Arwain a symbylu gwirfoddolwyr

URN: SFTMVD2
Sectorau Busnes (Suites): Gweithrediadau Lleoliadau Diwylliannol,Rheoli Pysgodfeydd,Rheoli Lleoliadau Diwylliannol a Threftadaeth,Gofal a Lles Anifeiliaid
Datblygwyd gan: Skills Third Sector
Cymeradwy ar: 31 Gorff 2008

Trosolwg

Mae’r uned hon yn ymwneud ag arwain a symbylu gwirfoddolwyr.
Mae’n cynnwys rhoi gwybod i wirfoddolwyr am eu gweithgareddau a’u cyfrifoldebau; eu cefnogi yn ystod gweithgareddau gwirfoddoli; a thrafod gweithgareddau a chyfnewid adborth gyda gwirfoddolwyr.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Hysbysu gwirfoddolwyr am eu gweithgareddau a’u cyfrifoldebau
P1     dewis amseroedd a lleoedd priodol i hysbysu gwirfoddolwyr am eu gweithgareddau a’u cyfrifoldebau
P2     esbonio diben a gwerth y gweithgareddau rydych chi am i wirfoddolwyr eu gwneud a’u hannog i gyflawni safonau uchel
P3     annog a chefnogi gwirfoddolwyr i ddwyn perchnogaeth dros y gweithgareddau ac i awgrymu ffyrdd o weithio sy’n briodol i’w hanghenion, eu galluoedd a’u potensial amrywiol
P4     annog a chefnogi gwirfoddolwyr i nodi unrhyw risgiau neu anawsterau posibl a chymryd camau priodol i leihau eu tebygolrwydd/eu heffaith a gwneud cynlluniau i ddelio â nhw, os byddant yn codi
P5     cytuno ar gyfrifoldebau unigol a ffyrdd o weithio gyda phob gwirfoddolwr a gwneud yn siŵr eu bod yn deall beth y disgwylir ohonynt a’u bod yn hyderus i ymgymryd â’r cyfrifoldebau hyn
P6     cytuno â phob gwirfoddolwr ar gyfyngiadau eu cyfrifoldebau, gan bennu unrhyw beth na allant ei wneud yn glir
P7     cytuno gyda gwirfoddolwyr ar sut y dylent gyfathrebu â chi a chyda’i gilydd
P8        cyfathrebu’n glir ac yn effeithiol gyda gwirfoddolwyr bob amser, mewn ffyrdd sy’n bodloni eu hanghenion unigol ac sy’n dangos parch tuag at eu rôl wirfoddol

Cefnogi gwirfoddolwyr yn ystod gweithgareddau gwirfoddoli
P9     monitro gweithgareddau gwirfoddoli i sicrhau eu bod yn symud ymlaen yn foddhaol
P10 darparu adborth i wirfoddolwyr a’u hannog i barhau â’u gweithgareddau yn llwyddiannus
P11 darparu cymorth i helpu gwirfoddolwyr i oresgyn anawsterau, os bydd angen
P12 hyrwyddo diwylliant lle na chaiff unigolion y bai am anawsterau, ond bod y rhain yn cael eu hystyried yn gyfle i ddysgu
P13gweithio gyda gwirfoddolwyr a phobl eraill sy’n gysylltiedig i nodi atebion sy’n dderbyniol iddyn nhw ac sy’n cyd-fynd ag amcanion, polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad

Trafod gweithgareddau a chyfnewid adborth gyda gwirfoddolwyr 
P14 dewis amseroedd a lleoedd priodol i drafod gweithgareddau a chyfnewid adborth gyda gwirfoddolwyr
P15 esbonio diben y drafodaeth yn glir ac annog cyfathrebu agored a gonest
P16 annog a chynorthwyo gwirfoddolwyr i fyfyrio ar eu gweithgareddau a darparu adborth gwrthrychol i chi
P17rhoi gwerthusiad gwrthrychol a chytbwys i wirfoddolwyr o’u gweithgareddau
P18 cydnabod a dathlu cyflawniadau’r gwirfoddolwyr er mwyn eu hannog a’u symbylu
P19 darparu awgrymiadau adeiladol i wella effeithiolrwydd gwirfoddolwyr a chytuno ar y rhain gyda’r gwirfoddolwyr cysylltiedig
P20 nodi ymhle y gall fod angen cymorth ychwanegol ar wirfoddolwyr a’i ddarparu, lle y bo’n briodol


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Rheoli gweithgarwch a phrosiectau
K1       egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau cydlynu
K2       gofynion cyfreithiol a sefydliadol ar gyfer iechyd a diogelwch
K3       egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau monitro
K4       egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau gosod amcanion
K5       egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau sicrhau ansawdd a gwelliant parhaus
K6        dulliau, adnoddau a thechnegau gwaith

