Hwyluso a chyflwyno profiadau anturus

URN: SKAOP20
Sectorau Busnes (Suites): Rhaglenni Awyr Agored
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 28 Chwef 2014

Trosolwg

​Mae'r safon hon yn ymwneud ag arwain pobl drwy brofiadau anturus yn yr awyr agored.  Enghreifftiau posib yw dringo creigiau, canŵio ar ddŵr rhaeadrog, cerdded ceunentydd, rhaffau uchel neu gyfuniad o weithgareddau fel anturio mewn ardal wledig wyllt neu ddiarffordd.

Mae'r safon hon yn cynnwys pedwar prif ddeilliant, sef

  1. paratoi ar gyfer profiadau anturus

  2. paratoi cyfranogwyr ar gyfer profiadau anturus

  3. goruchwylio a hwyluso profiadau anturus

  4. cwblhau ac adolygu profiadau anturus

Mae'r safon hon ar gyfer staff sydd â rhywfaint o brofiad o weithio yn yr awyr agored ac sy'n gallu gweithio heb oruchwyliaeth uniongyrchol.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

​**Paratoi ar gyfer profiadau anturus

1. adnabod **amcanion y profiad, fel y maent yn ymwneud ag anghenion, medrau a photensial y cyfranogwyr

  1. asesu trothwyau anturio'r cyfranogwyr

  2. cynllunio'r profiad i gyfarfod ag amcanion trothwyau anturio'r cyfranogwyr

  3. sicrhau bod y profiad yn cydymffurfio â gofynion iechyd a diogelwch yn unol â rheoliadau a gweithdrefnau'r sefydliad

  4. dewis, ymchwilio ac, os oes angen, archwilio a pharatoi'r lleoliad a'r cyfarpar ar gyfer y profiad

  5. adnabod y dylanwadau allanol a'r peryglon mewn perthynas â'r profiad

  6. sicrhau bod y profiad o fewn eich gallu i'w reoli

  7. sicrhau bod ffiniau diogelwch effeithiol ond hyblyg wedi eu pennu gan ddilyn gofynion iechyd a diogelwch

**Paratoi cyfranogwyr ar gyfer gweithgareddau anturus

9. cyfleu **amcanion a gwerth y profiad i'r cyfranogwyr

  1. galluogi'r cyfranogwyr i gynorthwyo gyda chynllunio a rheoli'r profiad

  2. cyfleu'r ffiniau diogelwch mewn perthynas â'r profiad a'r lleoliad

  3. darparu fforwm ar gyfer trafodaeth grŵp a chynnal arferion myfyrio ymhlith y cyfranogwyr

  4. paratoi'r cyfranogwyr i allu ymdopi gydag amgylchiadau a ragwelir ac amgylchiadau annisgwyl, ac i ddatrys problemau drostynt eu hunain

  5. cytuno gyda'r cyfranogwyr ar gyfrifoldeb yr arweinwyr a'r cyfranogwyr mewn perthynas ag adrodd am beryglon, damweiniau, trychineb agos, a thros asesu a rheoli risg

  6. sicrhau bod y cyfranogwyr yn dilyn y gweithdrefnau argyfwng **

Goruchwylio a hwyluso profiadau anturus

16. monitro'n barhaus lefel y sialens a'r antur mewn perthynas â throthwyau antur y **cyfranogwyr a'u gallu i ymdopi

  1. addasu lefel y sialens a'r antur drwy ymyriadau pwyllog sy'n amlhau i'r eithaf y tebygolrwydd o gyflawni amcanion y profiad

  2. cynnal sylw'r cyfranogwyr mewn perthynas â pheryglon, ffiniau diogelwch a chyfrifoldebau cytunedig ar gyfer y profiad a'r lleoliad

  3. annog nodi digwyddiadau a chyfnewidiadau y gellir eu defnyddio gyda chyfranogwyr yn ystod yn ogystal ag yn dilyn y digwyddiad er mwyn cael y gorau allan o'r profiad 

**Cwblhau ac adolygu profiadau anturus

20. annog y **cyfranogwyr i asesu a yw'r profiad a'r lleoliad wedi cyflawni eu hamcanion corfforol ac amcanion eraill ynghyd â nodau pob cyfranogwr

  1. asesu gyda'r cyfranogwyr a yw trothwy antur pob cyfranogwr wedi ei barchu, a dalwyd sylw at y ffiniau diogelwch y cytunwyd arnynt ac a yw'r cyfrifoldebau wedi eu cyflawni

  2. galluogi'r cyfranogwyr i roi adborth er mwyn eu helpu i ddysgu o'u profiad, i atgyfnerthu cynnydd a chynnal a chadw morâl

  3. adnabod unrhyw bwyntiau dysgu o bwys ar gyfer camau gweithredu yn y dyfodol


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

​**Paratoi ar gyfer profiadau anturus

1. dulliau o adnabod nodau'r profiad, fel y maent yn ymwneud ag anghenion, medrau a photensial y cyfranogwyr **

  1. y gofynion iechyd a diogelwch

  2. gwerth antur a sialens a'r manteision y gall cyfranogwyr eu cael o brofiadau o'r fath

