Addasu rhaglen gweithgaredd corfforol i gwrdd â gofynion cyfranogwyr ag anghenion penodol

URN: SKAEF25
Sectorau Busnes (Suites): Ymarfer Corff a Ffitrwydd
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 31 Rhag 2014

Trosolwg

​Mae'r safon hon ynghylch addasu rhaglenni ymarfer i fynd i'r afael â chyfranogwyr ag anghenion penodol.

Prif ganlyniad y safon hon yw:

  1. addasu rhaglen gweithgaredd corfforol i gwrdd ag anghenion cyfranogwyr ag anghenion penodol

Mae'n rhaid i chi gynnwys yr wybodaeth graidd ynghylch ymarfer corff a ffitrwydd a dealltwriaeth ddamcaniaethol fel y manylir arnynt yn y ddogfen Gofynion Gwybodaeth Graidd ynghylch Ymarfer a Ffitrwydd SkillsActive sy'n berthnasol i anghenion penodol cyfranogwyr:

  1. cyfranogwyr cyn geni ac ôl-enedigol

oedolion hŷn

  1. cyfranogwyr anabl

Mae'r safon hon ar gyfer hyfforddwyr ffitrwydd a hyfforddwyr personol sy'n cynllunio, hyfforddi ac adolygu rhaglenni gweithgaredd corfforol i gwrdd â gofynion cyfranogwyr ag anghenion penodol. Byddant fel arfer yn gweithio heb arolygaeth uniongyrchol.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Addasu rhaglen gweithgaredd corfforol i gwrdd ag anghenion cyfranogwyr ag anghenion penodol**


 


 

1.  casglu, cofnodi a dehongli gwybodaeth* ynghylch y cyfranogwyr*

  1.  atgyfeirio cyfranogwyr at Weithiwr gofal iechyd proffesiynol, pan fo angen, cyn eu cynnwys mewn gweithgaredd corfforol

3.  trafod y gweithgaredd a gynlluniwyd gyda'r cyfranogwyr a chael eu caniatâd i gymryd rhan

4.  adnabod rhwystrau rhag cymryd rhan a gweithio gyda chyfranogwyr i oresgyn y rhwystrau hyn

5.  cynllunio a chytuno ar nodau SMART gyda'ch cyfranogwyr sy'n briodol i'w lefel iechyd, ffitrwydd a gweithgaredd cyfredol

  1.  cynllunio a pharatoi amcanion a gweithgareddau gyda'ch cyfranogwyr

7.  addysgu gweithgareddau a gynlluniwyd i'ch cyfranogwyr, gan addasu gweithgareddau yn ôl eu hanghenion penodol

8.  annog eich cyfranogwyr i'w cadw wedi eu hysgogi

9.  arsylwi a monitro cynnydd yn erbyn nodau a gytunwyd

  1.  asesu, monitro a rheoli risg i'ch cyfranogwyr trwy gydol y rhaglen

11.  defnyddio dulliau addysgu a sgiliau cyfathrebu sy'n cefnogi
anghenion y cyfranogwyr ​


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Addasu rhaglen gweithgaredd corfforol i gwrdd ag anghenion cyfranogwyr ag anghenion penodol**


** 


** 

1.  **dulliau casglu, cofnodi a dehongli gwybodaeth ynghylch y cyfranogwyr

  1.  pryd a sut i atgyfeirio cyfranogwyr at weithwyr gofal iechyd proffesiynol

**3.  gweithdrefnau ar gyfer cael caniatâd gan gyfranogwyr cyn cymryd rhan yn y sesiynau gweithgaredd corfforol

  1.  y mathau o rwystrau y gall cyfranogwyr eu hwynebu wrth wneud gweithgaredd corfforol a sut i oresgyn rhwystrau potensial rhag cymryd rhan

