Adeiladu twneli drwy weithredu peiriannau tyllu twneli

URN: COSVR771
Sectorau Busnes (Suites): Gweithrediadau Twnelu (Adeiladu)
Datblygwyd gan: CITB
Cymeradwy ar: 30 Tach 2023

Trosolwg

Mae'r safon hon yn ymwneud ag adeiladu twneli drwy weithredu peiriannau tyllu twneli.

Bydd gweithwyr sy’n gweithio i’r safon hon yn gallu dangos a deall arferion gwaith diogel, iach ac amgylcheddol gyfrifol, dewis a defnyddio deunyddiau, cydrannau, offer a chyfarpar, yn unol â gofynion y sefydliad sy’n cydymffurfio â deddfwriaeth a safonau cyfredol.

Mae’r safon hon ar gyfer pobl sy’n gweithio ym maes galwedigaethol gweithrediadau twnelu a gall gweithwyr, goruchwylwyr a rheolwyr ei defnyddio.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Dehongli gwybodaeth
P1 dehongli’r wybodaeth am y gwaith a’r adnoddau i gadarnhau ei bod yn berthnasol ar gyfer y canlynol:
• lluniadau
• data a gynhyrchir gan gyfrifiadur
• cyfarfod briffio ynghylch tasgau
• asesiadau risg
• datganiadau dull
• gwybodaeth y gwneuthurwr

Trefnu a chyfathrebu
P2 gosod trefn y gwaith sy’n ymwneud â’r canlynol:
• trefnu’ch gwaith eich hun
• cyfleu gwybodaeth am weithredu peiriannau a’r gwaith sydd i'w wneud i aelodau'r tîm a galwedigaethau cysylltiedig eraill

Arferion gwaith diogel
P3 cydymffurfio â'r ddeddfwriaeth bresennol a safonau i wneud y gwaith a chynnal systemau gwaith diogel yn ymwneud â’r canlynol:
• dulliau gweithio
• defnyddio cyfarpar rheoli iechyd a diogelwch yn ddiogel
• defnyddio cyfarpar mynediad yn ddiogel
• defnyddio systemau diogel i fynd i mewn ac allan o’r twnnel
• defnyddio, storio a thrin deunyddiau, offer a pheiriannau yn ddiogel
• risgiau penodol i iechyd a lles galwedigaethol gan gynnwys iechyd meddwl

Dewis adnoddau
P4 dewis y maint cywir o adnoddau ac ansawdd gofynnol yr adnoddau canlynol ar gyfer y dulliau gweithio:
• offer a chyfarpar
• offer neu beiriannau
• defnyddiau traul a deunyddiau eraill

Lleihau'r risg o ddifrod
P5 cydymffurfio â gweithdrefnau’r sefydliad i leihau'r risg o ddifrod i'r gwaith a'r amgylchedd, drwy wneud y canlynol:
• diogelu’r gwaith
• cadw'r ardal waith yn ddiogel, yn glir ac yn daclus
• gwaredu gwastraff yn unol â'r ddeddfwriaeth gyfredol





Cyflawni dulliau gweithio
P6 cydymffurfio â’r datganiad dull i adeiladu twneli drwy weithredu peiriannau tyllu twneli (TBM) yn unol â’r fanyleb ofynnol drwy wneud y canlynol:
• dangos sgiliau gwaith i wneud y canlynol:

  • gwirio
  • gwerthuso
  • addasu
  • cyfathrebu
  • alinio
  • symud
  • lleoli
  • adeiladu

• defnyddio a chynnal a chadw peiriannau, offer a chyfarpar
• paratoi a gweithredu peiriannau tyllu twneli i adeiladu twneli yn unol â’r cyfarwyddiadau gweithio
• dadansoddi a phrosesu data a gynhyrchir gan gyfrifiadur
• ynysu, diffodd a diogelu’r peiriant

Amser a neilltuwyd
P7 cwblhau'r gwaith o fewn yr amser a amcangyfrifwyd ac a neilltuwyd yn unol â gweithdrefnau'r sefydliad, y rhaglen waith ac i ddiwallu anghenion galwedigaethau eraill ac anghenion y cleient


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

P1 Dehongli gwybodaeth
K1 pam mae gweithdrefnau’r sefydliad wedi cael eu datblygu a sut maent yn cael eu rhoi ar waith
K2 pwysigrwydd rhoi gwybod am wybodaeth amhriodol a'i chywiro
K3 mathau o wybodaeth, beth yw eu ffynhonnell a sut i'w dehongli mewn perthynas â:
• lluniadau
• data a gynhyrchir gan gyfrifiadur
• cyfarfod briffio ynghylch tasgau
• asesiadau risg
• datganiadau dull
• gwybodaeth y gwneuthurwr
• gwybodaeth lafar ac ysgrifenedig
• safonau
• gweithdrefnau’r sefydliad
• deddfwriaeth gyfredol
K4 yr amrywiaeth o wasanaethau digidol perthnasol a sut maen nhw’n cael eu defnyddio gan gynnwys:
• offer digidol
• systemau digidol

