Gweithredu egwyddorion maetheg er mwyn cefnogi nodau cyfranogwr fel rhan o

URN: SKAEF17
Sectorau Busnes (Cyfresi): Ymarfer Corff a Ffitrwydd
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 2014

Trosolwg

​Mae'r safon hon yn ymwneud â sicrhau bod gan hyfforddwyr personol wybodaeth gadarn o faetheg a'u bod yn deall ei pherthynas ag iechyd, pwysau a pherfformiad corfforol.

Prif ganlyniadau'r safon hon yw:​

  1. casglu a dadansoddi gwybodaeth a chytuno ar nodau gyda chyfranogwyr

gweithredu, monitro ac addasu egwyddorion maetheg a rheoli pwysau i raglen ymarfer a gweithgarwch corfforol

Mae'n rhaid ichi gynnwys yr wybodaeth graidd ynghylch ymarfer corff a ffitrwydd a dealltwriaeth ddamcaniaethol fel y manylir arnynt yn y ddogfen Gofynion Gwybodaeth Graidd ynghylch Ymarfer a Ffitrwydd SkillsActive sy'n berthnasol i rôl y swydd.

Mae'r safon hon ar gyfer hyfforddwyr personol a gweithwyr proffesiynol lefel 3 sy'n cynllunio, cynnal ac adolygu rhaglenni i fynd i'r afael â nodau tymor byr, canolig a hir.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Casglu a dadansoddi gwybodaeth a chytuno ar nodau gyda chyfranogwyr**


 


 

1.  cael cydsyniad deallus cyn casglu gwybodaeth ddeietegol** gan

gyfranogwyr

2.  casglu a chofnodi'r wybodaeth faethegol mae arnoch ei hangen gan gyfranogwyr

3.  nodi cyfyngiadau gwahanol ddulliau o gasglu gwybodaeth

faethegol

4.  dadansoddi gwybodaeth faethegol cyfranogwyr yn berthynol i'w nodau

5.  nodi pryd mae cyfranogwyr angen cael eu hatgyfeirio i weithwyr proffesiynol eraill

6.  cytuno gyda chyfranogwyr ar eu hanghenion maethegol

7.  cytuno gyda chyfranogwyr ar eu parodrwydd i wneud addasiadau deietegol

8.  cytuno gyda chyfranogwyr ar nodau maethegol SMART

9.  datblygu a chytuno ar strategaethau i orchfygu rhwystrau i gyflawni

nodau maethegol cyfranogwyr

10.  cofnodi'r nodau cytûn mewn fformat hygyrch

11.  nodi a chytuno strategaethau i atal peidio â chydymffurfio neu lithro'n ôl

12.  nodi a chytuno pwyntiau adolygu gyda'r cyfranogwyr


**


** 

Gweithredu, monitro ac addasu egwyddorion maetheg a rheoli pwysau i raglen ymarfer a gweithgarwch corfforol


 

13.  cymharu deietau cyfranogwyr â'r rhai hynny a awgrymir gan ganllawiau cyfredol ynghylch bwyta'n iach

14.  cytuno ar addasiadau deietegol mewn cysylltiad â chanllawiau cyfredol ynghylch bwyta'n iach

15.  cyrchu a defnyddio ffynonellau credadwy o wybodaeth a chyngor

16.  cefnogi cyfranogwyr i gytuno ar nodau maethegol

17.  sicrhau bod cyfranogwyr yn deall newidiadau deietegol a gytunwyd

18.  sicrhau y gall cyfranogwyr weithredu newidiadau deietegol a gytunwyd

19.  adolygu cynnydd cyfranogwyr tuag at eu nodau maethegol yn rheolaidd

20.  monitro ymlyniad wrth newidiadau deietegol a gytunwyd

21.  cytuno ar addasiadau angenrheidiol i arferion deietegol cyfranogwyr

22.   sicrhau bod argymhellion deietegol yn ffafriol i holl gydrannau'r rhaglen​


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Casglu a dadansoddi gwybodaeth a chytuno ar nodau gyda chyfranogwyr**


 


 

  1. y rhesymau am gael cydsyniad deallus cyfranogwyr cyn ichi ddechrau casglu gwybodaeth ddeietegol

  2. dulliau casglu gwybodaeth ddeietegol

3.  cyfyngiadau dulliau casglu gwybodaeth ddeietegol

4.  sut mae asesu gwybodaeth ddeietegol yn berthynol i nodau cyfranogwyr

5.  pryd y dylech gyfeirio at weithwyr proffesiynol maethegol a chyrff proffesiynol eraill sy'n gysylltiedig â maes maetheg