  2.  sut i gynllunio a chytuno nodau SMART

**6.  sut i gytuno a chynllunio amcanion ar gyfer gweithgareddau gyda chyfranogwyr

  1.  dulliau addysgu ac ysgogol y dylid eu defnyddio

  2.  sut i addysgu gweithgareddau a gynlluniwyd i'ch cyfranogwyr

  3.  ffyrdd o addasu gweithgareddau i gwrdd ag anghenion cyfranogwyr 

  4. pryd a sut i fonitro cynnydd yn erbyn nodau a gytunwyd

11. sut i asesu, monitro a rheoli risg i'ch cyfranogwyr trwy gydol y rhaglen

  1. dulliau addysgu a sgiliau cyfathrebu sy'n cwrdd ag anghenion y cyfranogwyr​

Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

Gwybodaeth**


** 


** 

  1. ffordd o fyw
  2. hanes meddygol
  3. hanes gweithgarwch corfforol
  4. hoffterau ynghylch gweithgarwch corfforol
  5. agwedd ac ysgogiad i gymryd rhan
  6. lefel gyfredol o ffitrwydd
  7. cam parodrwydd
  8. gofynion personol
  9. rhwystrau rhag cymryd rhan
  10. gofynion diogelwch
  11. cefnogaeth sydd ei hangen gan eraill


** 


** 

Cyfranogwyr** (i gwmpasu isafswm o 2)


 


 

  1. cyn geni
  2. ôl-enedigol
  3. oedolyn hŷn
  4. anabl
  5. unigolion
  6. grŵp


** 


** 

Gweithwyr gofal iechyd proffesiynol** (i gwmpasu isafswm o 2)


 


 

  1. gweithiwr iechyd/ymarfer corff proffesiynol arbenigol
  2. maethegydd/dietegydd
  3. seicolegydd
  4. meddyg
  5. ffisiotherapydd/therapydd arall
  6. goruchwylydd


** 


** 

SMART**


** 


** 

  1. penodol
  2. mesuradwy
  3. cyraeddadwy 
  4. canolbwyntio ar ganlyniadau
  5. yn rhwym wrth amser


** 


** 

Nodau**


** 


** 

  1. corfforol/ swyddogaethol 
  2. seicolegol
  3. cymdeithasol
  4. ffordd o fyw
  5. ymlyniad
  6. tymor byr
  7. tymor canolig
  8. tymor hir
  9. ​perthnasol i anghenion penodol y cyfranogwyr


** 


** 

Dulliau addysgu**


** 


** 

  1. safbwyntiau addysgu sy'n newid
  2. gofyn cwestiynau
  3. gwneud addasiadau a symud ymlaen
  4. cyfathrebu llafar a gweledol
  5. adlewyrchu


** 


** 

Sgiliau cyfathrebu**


** 


** 

  1. cwestiynau pen agored
  2. gwrando gweithredol
  3. crynhoi
  4. iaith y corff ​

Gwybodaeth Cwmpas

Dulliau**


** 


** 

  1. cyfweliad
  2. holiadur
  3. sgrinio llafar
  4. arsylwi


** 


** 

Gwybodaeth**


** 


** 

  1. ffordd o fyw
  2. hanes meddygol
  3. hanes gweithgarwch corfforol
  4. hoffterau ynghylch gweithgarwch corfforol
  5. agwedd ac ysgogiad i gymryd rhan
  6. lefel gyfredol o ffitrwydd
  7. cam parodrwydd
  8. gofynion personol
  9. rhwystrau rhag cymryd rhan
  10. gofynion diogelwch
  11. cefnogaeth sydd ei hangen gan eraill


** 


** 

Gweithwyr gofal iechyd proffesiynol**


** 


** 

  1. Gweithiwr iechyd/ymarfer corff proffesiynol arbenigol
  2. maethegydd/dietegydd
  3. seicolegydd
  4. meddyg
  5. ffisiotherapydd/therapydd arall
  6. goruchwylydd


** 


** 

SMART**


** 


** 

  1. penodol
  2. mesuradwy
  3. cyraeddadwy
  4. canolbwyntio ar ganlyniadau
  5. yn rhwym wrth amser


** 


** 

Dulliau addysgu ac ysgogol**


** 


** 

  1. canolbwyntio ar nodau
  2. cymdeithasol
  3. dysgu


** 


** 

Risg**


** 


** 

  1. ​uchel
  2. canolig
  3. isel


** 


** 

Dulliau addysgu**


** 


** 

  1. safbwyntiau addysgu sy'n newid
  2. gofyn cwestiynau
  3. gwneud addasiadau a symud ymlaen
  4. cyfathrebu llafar a gweledol
  5. adlewyrchu