P2 Trefnu a chyfathrebu
K5 pam ei bod yn bwysig trafod a chyfleu trefn y gwaith sy’n ymwneud â’r canlynol:
• trefnu’ch gwaith eich hun
• cyfleu gwybodaeth i aelodau'r tîm a galwedigaethau eraill am weithredu peiriannau a’r gwaith sydd i'w wneud, gan gynnwys y canlynol:

  • data electronig
  • briffio

P3 Arferion gwaith diogel
K6 gwybodaeth ar gyfer deddfwriaeth gyfredol a safonau a sut mae’n cael ei chymhwyso
K7 y gwahanol fathau o gyfarpar diogelwch tân
K8 sut dylid ymateb i argyfyngau yn unol ag awdurdodiad y sefydliad, a sgiliau personol gan gynnwys ond heb fod wedi’u cyfyngu i’r canlynol:
• tanau, gollyngiadau ac anafiadau
• nwyon ac awyru
• argyfyngau sy'n ymwneud â gweithgareddau galwedigaethol
• nodi ac adrodd ar sylweddau peryglus
K9 gweithdrefnau’r sefydliad sy’n ymwneud â diogelwch peiriannau, offer, cyfarpar ac eiddo personol mewn perthynas â’r canlynol:
• y gweithlu
• safle
• gweithle
• cwmni
• cerbydau
• y cyhoedd
K10 sut mae rhoi gwybod am risgiau a pheryglon sy’n ymwneud â’r canlynol:
• dulliau gweithio
• asesiad risg
• asesiadau risg personol
• delio â sefyllfaoedd anniogel
• gwybodaeth dechnegol gwneuthurwyr
• sgyrsiau ynghylch blwch tasgau ac offer
• rheoliadau statudol
• safonau
K11 y gweithdrefnau ar gyfer adrodd am ddigwyddiadau a phwy sy'n gyfrifol am wneud hynny
K12 pam, pryd, a sut dylid defnyddio’r cyfarpar rheoli iechyd a diogelwch a nodir gan egwyddorion atal mewn perthynas â’r canlynol:
• mesurau diogelu ar y cyd
• cyfarpar diogelu personol (PPE)
• cyfarpar diogelu anadlol (RPE)
• awyru
K13 sut mae cydymffurfio ag arferion gweithio sy'n amgylcheddol gyfrifol er mwyn bodloni deddfwriaeth a safonau cyfredol
K14 gweithdrefnau’r sefydliad wrth ddelio â damweiniau, digwyddiadau, perygl i ddiogelwch, peryglon iechyd posibl a’r effaith ar yr amgylchedd, wrth weithio:
• yn y gweithle
• dan lefel y ddaear
• mewn mannau cyfyng
• mewn mannau uchel
• gyda gwaith dros dro
• mewn amgylchedd ag aer cywasgedig
• gyda pheiriannau, offer a chyfarpar
• gyda deunyddiau a sylweddau
• gyda symud a chodi deunyddiau a chyfarpar drwy ddulliau mecanyddol a gyda llaw
• i drin a storio deunyddiau’n ddiogel, gan gynnwys ffrwydron

P4 Dewis adnoddau
K15 pam mae cyfyngiadau, ansawdd a chynaliadwyedd adnoddau’n bwysig, a sut dylid cywiro diffygion
K16 pam dewiswyd yr adnoddau a sut maen nhw’n cael eu defnyddio
K17 sut mae cadarnhau bod yr adnoddau’n cyd-fynd â’r dasg benodol
K18 sut dylid defnyddio’r adnoddau a sut mae rhoi gwybod am unrhyw broblemau sy'n gysylltiedig â'r adnoddau mewn perthynas â’r canlynol:
• nwyddau traul, iriadau, atodion a chymhorthion ar gyfer gwaith adeiladu
• peiriannau, offer a chyfarpar
K19 sut mae nodi’r peryglon sy'n gysylltiedig â’r adnoddau a'r dulliau gweithio a sut mae rheoli’r rhain

P5 Lleihau'r risg o ddifrod
K20 sut mae diogelu gwaith, a’r amgylchedd rhag difrod, a phwrpas diogelu rhag gweithgareddau cyffredinol yn y gweithle a galwedigaethau eraill
K21 pam a sut mae’n rhaid gwaredu gwastraff yn ddiogel yn unol â’r canlynol:
• cyfrifoldebau amgylcheddol
• gweithdrefnau’r sefydliad
• gwybodaeth y gwneuthurwr
• rheoliadau statudol
• safonau
K22 pam ei bod yn bwysig cynnal ardal waith ddiogel, glir a thaclus

