Paratoi a hwyluso cyfleoedd chwarae penodol

URN: SKAPW51
Sectorau Busnes (Suites): Gwaith Chwarae
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 01 Chwef 2016

Trosolwg

​Mae a wnelo’r safon hon â pharatoi a hwyluso cyfleoedd chwarae penodol mewn lleoliad gwaith chwarae. Fe all y cyfleoedd chwarae penodol hyn fod wedi neu heb fod wedi eu cynllunio gyda phlant a phobl ifanc, ond bydd gan y plant a’r bobl ifanc bob tro y dewis pa un ai i gymryd rhan ynddynt ai peidio. Fe ddylai’r cyfleoedd hyn fod yn rhan o weithgareddau ehangach y lleoliad gwaith chwarae, lle mae cyfleoedd a phosibiliadau i blant a phobl ifanc wneud pethau heb ymyrraeth oedolion. Mae’n bosib y byddai’r safon hon yn amhriodol ar gyfer rhai lleoliadau gwaith chwarae lle nad yw oedolion yn dylunio a darparu cyfleoedd chwarae priodol.

Mae’r safon hon ar gyfer gweithwyr chwarae sy’n gweithio’n uniongyrchol gyda phlant a phobl ifanc mewn lleoliad gwaith chwarae ac sy’n gyfrifol yn bennaf am roi cyfleoedd i blant chwarae fel maen nhw’n dewis ac yn dymuno ei wneud. Mae’r safon ar gyfer staff nad ydyn nhw’n llwyr gyfrifol am y lleoliad gwaith chwarae ond sy’n gwneud cyfraniad allweddol i gefnogi chwarae.

Prif ddeilliannau’r safon hon ydy:

  1. paratoi cyfleoedd chwarae penodol
  2. hwyluso cyfleoedd chwarae penodol

*Mae’r safon hon yn ategu’r Egwyddorion Gwaith Chwarae. Mae angen i weithwyr chwarae fod yn gyfarwydd â’r rhain, a lle bo’n bosib, eu defnyddio wrth eu gwaith ac wrth adlewyrchu.  *


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Paratoi cyfleoedd chwarae penodol

  1. sôn wrth eraill am syniadau ynglŷn â chyfleoedd chwarae
  2. cyfiawnhau wrth eraill fod hyn yn unol ag anghenion a dymuniadau chwarae’r plant a’r bobl ifanc
  3. cynllunio cyfleodd chwarae gyda’r plant a’r bobl ifanc, os ydyn nhw’n dewis cymryd rhan
  4. datblygu cynllun o’r hyn sydd angen ei gwblhau ar gyfer pob cyfle chwarae
  5. trafod y cynllun gyda chydweithiwr cyfrifol i gael cadarnhad
  6. dewis a chael offer ar gyfer pob cyfle chwarae

Hwyluso cyfleoedd chwarae penodol

  1. gwirio bod y plant a'r bobl ifanc yn dal i ddymuno cymryd y cyfle i chwarae cyn bwrw â’r gweithgaredd hwnnw
  2. hwyluso pob cyfle chwarae gan ddilyn dulliau ymyrryd cydnabyddedig y maes gwaith chwarae
  3. terfynu pob cyfle chwarae

Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Paratoi cyfleoedd chwarae penodol

  1. yr Egwyddorion Gwaith Chwarae sy’n rhan o fframwaith proffesiynol a moesegol gwaith chwarae a sut mae modd cymhwyso pob un o’r egwyddorion i’ch gwaith chi
  2. y rhesymau pam fod rhai cyfleoedd chwarae penodol yn cael eu paratoi a phryd mae hi’n briodol gwneud hyn  
  3. ble i ymchwilio a chael ysbrydoliaeth a syniadau ar gyfer gwahanol gyfleodd chwarae penodol
  4. pwysigrwydd sicrhau fod pob gweithgaredd chwarae rydych chi’n ei ddewis yn addas ar gyfer anghenion a dymuniadau chwarae plant a phobl ifanc
  5. sut i gynnwys plant a phobl ifanc yn y gwaith o gynllunio’r gweithgaredd
  6. yr hyn i’w ystyried wrth wneud cynllun
  7. gyda phwy mae angen i chi drafod y cynllun a pham ei bod hi’n bwysig rhannu’r cynllun
  8. sut i ddewis adnoddau ar gyfer cyfleodd chwarae a lle mae dod o hyd iddyn nhw