6.  dulliau cytuno ar anghenion maethegol gyda chyfranogwyr

7.   arwyddocâd cytuno ar barodrwydd cyfranogwyr i wneud addasiadau deietegol

8.  nodau maethegol  SMART

9.  sut mae cefnogi cyfranogwyr sy'n ceisio gorchfygu rhwystrau posibl neu ymddangosiadol

  1.  sut mae cofnodi nodau deietegol

  2.  sut mae gweithredu strategaethau â thystiolaeth ynghylch newid ymddygiadol a *thechnegau ysgogol ac atal peidio â chydymffurfio neu lithro'n ôl

12.  sut mae datblygu atodlen adolygu


** 


** 

Gweithredu, monitro ac addasu egwyddorion maetheg a rheoli pwysau i raglen ymarfer a gweithgarwch corfforol


 

13.  canllawiau cyfredol ynghylch bwyta'n iach

14.   sut mae gwneud addasiadau deietegol mewn cysylltiad â chanllawiau cyfredol ynghylch bwyta'n iach

  1.   sut mae cyrchu a dehongli ffynonellau dibynadwy o wybodaeth faethegol gan gynnwys y gwahaniaeth rhwng gwybodaeth seiliedig ar dystiolaeth a hanesion di-sail a honiadau marchnata cyflenwyr

16.  sut mae nodi a chytuno ar nodau maethegol

17.  sut mae sicrhau bod cyfranogwyr yn deall newidiadau deietegol a gytunwyd

  1.   dulliau cefnogi cyfranogwyr i droi nodau maethegol yn gyngor sylfaenol ynghylch bwyta'n iach

  2.  strategaethau newid ymddygiadol a thechnegau ysgogol i gefnogi ymlyniad wrth raglen faethegol​

  3.   sut mae datblygu strategaethau ar gyfer delio â llithro'n ôl

  4.   pryd i adolygu perfformiad cyfranogwyr

  5.   sut mae monitro ymlyniad

  6.   dulliau gwneud addasiadau i arferion deietegol cyfranogwyr

  7.   sut mae arferion maethegol yn cysylltu â chydrannau eraill y rhaglen​


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

Gwybodaeth**


** 


** 

  1. nodau personol
  2. ffordd o fyw
  3. hanes meddygol
  4. hanes gweithgarwch corfforol
  5. hoff bethau a chas bethau ynghylch gweithgarwch corfforol
  6. agwedd, ysgogiad i gymryd rhan a rhwystrau i gymryd rhan
  7. lefel gyfredol o ffitrwydd
  8. cyfnod parodrwydd
  9. ystum ac aliniad


** 


** 

Cyfranogwyr**


** 


** 

  1. unigolion
  2. grwpiau
  3. ag anghenion ffitrwydd penodol
  4. ag anghenion iechyd cyffredinol


** 


** 

Dulliau**


** 


** 

  1. cyfweliad
  2. holiadur
  3. sgrinio llafar
  4. arsylwi


** 


** 

Nodau**


** 


** 

  1. bwyta'n iach
  2. rheoli pwysau
  3. ffitrwydd wedi'i wella
  4. hunan-ddelwedd wedi'i gwella
  5. SMART
  6. tymor byr
  7. tymor canolig
  8. tymor hir


** 


** 

Gweithwyr proffesiynol eraill** (i gwmpasu isafswm o 2)


 


 

  1. ffisiotherapyddion
  2. seicolegwyr
  3. ffisiolegyddion
  4. biopeirianaethwr
  5. arbenigwyr cymorth ffordd o fyw
  6. rhwydwaith gymorth cymdeithasol cyfranogwyr
  7. meddyg
  8. goruchwylydd
  9. gweithiwr proffesiynol iechyd/ymarfer corff arbenigol
  10. maethegydd/dietegydd


** 


** 

SMART**


** 


** 

  1. penodol
  2. mesuradwy
  3. cyraeddadwy
  4. canolbwyntio ar ganlyniadau
  5. yn rhwym wrth amser

Gwybodaeth Cwmpas

Gwybodaeth ddeietegol**


** 


** 

  1. dyddiadur bwyd
  2. galw yn ôl 24 awr
  3. holiaduron amlder bwyd
  4. cofnod bwyd a bwyswyd


