Cynllunio a rhoi rhaglenni hyfforddiant ar waith ar gyfer cŵn

URN: LANCTB3
Sectorau Busnes (Suites): Gweithgareddau Milfeddygol Para-broffesiynol,Gofal a Lles Anifeiliaid
Datblygwyd gan: Lantra
Cymeradwy ar: 28 Chwef 2020

Trosolwg

Mae'r safon hon yn ymwneud â chynllunio a rhoi rhaglenni hyfforddiant ar waith ar gyfer cŵn. Mae'r pwyslais ar gyfer y safon hon ar hyfforddi cŵn yn hytrach na hyfforddi'r perchennog/triniwr.

Byddai hyn yn cynnwys hyfforddi cŵn sydd yn anifeiliaid anwes/cydymaith, yn ogystal â chŵn gwaith (e.e. cŵn tywys, cŵn defaid, cŵn chwilio ac achub, cŵn ar gyfer pobl anabl/cymorth), am gyfnod sefydlog i ffwrdd o'r amgylchedd naturiol â'r triniwr ac os nad yw'r hyfforddwr yn berchen ar y ci.

Bydd angen i ddefnyddwyr y safon hon gadarnhau bod arferion hyfforddiant yn adlewyrchu gwybodaeth bresennol, technegau hyfforddi perthnasol, polisïau a gweithdrefnau. Byddant yn gweithio o fewn terfynau eu hawdurdod, achrediad, cymhwyster ac arbenigedd yr hyfforddiant, ac yn meddu ar wybodaeth a phrofiad datblygedig o hyfforddi cŵn, gyda chymorth astudiaethau perthnasol sydd yn benodol i deulu'r ci, sydd yn drugarog ac yn seiliedig ar dystiolaeth.

Mae bodloni'r cyfrifoldebau cyfreithiol perthnasol ar gyfer dyletswydd gofal yn unol â'r ddeddfwriaeth gyfredol iechyd a lles anifeiliaid yn hynod o bwysig.

Mae'r safon hon yn addas ar gyfer hyfforddwyr cŵn profiadol sydd wedi cael hyfforddiant addas sydd yn gyfrifol am gynllunio a rhoi rhaglenni hyfforddiant ar waith ar gyfer cŵn.

Mae hyfforddi ci a pherchennog/triniwr wedi ei gynnwys yn LANCTB4 Cynllunio a rhoi rhaglenni hyfforddiant ar waith ar gyfer cŵn a thrinwyr.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

  1. gwneud eich gwaith yn unol â'r ddeddfwriaeth amgylcheddol ac iechyd a diogelwch perthnasol, codau ymarfer cysylltiedig a pholisïau sefydliadol

  2. cydymffurfio â'r ddeddfwriaeth berthnasol iechyd a lles anifeiliaid ac yn ymwneud ag anifeiliaid, polisïau lleol a chodau ymarfer cysylltiedig yn ymwneud â chŵn

