Datblygu cynllun rheoli ceirw gwyllt

URN: LANGWM11
Sectorau Busnes (Suites): Rheoli Helfilod a Bywyd Gwyllt
Datblygwyd gan: Lantra
Cymeradwy ar: 30 Maw 2022

Trosolwg


Mae’r safon hon yn amlinellu’r cymwyseddau sydd yn ofynnol gan unigolion sy’n gyfrifol am ddatblygu cynllun rheoli ar gyfer ceirw gwyllt mewn ardal rheoli bywyd gwyllt. Mae wedi cael ei ddatblygu er mwyn gallu ei gymhwyso i unrhyw ardal rheoli bywyd gwyllt.  

Mae’r safon hon ar gyfer y rheiny sy’n gweithio fel rheolwyr ceirw ac sy’n gyfrifol am ddatblygu cynllun rheoli ceirw gwyllt, gan sefydlu ac adolygu gweithdrefnau ar gyfer y cynllun ac integreiddio’r cynllun ceirw i’r cynllun rheoli cyffredinol ar gyfer yr ardal rheoli bywyd gwyllt.

Wrth wneud eich gwaith mae’n rhaid i chi ystyried yr effaith y bydd yn ei gael ar yr amgylchedd, a gwaith tuag at warchod a gwella cynefinoedd a bioamrywiaeth, ac ymateb i effeithiau newid hinsawdd a’u lleddfu.

Er mwyn i chi ddeall cynnwys y safon hon yn llawn, a’r gweithgareddau y mae’n eu disgrifio, mae’n bwysig eich bod yn gallu deall y termau a ddefnyddir yn y safon. Gweler yr Eirfa am rai diffiniadau ddylai eich helpu gyda hyn.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:


  1. sefydlu systemau ar gyfer casglu a dadansoddi data yn gywir i gefnogi datblygu cynllun rheoli ceirw gwyllt
  2. dadansoddi’r wybodaeth a’r data perthnasol i bennu nodweddion poblogaethau ceirw gwyllt, er enghraifft, y cofnodion didol a difa blaenorol, asesiadau poblogaeth, asesiadau cynefin, amcanion ardal rheol bywyd gwyllt ac amcanion rhanbarthol rheoli ceirw 
  3. cael cyngor arbenigol pan fo angen
  4. datblygu model poblogaeth ceirw gwyllt ar gyfer yr ardal rheoli bywyd gwyllt
  5. sefydlu blaenoriaethau a nodau mesuradwy ar gyfer y cynllun rheoli ceirw gwyllt 
  6. pennu’r gofynion adnoddau sydd yn angenrheidiol i gefnogi gweithredu’r cynllun rheoli ceirw gwyllt yn llwyddiannus
  7. pennu bod dulliau gweithio’n cyd-fynd â’r ddeddfwriaeth, y codau ymarfer a’r gofynion sefydliadol perthnasol
  8. asesu unrhyw gyfyngiadau posibl a allai ddylanwadu ar y cynllun rheoli ceirw gwyllt
  9. sefydlu systemau ar gyfer gweithgareddau sy’n cefnogi gweithredu’r cynllun rheoli ceirw gwyllt, fel asesu poblogaeth, asesu niwed i gynefin, rheoli cynefin, ffensio, llech-hela a bwydo ategol
  10. sefydlu systemau i gefnogi gweithredu gweithdrefnau brys yn effeithiol
  11. cadarnhau bod y cynllun rheoli ceirw gwyllt yn cydymffurfio â’r ddeddfwriaeth sy’n benodol i wlad, codau ymarfer, arweiniad sector a gofynion sefydliadol perthnasol
  12. ystyried safbwyntiau rhanddeiliaid eraill fel rhan o ddatblygiad y cynllun rheoli ceirw gwyllt
  13. cyfathrebu gofynion y cynllun rheoli ceirw gwyllt i’r rheiny sydd yn gysylltiedig â’i weithredu
  14. sefydlu gweithdrefnau ar gyfer adolygu effeithiolrwydd y cynllun rheoli ceirw gwyllt


