ei chael ar y lle chwarae a hefyd yr effaith mae chwarae'r plant a'r bobl ifanc yn ei gael ar y gweithiwr chwarae.

  8. Mae gweithwyr chwarae yn dewis ymyrryd mewn ffordd sy'n caniatáu i blant a phobl ifanc ehangu eu chwarae.  Pob tro mae gweithiwr chwarae yn ymyrryd, rhaid iddo gydbwyso'r perygl o wneud hynny gyda'r fantais i les a datblygiad y plant.

Caiff yr Egwyddorion Gwaith Chwarae eu dal mewn ymddiriedaeth gan y Grŵp Craffu ar gyfer Proffesiwn Gwaith Chwarae y Deyrnas Gyfunol. Bu’r Grŵp Craffu yn gweithredu fel canolwr di-duedd ac yn goruchwylio'r broses ymgynghori lle cafodd y safonau eu llunio.


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Arwyddion chwarae
Ystumiau’r wyneb, iaith neu iaith gorfforol sy’n mynegi awydd y plentyn neu’r person ifanc i chwarae neu i wahodd eraill i chwarae

Anghenion chwarae
Yr hyn sydd ei angen ar blant a phobl ifanc er mwyn gallu chwarae, ond na allan nhw o hyd eu cael am amrywiol resymau; er enghraifft, diffyg mynediad, oedolion gor-amddiffynol, diffyg mannau awyr agored ac ati.

Dewisiadau Chwarae
Yr hyn sy’n ennyn diddordeb plant a phobl ifanc a’r hyn maen nhw’n dewis ei chwarae; yn seiliedig ar eu profiadau chwarae blaenorol

Man chwarae
Man chwarae sy’n cael ei ffurfio gan blant a phobl ifanc. Mae modd iddo fod yn faterol, yn ymwneud â theimladau neu emosiynau, fod yn barhaol, dros dro neu yn ymwneud â’r byd seibr.

Lleoliad gwaith chwarae
Rhywle lle mae cyfle i blant a phobl ifanc chwarae a lle mae gweithwyr chwarae yn gweithio.


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

31 Maw 2021

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAPW42

Galwedigaethau Perthnasol

Iechyd, Gofal a Gwasanaethau Cyhoeddus, Lles a Datblygiad Plentyn, Gweithwyr Proffesiynol y meysydd hyn a phobl mewn swyddi technolegol, Gweithwyr Chwaraeon a Ffitrwydd

Cod SOC


Geiriau Allweddol

hamdden dan do; y sefydliad adloniant; cefnogaeth; chwarae