  3. asesu a darparu ar gyfer anghenion iechyd a lles y ci
  4. cynnal hylendid a bioddiogelwch yn unol â chyfarwyddiadau'r gweithle, polisi sefydliadol â'r ddeddfwriaeth berthnasol
  5. cadarnhau a chytuno ar y diben y mae'r ci yn cael ei hyfforddi ar ei gyfer a chanlyniadau dymunol yr hyfforddiant gyda'r rheiny sydd yn gysylltiedig â'ch gwaith, neu wedi eu heffeithio ganddo
  6. asesu addasrwydd y ci perthnasol i wneud yr hyfforddiant, yn seiliedig ar wybodaeth o ystod o ffynonellau perthnasol
  7. asesu cyflwr corfforol ac emosiynol y ci, gan ystyried cyfnod bywyd y ci (h.y. ci bach, ifanc, oedolyn, hŷn), cyn ac yn ystod yr hyfforddiant, gan gydnabod arwyddion straen, gorbryder, ofnau, ffobiâu, atgasedd, ymosodedd, poen, gwrthdaro ac osgoi, ac ymateb yn unol â hynny
  8. asesu anghenion hyfforddiant y ci a chynllunio rhaglen wedi ei strwythuro o hyfforddiant, gan gymhwyso egwyddorion damcaniaeth ddysgu a chadarnhau bod gweithgareddau yn cael eu cynllunio'n drwyadl ar gyfer yr hyfforddwr â'r ci a bod adolygiad a datblygiad pellach yn cael ei gynnwys yn y cynllun
  9. dewis y dulliau â'r adnoddau hyfforddi gofynnol, ar gyfer y ci penodol â'r canlyniad hyfforddi dymunol, gan roi ystyriaeth ddyledus i dystiolaeth wyddonol gyfredol, profiad blaenorol, arferion trugarog â'r ddeddfwriaeth berthnasol
  10. dewis lleoliad addas i wneud yr hyfforddiant
  11. cynnal asesiad risg cyn ac yn ystod yr hyfforddiant, gan gynnal iechyd a lles cŵn, unrhyw anifeiliaid eraill a phawb sydd yn gysylltiedig â'ch gwaith neu wedi eu heffeithio ganddo
  12. trafod a rhyngweithio gyda'r ci mewn ffordd sydd yn galluogi hyfforddiant i gael ei wneud yn ddiogel ac osgoi creu ymddygiad a allai achosi pryderon o ran lles
  13. cadarnhau bod adnoddau'n cael eu defnyddio yn ddiogel i gyflawni nodau hyfforddiant a diogelu lles y ci
  14. cefnogi datblygiad y ci a'u hysgogi i gyflawni'r rhaglen hyfforddiant ddymunol 
  15. cydnabod bod gan gŵn arddulliau dysgu gwahanol ac addasu'r hyfforddiant yn unol â hynny gan roi sylw dyledus i nodweddion a symbylwyr ysgogiadol sy'n benodol i frîd
  16. monitro cynnydd y ci tuag at gyflawni'r rhaglen hyfforddiant
  17. nodi rhesymau pam nad yw'r ci yn perfformio'n dda, ac addasu'r dulliau hyfforddi neu'r canlyniad dymunol lle bo angen
  18. monitro effaith yr hyfforddiant ar iechyd a lles y ci a chydnabod a yw'r rhaglen hyfforddiant neu'r dasg benodol yn debygol o fod yn niweidiol yn y tymor byr neu'r hirdymor
  19. cydnabod pan nad yw'r ci yn gallu cyflawni'r canlyniad hyfforddi a chymryd y camau gofynnol
  20. cydnabod eich cyfyngiadau eich hun a chael cyngor proffesiynol lle bo angen e.e. uwch hyfforddwr, ymddygiadwr teulu'r ci, neu lawfeddyg milfeddygol
  21. parhau i gyfathrebu gyda chydweithwyr a phawb sydd yn gysylltiedig â'ch gwaith, neu wedi eu heffeithio ganddo
  22. cadarnhau bod cofnodion yn cael eu cadw a'u storio fel sydd yn ofynnol gan y ddeddfwriaeth berthnasol a pholisi sefydliadol
  23. gweithio'n broffesiynol ac yn foesegol ac o fewn terfynau eich awdurdod, arbenigedd, cymhwysedd a'ch profiad

Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

  1. ​eich cyfrifoldebau yn unol â'r ddeddfwriaeth amgylcheddol ac iechyd a diogelwch perthnasol, codau ymarfer cysylltiedig a pholisïau sefydliadol
  2. eich cyfrifoldebau yn unol â'r ddeddfwriaeth iechyd a lles anifeiliaid perthnasol, â'r ddeddfwriaeth sydd yn benodol i gŵn, polisïau lleol a chodau ymarfer cysylltiedig, a chyfyngiadau cyfreithiol y Ddeddf Llawfeddygon Milfeddygol bresennol yn ymwneud â diagnosis a thrin clefydau neu anaf
  3. y ffordd y gall anghenion lles y cŵn yr ydych yn ymgysylltu â nhw gael eu hasesu a'u trin cyn ac yn ystod hyfforddiant
  4. diben hyfforddi'r ci a chanlyniad dymunol yr hyfforddiant
  5. sut i gael a dehongli gwybodaeth am y ci ac unrhyw ffactorau a allai effeithio ar ddyluniad rhaglen hyfforddiant
  6. beth i'w ystyried wrth asesu addasrwydd y ci i wneud yr hyfforddiant yn cynnwys ei anghenion, doniau, galluogrwydd, diddordebau a'i hyder
  7. pwysigrwydd arsylwi ac asesu cyflwr y ci cyn ac yn ystod gweithgareddau hyfforddi a chymryd camau gofynnol fel y bo angen
  8. anatomeg a ffisioleg gweithredol ci a sut i asesu effeithiau tymor byr a hirdymor posibl yr hyfforddiant ar iechyd a lles y ci, yn ffisiolegol ac yn seicolegol
  9. sut mae cŵn yn dysgu'r ffactorau corfforol, seicolegol ac amgylcheddol sydd yn effeithio ar ddysgu, yn cynnwys ffordd o fyw y ci yn eu hamgylchedd arferol
  10. yr egwyddorion â'r technegau a ddefnyddir wrth hyfforddi cŵn, â'r sgiliau sydd yn berthnasol i nodau dymunol neu'r hyfforddiant i gael ei gyflawni
  11. sut i gynllunio a gweithredu rhaglen wedi ei strwythuro o hyfforddiant i gyflawni amcanion
  12. y dulliau gwahanol a ddefnyddir i hyfforddi cŵn a beth i'w ystyried wrth ddewis y dull mwyaf perthnasol o hyfforddiant ar gyfer ci penodol neu ganlyniad hyfforddi dymunol e.e. tystiolaeth wyddonol bresennol, profiad blaenorol, arferion trugarog, neu ddeddfwriaeth berthnasol
  13. y defnydd cywir â'r camddefnydd posibl o gyfarpar hyfforddiant sydd ar gael â'r effaith ffisiolegol a seicolegol ar y ci a'i iechyd a'i les
  14. canlyniadau cyfreithiol, lles a moesegol perthnasol y math o hyfforddiant a ddefnyddir, goblygiadau peidio â hyfforddi mewn ffordd addas, a chanlyniadau caniatáu ci i fod allan o reolaeth 
  15. y defnydd o atgyfnerthu cadarnhaol a negyddol ac effeithiau'r ymagweddau hyn ar ymddygiad, iechyd a lles cŵn
  16. sut i roi mesurau iechyd a diogelwch ar waith i sicrhau bod system hyfforddiant ddiogel ar waith ac yn cael ei dilyn yn ystod hyfforddiant, yn cynnwys mesurau sydd yn ofynnol i atal anaf i'r rheiny nad ydynt yn gysylltiedig â'r sesiwn hyfforddiant
  17. sut i adnabod, gwerthuso a mynd i'r afael ag ymddygiad trwy gydol yr hyfforddiant yn cynnwys straen, gorbryder, ffobiâu, atgasedd, ymosodedd, poen, gwrthdaro ac osgoi
  18. sut i wirio bod lles y ci yn cael ei gynnal drwy'r amser ac nad yw eich ymddygiad yn achosi adweithiau niweidiol, ofn neu drallod
  19. elfennau sylfaenol gofal a rheolaeth cŵn yn yr amgylchedd hyfforddi
  20. y ffactorau a allai effeithio ar gynnydd a llwyddiant hyfforddiant a phwysigrwydd monitro a gwerthuso ei gynnydd, yr effaith y mae'n ei gael ar y ci, a phryd i ddiwygio'r rhaglen hyfforddiant
  21. sut i adnabod terfynau cymhwyso hyfforddiant i gyflawni llwyddiant a phryd nad yw'r hyfforddiant yn addas ar gyfer y ci
  22. pwysigrwydd parhau i gyfathrebu gyda'r rheiny sydd yn gysylltiedig â'r rhaglen hyfforddiant, neu wedi eu heffeithio ganddi
  23. pwysigrwydd cael cyngor ac arweiniad gan weithwyr proffesiynol mwy profiadol, ble i gael cyngor ac arweiniad proffesiynol a phryd dylid atgyfeirio ci at lawfeddyg milfeddygol neu weithiwr proffesiynol arall
  24. pwysigrwydd a pherthnasedd cadw cofnodion hyfforddiant, trin a storio data yn ddiogel, pwysigrwydd cyfrinachedd a deddfwriaeth diogelu data cyfredol
  25. pwysigrwydd diogelwch yswiriant priodol, yn cynnwys indemnedd proffesiynol