Dadansoddi, cyfrifo a gwneud penderfyniadau 
K7       egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau gwerthuso
K8       gofynion cyfreithiol a sefydliadol sy’n berthnasol i reoli risg
K9       egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau datrys problemau
K10      egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau rheoli risg

Gwybodaeth a chyfathrebu
K11     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau briffio ac ôl-drafod
K12     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau cyfathrebu
K13      egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau rhannu gwybodaeth K14            egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau cwestiynu

Rheoli pobl
K15     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau ymgynghori
K16     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau dirprwyo
K17     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau amrywiaeth
K18     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau cydraddoldeb
K19     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau adborth
K20     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau rheoli adnoddau dynol
K21     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau dylanwadu
K22     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau cyfarwyddyd
K23     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau arwain
K24     cyfleoedd dysgu a datblygu sydd ar gael
K25     gofynion cyfreithiol a sefydliadol sy’n berthnasol i reoli adnoddau dynol
K26     gofynion cyfreithiol a sefydliadol sy’n berthnasol i gynnwys gwirfoddolwyr
K27     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau symbylu
K28      egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau ar gyfer asesu perfformiad pobl
K29     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau goruchwylio
K30     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau cymorth
K31     egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau gweithio mewn tîm
K32      egwyddorion, dulliau, adnoddau a thechnegau rheoli gwirfoddolwyr

Cyd-destun gwaith 
K33     codau ymarfer a safonau perfformiad a ddisgwylir gan wirfoddolwyr K34           polisïau a gweithdrefnau sefydliadol perthnasol
K35     diwylliant, gwerthoedd ac ethos eich sefydliad
K36     gweledigaeth, cenhadaeth ac amcanion strategol eich sefydliad
K37     gwirfoddolwyr eich sefydliad a’u diddordebau, anghenion, galluoedd a blaenoriaethau amrywiol
K38     eich gwybodaeth, eich sgiliau a’ch cymhwysedd, a chyfyngiadau’r rhain
K39      eich rôl a’ch cyfrifoldebau


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau

1.           Addasrwydd ac arloesi 
1.1.      ymrafael â galwadau lluosog heb golli ffocws nac egni
1.2.      manteisio ar y cyfleoedd y mae amrywiaeth yn eu cynnig
1.3.      gweithio i droi digwyddiadau annisgwyl yn gyfleoedd yn hytrach nag yn fygythiadau
1.4.      ymateb yn gyflym i argyfyngau a phroblemau gyda dull gweithredu arfaethedig
1.5.      adnabod newidiadau mewn amgylchiadau yn brydlon ac addasu cynlluniau a gweithgareddau yn unol â hynny
1.6.      cynhyrchu ac adnabod datrysiadau dychmygus ac arloesol
1.7.      rhoi cynnig ar ffyrdd newydd o weithio
 
2.           Cyfathrebu 
2.1           nodi anghenion gwybodaeth pobl
2.2           gwrando’n weithgar, gofyn cwestiynau, egluro pwyntiau ac aralleirio datganiadau pobl eraill i wirio bod pawb yn deall
2.3           nodi’r cyfryngau a’r arddulliau cyfathrebu sy’n well gan bobl
2.4           mabwysiadu cyfryngau ac arddulliau cyfathrebu sy’n briodol i bobl ac i sefyllfaoedd
2.5           cyflwyno gwybodaeth yn glir, yn gryno, yn gywir ac mewn ffyrdd sy’n hyrwyddo dealltwriaeth
2.6           rhoi gwybod i bobl am gynlluniau a datblygiadau
2.7           cadarnhau dealltwriaeth pobl trwy gwestiynu a dehongli arwyddion dieiriau
2.8           annog pobl i ofyn cwestiynau neu aralleirio datganiadau i gadarnhau ac egluro eu dealltwriaeth
 
3.           Pryder tuag at eraill 
3.1           dangos empathi tuag at anghenion, teimladau a symbyliadau pobl eraill a dangos diddordeb gweithgar yn eu pryderon
3.2           rhyddhau amser i gefnogi pobl eraill
3.3           dangos parch tuag at safbwyntiau a gweithredoedd pobl eraill
3.4           annog a chynorthwyo pobl eraill i wneud y defnydd gorau o’u galluoedd
3.5           annog a chynorthwyo pobl eraill i wneud penderfyniadau’n annibynnol
3.6           rhoi adborth i bobl eraill i’w helpu i wella’u perfformiad
3.7           cynorthwyo pobl eraill i gyflawni eu dyheadau personol
3.8           cydnabod cyflawniadau a llwyddiannau pobl eraill