Hwyluso cyfleoedd chwarae penodol

  1. pam y dylech chi wirio a ydy'r plant a’r bobl ifanc yn dal i fod eisiau chwarae cyn bwrw ymlaen gyda’r gweithgaredd.
  2. pwysigrwydd cynnwys dim ond y rheini sydd eisiau cymryd rhan, a dim ond am gyhyd ag y maen nhw’n dymuno hynny
  3. dulliau ymyrryd gwaith chwarae
  4. ffyrdd o fod yn hyblyg a chaniatáu i addasu’r gweithgaredd ym
    mhob rhan o’r chwarae fel bod modd ymateb i anghenion a
    dymuniadau’r plant a’r bobl ifanc ar y pryd
  5. ffyrdd o derfynu pob gweithgaredd yn effeithiol

Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

Eraill
1. staff
2. plant a phobl ifanc
3. pobl allanol

Cynllun
1. ystyriaethau iechyd a diogelwch
2. cynnwys pawb a gweithio mewn ffordd ddiragfarn
3. ffyrdd o fynd ati a chynnwys y cynllun
4. pethau allai godi
5. monitro a gwerthuso
6. polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad


Gwybodaeth Cwmpas

Cynllun
1. ystyriaethau iechyd a diogelwch
2. cynnwys pawb a gweithio mewn ffordd ddiragfarn
3. ffyrdd o fynd ati a chynnwys y cynllun
4. pethau allai godi
5. monitro a gwerthuso
6. polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad


Gwerthoedd

​Mae'r Gweithwyr Chwarae oedd yn rhan o ysgrifennu'r safon hon, law yn llaw â SkillsActive, wedi cytuno i fabwysiadu'r canlynol fel y gwerthoedd fydd yn berthnasol i bawb sy'n gweithio yn y sector gwaith chwarae.

Egwyddorion Gwaith Chwarae

Mae'r Egwyddorion hyn yn sefydlu fframwaith proffesiynol a moesegol ar gyfer gwaith chwarae ac mae angen felly  eu hystyried yn eu cyfanrwydd.  Maen nhw'n disgrifio’r hyn sy'n unigryw am chwarae a gwaith chwarae, ac yn rhoi sylw i weithio gyda phlant a phobl ifanc o safbwynt gwaith chwarae. Mae'r safonau yn seiliedig ar y gydnabyddiaeth y bydd modd i blant a phobl ifanc ddatblygu'n well os cawn nhw'r dewis ehangaf posib o gyfleoedd chware a mannau i chwarae ynddyn nhw.

  1. Mae angen i bob plentyn a pherson ifanc chwarae. Mae chwarae yn rhywbeth greddfol a chynhenid. Mae chwarae yn anghenraid biolegol, seicolegol a chymdeithasol, ac mae'n hanfodol i les a datblygiad pobl a chymunedau.

  2. Mae chwarae yn broses wirfoddol, bersonol ac yn cael ei wneud er ei fwyn ei hun.  Hynny ydy, mae plant a phobl ifanc yn penderfynu ac yn siapio beth a pham maen nhw'n chwarae, drwy ddilyn eu cyneddfau, eu syniadau a'u diddordebau eu hunain, yn eu ffordd eu hunain ac am eu rhesymau eu hunain.

  3. Prif amcan a hanfod gwaith chwarae ydy cefnogi a hwyluso'r broses o chwarae. Dylai hyn ddylanwadu ar ddatblygiad polisïau, strategaethau, hyfforddiant ac addysg yn ymwneud â chwarae.

  4. Y broses chwarae sydd bwysicaf i weithwyr chwarae, ac maen nhw’n eiriol dros chwarae wrth ymwneud â sefyllfaoedd sy'n edrych ar bethau drwy lygaid oedolion.