Cwmpas/ystod

asesu'r wybodaeth ganlynol am y ci wrth ystyried yr addasrwydd ar gyfer yr hyfforddiant arfaethedig:

  1. hanes bywyd

  2. cyflwr a galluogrwydd corfforol

  3. oed a chyfnod datblygiad
  4. iechyd a hanes meddygol
  5. deiet
  6. statws atgenhedlol
  7. cyfnod hormonaidd
  8. lefel hyfforddiant presennol
  9. natur/priodweddau/nodweddion
  10. brîd a rhieni
  11. symblywyr ysgogiadol ac effeithiau
  12. amgylchedd – byw, gweithio, hyfforddiant neu ddysgu
  13. deddfwriaeth

Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau

  • adlewyrchu ar eich perfformiad eich hun yn y sesiwn hyfforddiant
  • adlewyrchu ar brofiadau hyfforddiant yn y gorffennol
  • aros yn ddigyffro ac yn hyderus, ymateb yn rhesymegol ac yn bendant mewn sefyllfaoedd anodd
  • ymateb i heriau yn rhesymol, gan ystyried emosiynau'r ci
  • rheoli amwysedd ac ymdrin ag ansicrwydd a rhwystredigaeth wrth weithio gyda'r ci
  • rheoli pwysau gwrthgyferbyniol a thensiwn wrth hyfforddi'r ci
  • ymwrthod ag unrhyw bwysau i wneud penderfyniadau cyflym pan mae angen ystyriaeth lawn
  • cadw ffocws a rheolaeth dros bob sefyllfa wrth hyfforddi

Sgiliau


Geirfa

Cŵn – pob ci sydd wedi ei ddofi yn cynnwys cŵn gwaith

Gallai ffynonellau gwybodaeth gynnwys:

  • y cleient
  • trydydd parti (e.e. llawfeddyg milfeddygol)
  • arsylwi
  • cofnodion

Amcanion SMART:

  • Penodol (Specific) – A yw'r amcan wedi ei ddiffinio'n dda ac yn glir? A yw'n nodi yn union beth sydd i gael ei gyflawni?
  • Mesuradwy – Sut byddaf yn gwybod pan mae amcan wedi cael ei gyflawni? Sut olwg fydd ar lwyddiant?
  • Cyraeddadwy (Achievable) – A yw'r amcan yn gyraeddadwy o ystyried galluedd y ci?
  • Realistig – All y canlyniad gael ei gyflawni gyda'r adnoddau, gwybodaeth â'r amser sydd ar gael?
  • Targedu – A yw'r amcan yn targedu maes penodol ar gyfer gwella?

Asesiad risg deinamig – y broses barhaus o nodi peryglon, asesu risg, gweithredu i ddileu neu leihau risg, monitro ac adolygu

Atgyfeirio – yn cynnwys atgyfeirio ffurfiol neu anffurfiol at gorff, unigolyn neu sefydliad proffesiynol

Anatomeg a ffisioleg gweithredol i gynnwys:

  • ysgerbydol

  • fertebrol

  • systemau nerfol ac endocrin

Deddf Llawfeddygon Milfeddygol (1966)

Mae'n rhaid i lawfeddyg milfeddygol gynnal pob math o therapi ategol sydd yn cynnwys gweithredoedd neu ymarfer llawfeddygaeth filfeddygol, yn amodol ar unrhyw eithriad yn y Ddeddf. Ar yr un pryd, mae'n ddyletswydd ar lawfeddygon milfeddygol



Dolenni I NOS Eraill

LANCTB1 – Arsylwi, asesu ac ymateb i ymddygiad cŵn

LANCTB2 – Trafod a rheoli cŵn

LANCTB4 – Cynllunio a gweithredu rhaglenni hyfforddiant ar gyfer cŵn a thrinwyr

LANCTB5 – Cynllunio a gweithredu rhaglenni i fynd i'r afael ag ymddygiad annymunol mewn cŵn



Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

28 Chwef 2025

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

Lantra

URN gwreiddiol

LANCTB3

Galwedigaethau Perthnasol

Milfeddyg para-broffesiynol, Hyfforddiant ac Ymddygiad Cŵn

Cod SOC

6139

Geiriau Allweddol

teulu’r ci; ci; hyfforddiant; hyfforddi; rhaglen hyfforddiant