** 


** 

Sgiliau cyfathrebu**


** 


** 

  1. cwestiynau pen agored
  2. gwrando gweithredol
  3. crynhoi
  4. iaith y corff​

Gwerthoedd

Mae'r gwerthoedd canlynol yn sylfaenol i'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Ymarfer a Ffitrwydd


 


 

Dylai Gweithwyr Ymarfer Proffesiynol:

  1. arddangos a hyrwyddo ffordd gyfrifol o fyw ac ymddwyn, trwy beidio â chefnogi'r defnydd o gyffuriau sy'n gwella perfformiad, ac unrhyw sylwedd anghyfreithlon arall
  2. cynnal cyfrinachedd
  3. delio â chyfranogwyr mewn modd agored a thryloyw; gan barchu anghenion eu cyfranogwyr bob tro
  4. ceisio mabwysiadu'r lefel uchaf o safonau proffesiynol yn holl feysydd eu gwaith a datblygiad eu gyrfa

Ymddygiadau

Mae'r ymddygiadau canlynol yn sylfaenol i'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Ymarfer a Ffitrwydd


 


 

Dylai Gweithwyr Ymarfer Proffesiynol:

  1. geisio magu perthnasau iach gyda chyfranogwyr a gweithwyr iechyd proffesiynol eraill trwy gefnogi, cydgysylltu a rheoli'r broses ffitrwydd/ymarfer corff yn effeithiol, gan gadw'r cyfranogwr wrth wraidd y broses
  2. bod yn ymwybodol o rolau personél cynorthwyol yn y galwedigaethau gofal iechyd a chydnabod pryd y dylid atgyfeirio problemau at yr arbenigwyr hyn
  3. bod yn ymwybodol o gyfrifoldebau ac atebolrwyddau o dan ddeddfwriaeth cydraddoldeb, amrywiaeth a chynhwysiant a chodau ymarfer y diwydiant
  4. anelu at rymuso cyfranogwyr; yn cefnogi eu hawl i wneud dewisiadau, dod o hyd i'w hatebion eu hunain, a'u galluogi i gymryd rhan a datblygu ar eu cyflymder eu hunain ac yn eu ffordd eu hunain
  5. nodi a chydnabod anghenion y cyfranogwyr ar ddechrau'r broses
  6. anelu at wella hyder, hunan-barch a lefelau ffitrwydd cyfranogwyr

  7. myfyrio ar eu harfer eu hunain a thrwy'r amser geisio ffyrdd i wella eu gallu ffitrwydd ac ymarfer, sgiliau a gwybodaeth eu hunain

  8. sefydlu perthynas dda gyda chyfranogwyr
  9. dangos empathi a sensitifrwydd i nodau a chyflwr parodrwydd cyfredol cyfranogwyr
  10. cyflwyno delwedd gadarnhaol o'u hunain a'u sefydliad i gyfranogwyr
  11. datblygu perthynas waith effeithiol gyda chyfranogwyr
  12. diffinio rolau a chyfrifoldebau gweithwyr proffesiynol eraill a allai fod yn gysylltiedig, yn glir
  13. cyfathrebu'n glir gyda chyfranogwyr mewn modd sy'n gwneud iddynt deimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi
  14. dangos sensitifrwydd ac empathi at y cyfranogwyr a'r wybodaeth maent yn ei darparu

Sgiliau

Mae'r sgiliau canlynol yn sylfaenol i'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Ymarfer a Ffitrwydd


 


 

Dylai Gweithwyr Ymarfer Proffesiynol:

  1. baratoi'n systematig ar gyfer yr holl weithgareddau gan sicrhau iechyd, diogelwch a lles eu cyfranogwyr
  2. sicrhau bod gwahaniaethu a chynhwysiant a all alluogi cyfranogwyr ag anghenion penodol ac o alluoedd amrywiol i gymryd rhan mewn sesiynau a rhaglenni. Dylid ystyried anghenion cyfranogwyr ag anabledd a, lle y bo'n bosibl, dylid cwrdd â'u hanghenion
  3. gweithredu rheolau sylfaenol ar gyfer ymddygiad yn ystod y sesiwn
  4. esbonio eu rôl a chyfrifoldebau i gyfranogwyr
  5. nodi unrhyw rwystrau rhag cyfranogi
  6. annog cyfranogwyr i ddod o hyd i ateb i'w rhwystrau
  7. nodi parodrwydd cyfranogwyr i gymryd rhan
  8. nodi a chytuno ar strategaethau i atal rhoi'r gorau neu lithro'n ôl
  9. defnyddio dulliau hyfforddi sy'n cyfateb ag anghenion cyfranogwyr