4.         Awydd i ddysgu
4.1       datblygu’ch hun ac eraill i fodloni gofynion sefyllfaoedd sy’n newid

5.         Safiad moesegol
5.1.      cydymffurfio â gofynion cyfreithiol, rheoliadau diwydiant, polisïau sefydliadol a chodau proffesiynol, a sicrhau bod pobl eraill yn cydymffurfio â’r rhain
5.2.      gweithredu o fewn cyfyngiadau eich awdurdod
5.3.      gweithredu i amddiffyn iechyd, diogelwch a lles pobl eraill
5.4.      gweithredu i gynnal hawliau unigolion
 
6.         Canolbwyntio ar ganlyniadau
6.1       gosod amcanion beichus ond posibl i chi’ch hun ac i eraill
6.2       blaenoriaethu amcanion ac amserlenni gwaith er mwyn gwneud y defnydd gorau o amser ac adnoddau
6.3       cyfrifo risgiau’n gywir, a darparu fel nad yw digwyddiadau annisgwyl yn rhwystro cyflawni amcanion
6.4       cymryd cyfrifoldeb personol am wneud i bethau ddigwydd
6.5       datgan yn glir beth sy’n ofynnol gan eraill a’u dwyn i gyfrif
6.6       gwirio ymrwymiad unigolion i’w rolau mewn dull gweithredu penodol
6.7       amddiffyn eich gwaith chi a gwaith pobl eraill rhag effeithiau negyddol
6.8       monitro ansawdd gwaith a chynnydd yn erbyn cynlluniau
6.9       hoelio sylw personol ar fanylion penodol sy’n hanfodol i gyflawni canlyniadau llwyddiannus
6.10     ymfalchïo mewn cyflawni gwaith cywir, o ansawdd uchel
 
7.         Rheoli gwybodaeth
7.1       defnyddio dulliau cost effeithiol ac amser effeithiol i gasglu, storio ac adalw gwybodaeth
7.2       gwneud y defnydd gorau o ffynonellau gwybodaeth presennol
7.3       cadw gwybodaeth gyfrinachol yn ddiogel
 
8.         Grym perswâd
8.1       ceisio deall anghenion a symbyliadau pobl
8.2       cyflwyno eich hun yn gadarnhaol i bobl eraill
8.3       datgan eich barn, eich safbwyntiau a’ch gofynion eich hun yn glir
8.4       nodi gwerth a buddion dull gweithredu arfaethedig i bobl yn glir
8.5       cyflwyno gwybodaeth a dadleuon yn argyhoeddiadol ac mewn ffyrdd sy’n taro tant gyda phobl
8.6       defnyddio tystiolaeth ffeithiol i gefnogi dadleuon
8.7       creu ymdeimlad o ddiben cyffredin 
8.8       ysbrydoli eraill, gan hyrwyddo gwaith i gyflawni nodau cyffredin
8.9       mynegi gweledigaeth realistig sy’n cynhyrchu cyffro, brwdfrydedd ac ymrwymiad
 
9.         Rheoli perthnasoedd
9.1       annog cyfnewid gwybodaeth ac adnoddau yn rhydd ac yn gytbwys
9.2       gweithio i ddatblygu awyrgylch o broffesiynoldeb a chefnogaeth gan y naill tuag at y llall
9.3       egluro eich disgwyliadau eich hun a disgwyliadau pobl eraill o berthnasoedd
9.4       modelu ymddygiad sy’n dangos parch, defnyddioldeb a chydweithredu
9.5       gweithredu’n amserol i ddatrys anghytundebau
9.6       adnabod lle mae gwrthdaro, cydnabod teimladau a safbwyntiau pob parti, ac ailgyfeirio egni pobl tuag at nod cyffredin
 
10.       Meddwl a gwneud penderfyniadau
10.1     nodi’r ystod o elfennau mewn sefyllfa a sut maent yn perthyn i’w gilydd
10.2     nodi goblygiadau neu ganlyniadau sefyllfa
10.3     defnyddio eich profiad eich hun a phrofiad pobl eraill i ddeall sefyllfa
10.4     gwneud penderfyniadau amserol sy’n realistig i’r sefyllfa



Sgiliau


Geirfa


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

1

Dyddiad Adolygu Dangosol

30 Meh 2012

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Skills Third Sector

URN gwreiddiol

MVD2

Galwedigaethau Perthnasol

Galwedigaethau gwasanaeth cwsmeriaid, Rheolwyr Ansawdd a Gofal Cwsmeriaid, Galwedigaethau Artistig a Llenyddol, Celfyddydau, Cyfryngau a Chyhoeddi, Busnes, Gweinyddu a’r Gyfraith, Crefftau, y celfyddydau creadigol a dylunio

Cod SOC


Geiriau Allweddol

Rheoli, goruchwylio, adborth, annog hyder; lleoliad;