Cynllunio a pharatoi sesiynau gweithgareddau
Trosolwg
Mae'r safon hon yn ymdrin â chynllunio ar gyfer sesiynau gweithgareddau, fel sesiynau gweithgareddau awyr agored, neu sesiynau 'blasu' gweithgareddau hamdden ar gyfer chwaraeon neu weithgaredd penodol. Mae'r sesiynau yn fodd o gyflwyno chwaraeon neu weithgaredd i bobl, cynnig gweithgareddau â phwrpas sy'n hwyl a difyr, neu yn fodd i unigolion wella mewn chwaraeon neu weithgaredd penodol. Fe allai'r gweithgareddau helpu i bobl ddatblygu fel unigolion gan ddatblygu eu sgiliau cymdeithasol. Gall y sesiynau hyn hefyd fodloni rhai gofynion ynghlwm â'r maes llafur fel y maes llafur cenedlaethol neu faes llafur wedi ei lunio gan Gorff Llywodraethu Cenedlaethol yn ymwneud â chwaraeon.
**
**
Prif ddeilliannau'r safon ydy:**
cynllunio sesiynau gweithgareddau
paratoi sesiynau gweithgareddau
Mae'r safon hon yn arbennig ar gyfer unigolion sy'n medru paratoi sesiynau gweithgareddau chwaraeon, hamdden neu awyr agored gyda dim ond mymryn o oruchwyliaeth, yn nodweddiadol mewn amgylchedd wedi ei reoli.
Meini prawf perfformiad
Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:
Cynllunio sesiynau gweithgareddau**
casglu a chofnodi'r wybodaeth angenrheidiol er mwyn llunio cynllun ar gyfer y sesiynau
defnyddio'r wybodaeth wedi ei gasglu i adnabod anghenion y rheiny sy'n cymryd rhan
cofnodi'r nodau ac amcanion ar gyfer y sesiynau
gwirio fod cynllun y sesiynau yn bodloni'r gofynion cyfreithiol ac eich polisïau a gweithdrefnau trefniadol
cytuno ar y cynllun ar gyfer y sesiynau gyda'r person sy'n gyfrifol am y cynllun.
**
**
Paratoi sesiynau gweithgareddau**
gwirio fod gan y rheiny sy'n cymryd rhan yr adnoddau perthnasol ar gael ar gyfer y sesiynau wedi eu trefnu
gwirio fod yr adnoddau a chyfleusterau yn bodloni'r gofynion cyfreithiol ac eich polisïau, gweithdrefnau a chodau ymarfer trefniadol
Gwybodaeth a Dealltwriaeth
You need to know and understand:
Cynllunio sesiynau gweithgareddau**
sut i gynllunio a pharatoi ar gyfer sesiynau a beth ddylai'r sesiynau ymdrin ag o
sut i ddatblygu cynlluniau wrth gefn pan fo sefyllfaoedd annisgwyl
y gofynion yn sgil iechyd a diogelwch, sef :
3.1 polisïau, gweithdrefnau ac ethos trefniadol ar gyfer
cynhwysiant
3.2 gweithgareddau yng nghwmpas y Corff Llywodraethu Cenedlaethol perthnasol
3.3 rheoleiddiadau diogelwch a gofynion trwyddedu ar gyfer
gweithgareddau perthnasol
- canlyniadau peidio gwirio a chydymffurfio gyda'ch cod ymarfer
trefniadol
yr angen am gyfrinachedd wrth drosglwyddo gwybodaeth berthnasol am y rheiny sy'n cymryd rhan
dulliau er mwyn adnabod anghenion y rheiny sy'n cymryd rhan
y mathau o anghenion unigol posib y rheiny sy'n cymryd rhan a sut i addasu'ch cynllun, eich hun a'r adnoddau a chyfleusterau er mwyn bodloni'r anghenion hyn
sut i ddatblygu a gwirio nodau, amcanion, trefniant ac amseriadau ar gyfer sesiwn
pam ei fod yn bwysig i'r person sy'n gyfrifol am y cynllun gymeradwyo eich cynllun ar gyfer y sesiwn
**
**
Paratoi sesiynau gweithgareddau**
y mathau o adnoddau a'r wisg addas i'r rheiny sy'n cymryd rhan ar gyfer y sesiynau wedi eu trefnu
sut i wirio cofnodion cynnal a chadw er mwyn gofalu fod adnoddau a chyfleusterau yn bodloni'r gofynion cyfreithiol a'ch polisïau a gweithdrefnau trefniadol
Cwmpas/ystod
Cwmpas Perfformiad
Cynllun**
nodau a strwythur y sesiwn
adnoddau a chyfleusterau sydd ar gael
cyd-destun lle caiff gweithgareddau eu cynnal
anghenion unigol y rheiny sy'n cymryd rhan
addasiadau a newidiadau wedi eu cynllunio
*
*
*
*
Sesiynau (lleiafswm o 2)
sesiwn unigol
cyfres o sesiynau
cyfres o sesiynau cynyddol
*
*
*
*
Y rheiny sy'n cymryd rhan (lleiafswm o 4)
oedolion
plant a phobl ifanc
unigolion gydag anghenion penodol
unigolion newydd heb unrhyw brofiad
rheiny gyda mymryn o brofiad
grwpiau
unigolion
*
*
*
*
Nodau (lleiafswm o 2)
hwyl a hamdden
yn gysylltiedig â'r maes llafur
datblygiad personol a chymdeithasol
annog cymryd rhan yn y dyfodol, ymlyniad neu gynnydd yn ymwneud
â'r chwaraeon neu weithgaredd
Gwybodaeth Cwmpas
Gwerthoedd
Mae'r gwerthoedd** allweddol canlynol yn sail i ddarpariaeth y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd a bydd yn helpu arweinwyr gweithgaredd i ddylanwadu'n fwriadol ar y rhai sy'n cymryd rhan.
Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:
meithrin a datblygu amgylchedd sy'n annog pobl i gymryd rhan, yn rheoli risgiau ac yn ysgogi her, mwynhad, hyder a hunan-barch ac yn fwy na dim cyflawniad
cefnogi bod angen i'r rhai sy'n cymryd rhan fod yng nghanol y gweithgaredd, trwy gydol eu dyletswyddau fel arweinydd
bod yn onest trwy gydol eu gwaith
annog ymddygiad cadarnhaol mewn modd teg, cyson, moesegol ac effeithiol
croesawu amrywiaeth a chynnwys pawb er mwyn cynnwys pob un sydd ag anghenion penodol a neu allu amrywiol
Ymddygiadau
Mae'r ymddygiadau** allweddol canlynol yn sail i ddarpariaeth y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd. Mae'r ymddygiadau hyn yn sicrhau bod y rhai sy'n cymryd rhan yn cael argraff dda o'r sefydliad a'r unigolyn
Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:
arsylwi, parchu a bod yn oddefgar tuag at bawb sy'n cymryd rhan, a phawb sydd ynghlwm, er enghraifft, rhieni, staff ac arweinwyr eraill
ymddwyn fel model rôl trwy gynnal y safonau uchaf o ymddygiad personol
gweithredu a dangos esiampl trwy ddilyn rheolau sefydlog ar gyfer ymddygiad yn ystod y sesiwn a neu raglen
dangos empathi tuag at anghenion a gofynion y rhai sy'n cymryd rhan
cadw o fewn y ffiniau ar gyfer cynnal a datblygu perthynas gyda'r rhai sy'n cymryd rhan
parchu swyddogaethau'r staff cefnogi, er enghraifft, gweithwyr gofal, cynorthwywyr cymorth cyntaf, achubwyr bywydau neu gyfeillion a gwybod pryd mae angen cyfeirio unrhyw faterion at yr arbenigwyr hyn
Sgiliau
Mae'r sgiliau** canlynol yn sail i ddarparu y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd a bydd yn helpu arweinwyr gweithgaredd i ddylanwadu'n fwriadol ar y rhai sy'n cymryd rhan.
Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:
dylanwadu ar y rhai sy'n cymryd rhan i gymryd gofal o a gwerthfawrogi beth ydy gwerth yr offer gaiff ei ddefnyddio
bod â dull cyfundrefnol o baratoi, arwain, arolygu a gwerthuso gweithgareddau
deall pryd mae angen cynnal cyfrinachedd a phan does dim modd ei sicrhau
myfyrio ar eu harferion eu hunain a chwilio am ffyrdd o wella eu gallu bob tro
gallu meddwl y tu hwnt i'r syniad gwreiddiol a llunio cynlluniau wrth gefn
rheoli disgwyliadau'r rhai sy'n cymryd rhan
bod yn hyderus a gwydn
addasu gweithgareddau er mwyn datblygu gweithgareddau sy'n llawn hwyl a chyda phwrpas i'r rhai sy'n cymryd rhan
gallu rheoli amser yn effeithiol ac effeithlon
adnabod unrhyw beth sy'n rhwystro pobl rhag cymryd rhan a sut mae cael gwared ar y rhwystrau hyn
meithrin gwaith tîm a chydweithio ymysg cyfoedion
dangos diplomyddiaeth wrth herio unrhyw faterion yn ymwneud ag ymddygiad a gwahaniaethu
grymuso a chynnwys y rhai sy'n cymryd rhan yn y sesiwn drwy ddirprwyo tasgau
grymuso y rhai sy'n cymryd rhan i fod yn 'ymwybodol o risgiau' trwy eu cynnwys mewn asesiad risg ymarferol ac unrhyw waith penderfynu
Geirfa
Cyd-destun lle caiff gweithgareddau eu cynnal**
Gall y rhain fod, er enghraifft yn yr awyr agored neu'n ymwneud ag addysg neu'r gymuned
*
*
*
*
Yn ymwneud â'r maes llafur
Mewn cyd-destun addysg, mae'n bosib fod hyn yn cyfeirio at ofynion y maes llafur cenedlaethol neu ofynion Corff Llywodraethu Cenedlaethol y chwaraeon neu weithgaredd
*
*
*
*
Annog cymryd rhan yn y dyfodol, ymlyniad a neu gynnydd yn ymwneud **â'r chwaraeon neu weithgaredd
Cynnig cyfle i'r rheiny sy'n cymryd rhan i ddilyn y gweithgaredd ymhellach yn hwyrach ymlaen
*
*
*
*
Gofynion iechyd a diogelwch
Y rheiny sy'n ofynnol o ran y gyfraith, codau ymarfer diwydiannau, Cyrff Llywodraethu Cenedlaethol (lle mae Corff Llywodraethu Cenedlaethol yn ymdrîn â'r gweithgaredd) a'r rheiny ynghlwm â'ch mudiad chi.