  10. addasu eu perthynas â chyfranogwyr er mwyn cwrdd â'u hanghenion sy'n newid

  11. gwrando ar a gofyn cwestiynau i'r cyfranogwyr er mwyn gwirio eu dealltwriaeth
  12. nodi'r wybodaeth mae arnynt angen ei chasglu ynghylch eu cyfranogwyr
  13. casglu gwybodaeth ynghylch eu cyfranogwyr gan ddefnyddio dulliau cymeradwy
  14. cofnodi'r wybodaeth mewn modd a fydd yn helpu i'w dadansoddi
  15. defnyddio technegau cyfathrebu ac ymatebion priodol wrth ddelio ag anghydfod
  16. cydnabod ymddygiad gwahaniaethol a gwybod am y gweithdrefnau i'w dilyn os bydd unrhyw ddigwyddiadau

Geirfa

​Gweithgareddau

Cydrannau sesiwn gweithgarwch corfforol a all ganolbwyntio ar y ffordd rydych yn datblygu cryfder, gwytnwch, technegau neu ymwybyddiaeth dactegol cyfranogwyr neu strategaethau ar gyfer datrys problemau. Mae sesiynau gweithgarwch corfforol yn cynnwys un gweithgaredd neu fwy.

*
*
 

*
*
 

​Rhwystrau rhag cymryd rhan

Rhywbeth a fydd yn atal cyfranogwyr rhag cymryd rhan yn y gweithgaredd fel symudedd, anawsterau, rheswm meddygol, rhesymau ariannol, rhwymedigaethau amser.

Cyfranogwyr anabl

Cyfranogwyr ag anabledd fel anabledd corfforol, anabledd dysgu, nam ar y clyw, nam ar y llygaid.

Nodau

Gallant fod yn rhai tymor hir, tymor canolig neu dymor byr.

Cyfranogwyr

Pobl, fel unigolion, neu mewn grwpiau, a fydd yn cymryd rhan mewn sesiwn o weithgarwch corfforol.

Anghenion cyfranogwyr

Gofynion penodol cyfranogwr fel beichiogrwydd, ôl-enedigol, golwg, clyw, symudedd, cydsymudiad, nodau, cyfyngiadau,

*
*
 

*
*
 

*
*
 

Pobl eraill

Pobl sy'n cefnogi cyfranogwyr fel ymarferwyr meddygol, gweithwyr gofal iechyd proffesiynol, gofalwyr, aelodau teulu, cŵn cymorth.


** 


** 

Cynllun**

Mae cynllun sesiwn o weithgarwch corfforol yn ddisgrifiad o sesiwn benodol; yn cael eu cynnwys yn y cynllun fydd ei nodau, amcanion, cynnwys, gweithgareddau, amseru a'r cyfarpar sydd eu hangen. Dylid cofnodi cynlluniau fel y gellir eu rhannu gydag eraill a chyfeirio atynt yn ddiweddarach.

Adolygu

Y broses o ddadansoddi'r sesiynau rydych wedi eu cynllunio a'u cyflwyno, gan nodi'r hyn a aeth yn dda a'r hyn y gellid ei wella.

Lles

Yn cefnogi lles y cyfranogwyr gan gynnwys ffordd sylfaenol o fyw, maetheg ac ymwybyddiaeth ynghylch cyffuriau.​


Dolenni I NOS Eraill

Mae'r safon hon yn cysylltu ag  SKAEF1 a SKAEF2.


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

29 Ebr 2018

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAD469

Galwedigaethau Perthnasol

Galwedigaethau Chwaraeon a Ffitrwydd, Galwedigaethau proffesiynol a thechnegol cysylltiol

Cod SOC


Geiriau Allweddol

addasu; corfforol; gweithgaredd; rhaglen; anghenion; cyn geni; ôl-enedigol; hŷn; anabledd