  3. sut i asesu trothwyau antur y cyfranogwyr

  4. sut i gynllunio'r profiad er mwyn cyfarfod â'r amcanion, a herio, ond nid mynd y tu hwnt i drothwyau antur y cyfranogwyr

  5. dulliau o gydbwyso medrau a phryderon y cyfranogwyr gyda risg cydnabyddedig y profiad

  6. pam ei bod yn bwysig sicrhau bod y profiad yn cydymffurfio â gofynion iechyd a diogelwch

  7. sut i ddewis, ymchwilio ac, os bydd angen, archwilio a pharatoi lleoliad y cyfarpar, a'r cyfarpar ar gyfer y profiad

  8. pwysigrwydd bod yn gyfarwydd â, a bod â phrofiad personol priodol o'r gweithgaredd antur arfaethedig, y lleoliad a'r cyfarpar

  9. pwysigrwydd adnabod y dylanwadau allanol a'r peryglon mewn perthynas â'r profiad

  10. pam ei bod yn bwysig sicrhau bod y profiad oddi mewn i'ch gallu i'w reoli

  11. sut i sicrhau bod ffiniau diogelwch effeithiol ond hyblyg wedi eu pennu

**Paratoi cyfranogwyr ar gyfer gweithgareddau anturus

**13. gwerth a manteision antur a sialens a sut i gyfleu'r amcanion i'r cyfranogwyr

  1. pam ei bod yn bwysig galluogi'r cyfranogwyr i gynorthwyo gyda chynllunio a rheoli'r profiad a datblygu ymdeimlad o berchenogaeth

  2. sut i gyfleu'r ffiniau diogelwch mewn perthynas â'r profiad a'r lleoliad a sicrhau bod y cyfranogwyr wedi eu deall

  3. pam ei bod yn bwysig annog ymddiriedaeth, cefnogaeth a gonestrwydd rhwng y naill a'r llall yn y grŵp, am bryderon, ofnau, cryfderau a gwendidau

  4. sut i baratoi'r cyfranogwyr i allu ymdopi gydag amgylchiadau a ragwelir a rhai annisgwyl, ac i ddatrys problemau drostynt eu hunain

  5. pwysigrwydd meithrin barn a hunanhyder ymhlith cyfranogwyr

  6. cytuno gyda'r cyfranogwyr ar gyfrifoldeb yr arweinwyr a'r cyfranogwyr mewn perthynas ag adrodd am beryglon, damweiniau, trychinebau agos, a thros asesu a rheoli risg

20.sicrhau bod y cyfranogwyr yn dilyn y gweithdrefnau argyfwng

**Goruchwylio a hwyluso profiadau anturus

21. sut i ddefnyddio gwahanol **ddulliau arwain sy'n cefnogi arwain profiadau anturus

  1. pwysigrwydd monitro'n barhaus lefel y risg, y sialens a'r antur mewn perthynas â throthwyau antur y cyfranogwyr a'u gallu i ymdopi

  2. sut i addasu lefel y risg, y sialens a'r antur drwy ymyriadau pwyllog sy'n amlhau i'r eithaf y tebygolrwydd o gyflawni amcanion y profiad

  3. adweithiau sy'n nodweddiadol o unigolion dan straen a'u hanghenion corfforol a seicolegol

  4. amrediadau ymddygiad a rhyngweithio tebygol grŵp

  5. sut i annog ymddygiad positif a delio'n effeithiol gydag ymddygiad annerbyniol a pham bod hyn yn bwysig

  6. y sefyllfaoedd pryd y bydd rhaid galw am help a'r gweithdrefnau i'w dilyn er mwyn gwneud hyn

  7. pam ei bod yn bwysig cynnal sylw'r cyfranogwyr mewn perthynas â pheryglon, ffiniau diogelwch a chyfrifoldebau cytunedig ar gyfer y profiad a'r lleoliad, a sut i wneud hyn

  8. pam ei bod yn bwysig annog nodi digwyddiadau a chyfnewidiadau y gellir eu defnyddio gan gyfranogion i fyfyrio ac adolygu yn ystod yn ogystal ag yn dilyn y profiad

**Cwblhau ac adolygu profiadau anturus

**30. sut i annog y cyfranogwyr i asesu a yw'r profiad a'r lleoliad wedi cyflawni eu hamcanion corfforol ac amcanion eraill ynghyd ag amcanion pob cyfranogwr

  1. sut i asesu gyda'r cyfranogwyr a yw trothwy antur pob cyfranogwr wedi ei barchu, a dalwyd sylw at y ffiniau diogelwch y cytunwyd arnynt ac a yw'r cyfrifoldebau wedi eu cyflawni

  2. sut i alluogi'r cyfranogwyr i roi adborth er mwyn eu helpu i ddysgu o'u profiad, i atgyfnerthu cynnydd a chynnal a chadw morâl

  3. sut i adnabod unrhyw bwyntiau dysgu o bwys ar gyfer camau gweithredu yn y dyfodol