P6 Cyflawni dulliau gweithio
K23 sut mae cydymffurfio â'r datganiad dull mewn perthynas â'r canlynol:
• sut mae nodi nodweddion y peiriannau tyllu twneli a ddefnyddir er mwyn adeiladu twneli
• sut mae nodi ac adrodd ar newidiadau daearegol, amgylcheddol a materol
• sut mae cynnal archwiliadau cyn gweithredu ar rwystrau, sefydlogrwydd, diogelwch a sicrwydd y gwaith
• sut mae gwirio systemau gweithredu ar y peiriannau tyllu twneli a systemau wrth gefn cysylltiedig
• sut mae defnyddio peiriannau tyllu twneli i gynnal gweithrediadau twnelu
• sut mae nodi problemau gyda deunyddiau traul, gweithgareddau adeiladu, a defnyddio offer perthnasol
• sut mae gwirio i osgoi difrod i strwythurau a chyfarpar gwasanaeth cyfleustodau
• pam ei bod yn bwysig bod yn ymwybodol o’r posibilrwydd o strwythurau ac eitemau wedi’u claddu (gan gynnwys ordnans heb ffrwydro a chladdfeydd)
• sut mae gweithredu systemau hydrolig
• sut mae dehongli, dadansoddi a phrosesu'r dangosydd gweledol a systemau data cyfrifiadurol i ddatblygu gweithrediad y peiriant
• sut mae gweithredu’r peiriant o fewn y paramedrau a roddwyd
• pam ei bod yn bwysig nodi paramedrau gweithio (pwysedd y ddaear a newidiadau i’r strata)
• sut mae delio ag amodau niweidiol ar y tir
• sut mae nodi a rheoli aliniad a chyfradd datblygu
• sut mae addasu gosodiadau’r peiriant yn ôl yr angen er mwyn cynnal aliniad
• pam ei bod yn bwysig nodi a dilyn gofynion ansawdd y gosodiad
• pam ei bod yn bwysig cofnodi ac adrodd gwybodaeth yn ôl
• pam ei bod yn bwysig nodi a phenderfynu pryd mae angen sgiliau a gwybodaeth arbenigol, ac adrodd yn briodol ynghylch hyn
• sut mae ynysu, diffodd a diogelu’r peiriant tyllu twneli
• pam ei bod yn bwysig rhoi’r peiriant tyllu twneli mewn modd diogel er mwyn gweithio arno
• sut mae dilyn y system waith ddiogel i roi’r peiriant tyllu twneli mewn modd diogel er mwyn gweithio arno
• sut mae diffodd y peiriant tyllu twneli am gyfnod hir
• sut mae delio â ffynonellau ynni peryglus gan gynnwys y canlynol, ond heb fod yn gyfyngedig iddynt:

  • trydan
  • aer cywasgedig
  • hydroleg
  • hylifau dan bwysedd
  • offer tensiwn uchel
  • • terfynau eich awdurdod eich hun
    • sut mae defnyddio peiriannau, offer a chyfarpar
    • sut mae gweithio gyda pheiriannau ac offer, o’u cwmpas ac yn agos iawn atynt
    • sut mae gweithio mewn mannau uchel
    • beth yw'r gofynion ar gyfer gweithio mewn lle cyfyng
    • sut mae defnyddio cyfarpar mynediad
    • sut a pham y mae’r gweithiwr yn gofalu am yr holl beiriannau, offer a chyfarpar ac yn eu cynnal a’u cadw

K24 pwysigrwydd iechyd a lles galwedigaethol, gan gynnwys iechyd meddwl
K25 pwysigrwydd defnyddio Tegwch, Cynhwysiant a Pharch wrth ddelio ag eraill
K26 anghenion galwedigaethau eraill sy'n gysylltiedig ag adeiladu twneli drwy weithredu peiriannau tyllu twneli

P7 Amser a neilltuwyd
K27 y rhaglen ar gyfer gwneud y gwaith, gan gynnwys yr amser a amcangyfrifwyd ac a neilltuwyd, a pham y dylid cadw at derfynau amser


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif

2

Dyddiad Adolygu Dangosol

30 Tach 2028

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

CITB

URN gwreiddiol

COSVR771

Galwedigaethau Perthnasol

Adeiladu

Cod SOC

8229

Geiriau Allweddol

Peiriant tyllu twneli; Cyfleustodau wedi’u claddu; Systemau hydrolig; TBM