  5. Swyddogaeth y gweithiwr chwarae ydy cefnogi pob plentyn a pherson ifanc i greu man lle mae modd iddyn nhw chwarae.

  6. Mae ymateb gweithwyr chwarae i'r ffordd mae plant a phobl ifanc yn chwarae yn seiliedig ar ddealltwriaeth gadarn a chyfoes o'r broses chwarae, ac o adlewyrchu ar eu profiadau eu hunain.

  7. Mae gweithwyr chwarae yn adnabod yr effaith maen nhw’n ei chael ar y lle chwarae a hefyd yr effaith mae chwarae'r plant a'r bobl ifanc yn ei gael ar y gweithiwr chwarae.

  8. Mae gweithwyr chwarae yn dewis ymyrryd mewn ffordd sy'n caniatáu i blant a phobl ifanc ehangu eu chwarae.  Pob tro mae gweithiwr chwarae yn ymyrryd, rhaid iddo gydbwyso'r perygl o wneud hynny gyda'r fantais i les a datblygiad y plant.

Caiff yr Egwyddorion Gwaith Chwarae eu dal mewn ymddiriedaeth gan y Grŵp Craffu ar gyfer Proffesiwn Gwaith Chwarae y Deyrnas Gyfunol. Bu’r Grŵp Craffu yn gweithredu fel canolwr diduedd ac yn goruchwylio'r broses ymgynghori lle cafodd y safonau eu llunio.


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

Dulliau Ymyrraeth
Gwahanol ddulliau mae modd i’r gweithiwr chwarae eu defnyddio yn y lleoliad gwaith chwarae. Gall y rhain amrywio o ddim ymyrraeth o gwbl i fathau penodol o ymyrraeth, ac fe allan nhw gynnwys: aros i gael gwahoddiad i chwarae; galluogi i’r plant chwarae heb ymyrraeth; galluogi i blant a phobl ifanc archwilio’u gwerthoedd eu hunain; gadael i’r plant a’r bobl ifanc wella eu perfformiad eu hunain,  gadael i’r plant a’r bobl ifanc benderfynu ar gynnwys a diben y chwarae; gadael i’r plant a’r bobl ifanc benderfynu pam eu bod yn chwarae; gadael i’r plant a’r bobl ifanc benderfynu beth sy’n ymddygiad priodol; a dim ond trefnu pan fod ar y plant a’r bobl ifanc eisiau i chi wneud hynny

Anghenion chwarae
Yr hyn sydd ei angen ar blant a phobl ifanc i allu chwarae, ond na allan nhw o hyd eu cael am amryw o resymau; er enghraifft, diffyg mynediad, oedolion gor-amddiffynnol, diffyg mannau awyr agored ac ati.

Dymuniadau chwarae
Yr hyn mae gan blant a phobl ifanc ddiddordeb ynddo a’r hyn maen nhw’n dewis ei chwarae; yn seiliedig ar eu profiadau blaenorol

Lleoliad gwaith chwarae
Rhywle lle mae cyfle i blant a phobl ifanc chwarae a lle mae gweithwyr chwarae yn gweithio.

Man chwarae
Man chwarae sy’n cael ei ffurfio gan blant a phobl ifanc. Mae modd iddo fod yn gorfforol, yn ymwneud â theimladau neu emosiynau, fod yn barhaol, dros dro neu yn ymwneud â’r byd seibr.

Staff
Y bobl rydych chi’n gweithio gyda nhw, y bobl rydych chi’n gyfrifol amdanyn nhw, gweithwyr cyflog neu wirfoddol, myfyrwyr neu o dan hyfforddiant.


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

31 Maw 2021

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAPW26

Galwedigaethau Perthnasol

Iechyd, Gofal a Gwasanaethau Cyhoeddus, Lles a Datblygiad Plentyn, Gweithwyr Proffesiynol y meysydd hyn a phobl mewn swyddi technolegol, Gweithwyr Chwaraeon a Ffitrwydd

Cod SOC


Geiriau Allweddol

hwyluso; cyfle chwarae penodol; plant a phobl ifanc