** 


** 

Dulliau**


** 


** 

  1. cyfweliad
  2. holiadur
  3. sgrinio llafar
  4. arsylwi


** 


** 

Nodau**


** 


** 

  1. bwyta'n iach
  2. rheoli pwysau
  3. ffitrwydd wedi'i wella
  4. hunan-ddelwedd wedi'i gwella
  5. SMART
  6. tymor byr
  7. tymor canolig
  8. tymor hir


** 


** 

SMART​**


** 


** 

  1. penodol
  2. mesuradwy
  3. cyraeddadwy
  4. canolbwyntio ar ganlyniadau
  5. yn rhwym wrth amser


** 


** 


** 


** 


** 


** 

Strategaethau newid ymddygiadol**

  1. hunan-effeithlonrwydd
  2. nodau a chanlyniadau disgwyliedig
  3. gorchfygu rhwystrau
  4. strategaethau hunan-reoli
  5. hunan-fonitro
  6. hunan-atgyfnerthu


** 


** 

Technegau ysgogol**


** 


** 

  1. canolbwyntio ar nodau
  2. canolbwyntio ar ddysgu
  3. canolbwyntio ar gymdeithasol/perthynas
  4. cynhenid
  5. anghynhenid
  6. gosod nodau
  7. cymhellion/gwobrau
  8. newid mewn ymddygiad​

Gwerthoedd

​Mae'r gwerthoedd dilynol yn sylfaenol i'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Ymarfer a Ffitrwydd

Dylai Gweithwyr Proffesiynol Ymarfer:

  1. arddangos a hyrwyddo ffordd gyfrifol o fyw ac ymddwyn, trwy beidio â chefnogi'r defnydd o gyffuriau sy'n gwella perfformiad, ac unrhyw sylwedd anghyfreithlon arall
  2. cynnal cyfrinachedd
  3. delio â chyfranogwyr mewn modd agored a thryloyw; gan barchu anghenion eu cyfranogwyr bob tro
  4. ceisio mabwysiadu'r lefel uchaf o safonau proffesiynol yn holl feysydd eu gwaith a datblygiad eu gyrfa

Ymddygiadau

​Mae'r ymddygiadau dilynol yn sylfaenol i'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Ymarfer a Ffitrwydd

Dylai Gweithwyr Proffesiynol Ymarfer:

  1. ceisio magu perthnasau iach gyda chyfranogwyr a gweithwyr proffesiynol iechyd eraill trwy gefnogi, cydgysylltu a rheoli'r broses ffitrwydd/ymarfer yn effeithiol, gan gadw'r cyfranogwr wrth ganol y broses
  2. bod yn ymwybodol o rolau personél cynorthwyol yn y galwedigaethau gofal iechyd a chydnabod pryd y dylid atgyfeirio problemau i'r arbenigwyr hyn
  3. bod yn ymwybodol o gyfrifoldebau ac atebolrwyddau o dan ddeddfwriaeth cydraddoldeb, amrywiaeth a chynhwysiant a chodau ymarfer y diwydiant
  4. anelu at rymuso cyfranogwyr; yn cefnogi eu hawl i wneud dewisiadau, darganfod eu hatebion eu hunain, a'u galluogi i gymryd rhan a datblygu ar eu cyflymder eu hunain ac yn eu ffordd eu hunain
  5. nodi a chydnabod anghenion y cyfranogwyr ar ddechrau'r broses
  6. anelu at wella hyder, hunan-barch a lefelau ffitrwydd cyfranogwyr

  7. myfyrio ar eu harfer eich hunain a thrwy'r amser geisio ffyrdd i wella eu gallu ffitrwydd ac ymarfer, sgiliau a gwybodaeth eu hunain

  8. sefydlu perthynas dda gyda chyfranogwyr
  9. dangos empathi a sensitifrwydd i nodau a chyflwr parodrwydd cyfredol cyfranogwyr
  10. cyflwyno delwedd gadarnhaol o'u hunain a'u sefydliad i gyfranogwyr
  11. datblygu perthynas weithio effeithiol gyda chyfranogwyr
  12. diffinio'n glir rolau a chyfrifoldebau gweithwyr proffesiynol eraill a allai fod yn gysylltiedig
  13. cyfathrebu'n glir gyda chyfranogwyr mewn ffordd sy'n gwneud iddynt deimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi
  14. dangos sensitifrwydd ac empathi i'r cyfranogwyr a'r wybodaeth maent yn ei darparu