*
*
*
*
Unigolion gydag anghenion penodol
Pobl lle mae'n bosib y bydd y sesiwn yn fwy heriol nag arferol iddyn nhw, fel enghraifft, pobl gyda chyflyrau iechyd, pobl sydd dros eu pwysau, pobl sy'n anarferol o swil neu nerfus, merched beichiog, pobl anabl a phobl gyda gofynion amrywiol neu ddiwylliannol
*
*
*
*
Amcanion
Beth ddylai'r rheiny sy'n cymryd rhan ei gyflawni yn ystod y sesiwn
*
*
*
*
Polisïau a gweithdrefnau trefniadol
Yn ychwanegol i'r gofynion cyfreithiol statudol, dyma'r gweithdrefnau gwaith wedi eu cytuno arnyn nhw sydd yn rhaid cydymffurfio gyda nhw, er enghraifft, yn berthnasol gydag asesiadau risg, ymdrin ag eiddo personol, mynd i'r afael â chwynion, cyfrinachedd, lefelau o gyfrifoldeb, diogelu, cod ymarfer ynghylch cymarebau goruchwylio a'r weithred briodol pan na fydd Corff Llywodraethu Cenedlaethol yn cynnal gweithgaredd
*
*
*
*
Y rheiny sy'n cymryd rhan
Y bobl rydych yn eu harwain yn ystod y gweithgaredd
*
*
*
*
Datblygiad personol a chymdeithasol
Galluogi pobl i wella eu galluoedd personol eu hunain, mewn meysydd fel hunan-hyder, hunan-barch, hunanddibyniaeth, hunan-reoli a datrys problemau ynghyd â'u gallu i gydweithio a chysylltu gyda phobl eraill
*
*
*
*
Hamdden
Profiadau hamdden hwyl a phleserus, yn aml yng nghyd-destun
gwyliau gweithgareddau neu gynllun gwyliau
*
*
*
*
Person cyfrifol
Y person dynodedig, fel goruchwyliwr, swyddog dyletswydd, rheolwr llinell, hyfforddwr dyletswydd neu arweinydd rhaglen. Mae llawer o dermau i ddisgrifio swydd y person cyfrifol a bydd yn amrywio yn dibynnu ar eich mudiad penodol.
*
*
*
*
Sesiwn
Cyfnod lle byddwch yn arwain y rheiny sy'n cymryd rhan mewn gweithgareddau gyda rhyw elfen o ymdrech corfforol a/neu sgiliau/datrys problemau. Mae'n bosib y bydd y gweithgareddau yn chwaraeon cydnabyddedig fel canŵio, hwylio, badminton neu bêl droed neu mae'n bosib y cân nhw eu haddasu er mwyn bodloni amcanion penodol. Yng nghyd-destun yr awyr agored, byddan nhw heb os bron yn ymdrin ag elfen o risg wedi ei reoli. Mae'n bosib y bydd y gweithgareddau yn cynnig 'blas' o chwaraeon sy'n annog rhywun sy'n cymryd rhan i fynd rhagddi i ddatblygu eu perfformiad mewn cyd-destun arwain gweithgaredd
Sesiwn unigol - mae hon yn sesiwn unigol unigryw
Cyfres o sesiynau - bydd mwy nag un sesiwn. Caiff graddfa amser y
sesiwn ei bennu gan y chwaraeon neu weithgaredd unigol
Cyfres o sesiynau cynyddol - mae hyn yr un fath â chyfres o sesiynau, ond caiff ei drefnu a'i gynnal er mwyn gofalu fod y rheiny sy'n cymryd rhan yn mynd rhagddi i gyflawni amcan neu nod penodol.
*
*
*
*
Pobl Ifanc
Mae hyn yn gyffredinol yn golygu pobl o dan 18 oed, fodd bynnag, cofiwch gyfeirio at eich polisïau trefniadol