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:


  1. yr egwyddorion sydd yn gysylltiedig â rheoli ceirw gwyllt
  2. technegau dadansoddi data a rôl data wrth osod targedau wrth ddatblygu cynllun rheoli ceirw gwyllt
  3. ble i gael cyngor arbenigol
  4. y broses o sefydlu nodau ac amcanion mesuradwy sy’n berthnasol i’r cynllun, yn cwmpasu’r tymor byr - (1 – 2 fis), canolig - (12 mis), a’r hirdymor (5 mlynedd)
  5. y berthynas rhwng y cynllun rheoli ceirw gwyllt a’r amcanion cyffredinol ar gyfer yr ardal rheoli bywyd gwyllt
  6. cynllunio a defnyddio adnoddau yn cynnwys pobl, cyfarpar, cyllid
  7. y cyfyngiadau sy’n dylanwadu ar reoli ceirw gwyllt 
  8. y rhyngweithio rhwng ceirw gwyllt a’u cynefin
  9. ecoleg ceirw gwyllt
  10. technegau asesu poblogaeth ceirw gwyllt
  11. modelau poblogaeth a dwysedd a chymarebau amrywiol i gyflawni amcanion gwahanol
  12. arwyddocâd diwylliannol patrymau lleol dosbarthiad ceirw gwyllt, er enghraifft, lleoliadau rhidio sydd wedi eu sefydlu, a sut gellir diogelu a gwarchod y rhain
  13. deddfwriaeth lles anifeiliaid fel y mae’n berthnasol i reoli ceirw gwyllt ac egwyddorion bioddiogelwch ac atal clefydau
  14. clefydau cyffredin ceirw gwyllt, yn cynnwys sut i’w hadnabod a’u trin
  15. effaith mynediad cyhoeddus a’i ddylanwad ar gynllunio rheoli ceirw gwyllt 
  16. dylunio a chreu cynefin sy’n berthnasol i reoli ceirw gwyllt a’r ardal rheoli bywyd gwyllt
  17. dylunio, adeiladu a gosod ffensys, fel y mae’n berthnasol i reoli ceirw gwyllt a’r ddeddfwriaeth a’r codau ymarfer yn ymwneud â hyn
  18. y ffordd y gall tir, cerbydau dŵr ac awyr gael eu defnyddio i gynorthwyo gweithgareddau rheoli ceirw gwyllt
  19. pryd a sut gellir defnyddio didol a difa brys ceirw gwyllt a gofynion llech-hela ceirw
  20. effaith economaidd-gymdeithasol bosibl gweithgareddau rheoli ceirw gwyllt
  21. rôl y ddeddfwriaeth, polisïau cenedlaethol, codau ymarfer, arweiniad sector a’r gofynion sefydliadol perthnasol wrth ddatblygu cynlluniau rheoli ceirw gwyllt 


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa


Cyfyngiadau sydd yn dylanwadu ar reoli ceirw gwyllt: 
e.e. amcanion busnes, pwysau gwleidyddol, clefydau, deddfwriaeth, argaeledd adnoddau

Gallai arweiniad sector gynnwys:
Y Cod Ymarfer Saethu Da
Canllawiau Arfer Gorau Mentrau Ceirw 
Canllawiau Arfer Gorau Ceirw Gwyllt yr Alban

Ardal rheoli bywyd gwyllt:
Unrhyw ardal o dir a ddefnyddir ar gyfer darparu gweithgareddau saethu helfilod


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

30 Maw 2027

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Lantra

URN gwreiddiol

LANGWM11

Galwedigaethau Perthnasol

Rheolwr Ystadau, Rheoli Helfiod a Bywyd Gwyllt

Cod SOC

5119

Geiriau Allweddol

helfilod; ceirw; rheolaeth; cynllun; bywyd gwyllt