Sgiliau

​​Mae'r sgiliau dilynol yn sylfaenol i'r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol ar gyfer Ymarfer a Ffitrwydd

Dylai Gweithwyr Proffesiynol Ymarfer:

  1. baratoi'n systematig ar gyfer yr holl weithgareddau gan sicrhau iechyd, diogelwch a lles eu cyfranogwyr
  2. sicrhau bod gwahaniaethu a chynhwysiant a all alluogi cyfranogwyr ag anghenion neilltuol ac o alluoedd amrywiol i gymryd rhan mewn sesiynau a rhaglenni. Dylid ystyried anghenion cyfranogwyr ag anabledd ac, lle mae'n bosibl, dylid cwrdd â'u hanghenion
  3. gweithredu rheolau sylfaenol ar gyfer ymddygiad yn ystod y sesiwn
  4. esbonio eu rôl a chyfrifoldebau i gyfranogwyr
  5. nodi unrhyw rwystrau i gyfranogi
  6. annog cyfranogwyr i ganfod ateb i'w rhwystrau
  7. nodi parodrwydd cyfranogwyr i gyfranogi
  8. nodi a chytuno strategaethau i atal rhoi'r gorau neu lithro'n ôl
  9. defnyddio arddulliau hyfforddi sy'n cyfateb ag anghenion cyfranogwyr

  10. addasu eu perthynas â chyfranogwyr er mwyn cwrdd â'u hanghenion cyfnewidiol

  11. gwrando ar a gofyn cwestiynau i gyfranogwyr er mwyn gwirio eu dealltwriaeth
  12. nodi'r wybodaeth mae arnynt angen ei chasglu ynghylch eu cyfranogwyr
  13. casglu gwybodaeth ynghylch eu cyfranogwyr gan ddefnyddio dulliau cymeradwy
  14. cofnodi'r wybodaeth mewn ffordd a fydd yn helpu i'w dadansoddi
  15. defnyddio technegau cyfathrebu ac ymatebion priodol wrth ddelio ag anghydfod
  16. cydnabod ymddygiad gwahaniaethol a gwybod am y gweithdrefnau i'w dilyn os bydd unrhyw ddigwyddiadau

Geirfa

​Fformat hygyrch

Dogfen sy'n cyflwyno'r un wybodaeth mewn ffurf wahanol sydd yn haws ei defnyddio a deall gan bobl â gwahanol alluoedd.

*
*
 

*
*
 

*
*
 

*
*
 

Gweithgareddau

Cydrannau sesiwn gweithgarwch corfforol a all ganolbwyntio ar eich datblygiad o gryfder, gwytnwch, technegau neu ymwybyddiaeth dactegol neu strategaethau cyfranogwyr ar gyfer datrys problemau. Mae sesiynau gweithgarwch corfforol yn cynnwys un gweithgaredd neu fwy.

Nodau

Gallant fod yn rhai tymor hir, tymor canolig neu dymor byr.

Cyfranogwyr

Pobl, fel unigolion, neu mewn grwpiau, a fydd yn cymryd rhan mewn sesiwn gweithgarwch corfforol.

Cynllun

Mae cynllun sesiwn gweithgarwch corfforol yn ddisgrifiad o sesiwn neilltuol; yn cael eu cynnwys yn y cynllun fydd ei nodau, amcanion, cynnwys, gweithgareddau, amseriadau a'r cyfarpar sydd ei angen. Dylid cofnodi cynlluniau fel y gellir eu rhannu gyda phobl eraill a chyfeirio atynt ar ddyddiad diweddarach.

Adolygiad

Y broses o ddadansoddi'r sesiynau rydych wedi eu cynllunio a chyflenwi, gan nodi'r hyn a aeth yn dda a'r hyn y gallai fod wedi cael ei wella.

*
*
 

*
*
 

Lles

Yn cefnogi lles y cyfranogwyr gan gynnwys ffordd sylfaenol o fyw, maetheg ac ymwybyddiaeth ynghylch cyffuriau.​


Dolenni I NOS Eraill

​Mae'r safon hon yn cysylltu ag SKAEF15 ac SKAEF16.​


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

2018

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAD242

Galwedigaethau Perthnasol

Galwedigaethau Chwaraeon a Ffitrwydd, Galwedigaethau proffesiynol a thechnegol cysylltiol

Cod SOC


Geiriau Allweddol

gweithredu; egwyddorion; cymorth; unigolyn; corfforol; rhaglen o weithgareddau