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

​**1. Cyfranogwyr

**1.1 oedolion

1.2 plant a phobl ifanc

1.3 grwpiau nad yw eu haelodau'n adnabod ei gilydd

1.4 cyfranogwyr sydd ag anghenion penodol mewn perthynas â'r gweithgaredd

1.5 unigolion

1.6 grwpiau

**2. Nodau

**2.1 adloniadol

2.2 canolbwynt cwricwlaidd a thrawsgwricwlaidd

2.3 ffocws gweithgaredd/sgìl

2.4 amgylcheddol

2.5 datblygiad personol, cymdeithasol ac ysbrydol

2.6 potensial ar gyfer datblygiad pellach

**3. Profiad

**3.1 un sesiwn

3.2 sawl diwrnod

3.3 yn gofyn am lety dros nos

3.4 cydaddysgol

**4. Lleoliad

**4.1 oddi mewn i derfyn y safle

4.2 mewn mannau anghysbell

4.3 tramor

**5. Adborth


**5.1 ffurfiol

5.2 anffurfiol

5.3 cadarnhaol

5.4 negyddol


Gwybodaeth Cwmpas

​**1. Dulliau arwain

**Gall fod yna ddulliau eraill ond dyma rai enghreifftiau:

1.1 awdurdodaidd

1.2 democratig

1.3 laissez-faire

2 **Ymddygiad positif

**2.1 cyfathrebu

2.2 ymwneud

2.3 cefnogaeth y naill i'r llall

2.4 datrys problemau

2.5 dangos brwdfrydedd

**3 Ymddygiad annerbyniol

**3.1 ymddygiad yn achosi niwed corfforol

3.2 ymddygiad yn achosi niwed emosiynol

3.3. ymddygiad yn achosi difrod


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa

​**Trothwyau antur ac anffawd

**Y cysyniad mewn antur awyr agored bod gan bob unigolyn ei 'drothwy' personol yn nhermau pan fydd gweithgareddau 'arferol' bywyd yn symud ar draws llinell i brofiadau llai cyfforddus, ond mwy cyffrous, heriol ac yn y pen draw yn brofiadau sy'n cadarnhau bywyd.  Gellir ystyried bod anffawd wedi digwydd pan fydd dolur neu niwed yn cymryd drosodd yn y sefyllfaoedd heriol hyn.

**Ymyriadau pwyllog

**Mae'n bosib y bydd angen i ymyriadau, fel y rhai hynny sy'n ymwneud â materion iechyd a diogelwch sydd ar ddod, ddigwydd ar frys.

**Trychineb agos!

**Digwyddiad sydd heb ei gynllunio lle na ddigwyddodd niwed, salwch na difrod yw trychineb agos.

Rheoliadau a gweithdrefnau'r sefydliad

Yn nodweddiadol, bydd y dogfennau hyn yn gosod y safonau, y gweithdrefnau a'r gofynion ar gyfer cyflwyno gweithgaredd.  Gallant gynnwys rhestri cyfarpar, amlinelliad o gynlluniau sesiwn, pwyntiau a gweithdrefnau diogelwch.  Gallant hefyd gyfeirio at gyrff llywodraethol Cenedlaethol (CLlC) penodol neu gyrff gweithgarwch cenedlaethol eraill perthnasol yn nhermau gwybodaeth a chanllawiau sy'n ymwneud â gweithgareddau.  Gall y dogfennau hefyd gyfeirio at lefelau staffio a safonau yn nhermau cymarebau, cymwysterau a'r hyfforddiant/asesiad yr ymgymerwyd ag e, a gall gyplysu â CLlC, ymgynghorwyr technegol a nodweddion allanol neu fewnol eraill.  Mae i ddogfennau o safon dda sawl defnydd ac efallai y bydd ar amrywiaeth o bartïon mewnol ac allanol a budd-ddeiliad eu hangen.  Mae'r dogfennau o gymorth i gyflwyno gwybodaeth glir a chyson i aelodau staff ac eraill.

**Ymdeimlad o berchenogaeth

**Mewn perthynas ag ymwneud y cyfranogwyr ym mhob agwedd ar y gweithgaredd/sesiwn, gan gynnwys lefelau ymwneud priodol yn y gwaith o gynllunio, trefnu a chynnal y sesiwn ei hun, gyda hyd yn oed ambell agwedd ar wneud penderfyniadau ar opsiynau, gan gymryd i ystyriaeth brofiad a gallu pawb sy'n cymryd rhan.


Dolenni I NOS Eraill

​Mae'r safon hon yn cyplysu â SKAOP2, SKAOP3 a SKAOP15.


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

29 Ebr 2018

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAD27

Galwedigaethau Perthnasol

Gweithwyr Proffesiynol Cyswllt a Galwedigaethau Technegol, Hamdden; teithio a thwristiaeth, Chwaraeon; hamdden ac adloniant, Galwedigaethau Chwaraeon a Ffitrwydd

Cod SOC


Geiriau Allweddol

anturus; profiadau; arwain; hwyluso; awyr agored; paratoi; goruchwylio; cwblhau; adolygu; cyfranogwyr