Cadw neu adfer fframiau pren trwm

URN: COSVR554
Sectorau Busnes (Suites): Sgiliau Treftadaeth (Adeiladu)
Datblygwyd gan: Construction Skills
Cymeradwy ar: 30 Meh 2022

Trosolwg

​Mae'r safon hon yn ymwneud â chadw neu adfer fframiau pren trwm, dehongli gwybodaeth, mabwysiadu arferion gwaith diogel, iach ac amgylcheddol gyfrifol, dewis a defnyddio deunyddiau, cydrannau, offer a chyfarpar, yn unol â gofynion y sefydliad sy'n cyfateb i'r gofynion statudol a deddfwriaethol presennol neu'n rhagori arnynt

Mae'r safon hon ar gyfer pobl sy'n gweithio ym maes galwedigaethol sgiliau treftadaeth a gall gweithwyr, goruchwylwyr a rheolwyr ei defnyddio


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Dehongli gwybodaeth

P1 dehongli'r wybodaeth am y gwaith a'r adnoddau fel sy'n berthnasol i leoliad daearyddol a'r amodau hinsawdd i gadarnhau ei bod yn berthnasol ar gyfer y canlynol:

  • lluniadau
  • manylebau
  • rhestrau
  • datganiadau dull
  • asesiadau risg
  • gwybodaeth gweithgynhyrchwyr a chyflenwyr
  • cyfarwyddiadau llafar, ysgrifenedig neu electronig
  • rheoliadau, deddfwriaeth, canllawiau swyddogol a thrwyddedau cyfredol 


Arferion gwaith diogel

P2 cydymffurfio â'r ddeddfwriaeth gyfredol berthnasol a chanllawiau swyddogol i wneud y gwaith a chynnal arferion gwaith diogel ac iach am y canlynol:

  • dulliau gweithio
  • defnyddio cyfarpar diogelu personol priodol yn ddiogel 
  • defnyddio cyfarpar mynediad neu godi yn ddiogel
  • defnyddio, storio a thrin deunyddiau, offer a chyfarpar yn ddiogel
  • defnyddio cyfarpar rheoli iechyd a diogelwch yn ddiogel
  • risgiau penodol i iechyd a diogelwch galwedigaethol gan gynnwys ymwybyddiaeth o iechyd meddwl
  • risgiau penodol sy'n gysylltiedig â deunyddiau peryglus neu rai sy'n cynnwys asbestos
  • risgiau penodol sy'n gysylltiedig â gwres, gronynnau, nwy a thrydan sy'n gysylltiedig â phrosesau, cyfarpar a deunyddiau


Dewis adnoddau

P3 dewis faint o adnoddau sydd eu hangen ac ansawdd gofynnol yr adnoddau hynny ar gyfer y dulliau gweithio ar gyfer y canlynol:

  • deunyddiau a chydrannau
  • offer a chyfarpar


Lleihau'r risg o ddifrod

P4 cydymffurfio â gweithdrefnau'r sefydliad i leihau'r risg o ddifrod i'r gwaith a'r ardal o'i gwmpas drwy:

  • gymryd camau perthnasol i ddiogelu'r mannau gwaith rhag difrod damweiniol neu anfwriadol
  • gweithio gydag ymwybyddiaeth o'r amgylchedd mewn cysylltiad â galwedigaethau eraill
  • cadw'r man gwaith yn lân ac yn daclus
  • gwaredu gwastraff yn unol â'r ddeddfwriaeth gyfredol


Bodloni gofynion y contract

P5 cydymffurfio â'r wybodaeth gontract i warchod neu adfer fframiau pren trwm yn effeithlon yn unol â'r fanyleb ofynnol drwy:

  • ddangos sgiliau gwaith i wneud y canlynol:

    • mesur
    • marcio allan
    • siapio
    • torri
    • uniadu
    • ffitio
    • lleoli
    • diogelu
    • gorffen
    • cofnodi


* defnyddio a chynnal a chadw offer llaw, offer pŵer a chyfarpar cysylltiedig
* cadw neu adfer fframiau pren trwm strwythurol yn unol â'r cyfarwyddiadau gweithio ar gyfer o leiaf ddau o'r canlynol:

*   waliau
*   lloriau
*   toeau


* cadw neu adfer fframiau pren trwm anstrwythurol yn unol â'r cyfarwyddiadau gweithio ar gyfer o leiaf un o'r canlynol:

*   waliau
*   lloriau
*   nenfydau


Amser a neilltuwyd

P6 cwblhau'r gwaith o fewn yr amser a amcangyfrifwyd ac a neilltuwyd, gan ystyried yr amodau hinsawdd, yn unol â gweithdrefnau'r sefydliad, y rhaglen waith ac i ddiwallu anghenion galwedigaethau eraill a/neu'r cleient


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

P1 Dehongli gwybodaeth

K1 pam mae gweithdrefnau’r sefydliad wedi cael eu datblygu a sut maent yn cael eu rhoi ar waith

K2 mathau o wybodaeth, beth yw eu ffynhonnell a sut i'w dehongli mewn perthynas â:

  • lluniadau
  • manylebau
  • rhestrau
  • datganiadau dull
  • asesiadau risg
  • gwybodaeth gweithgynhyrchwyr a chyflenwyr
  • gwybodaeth gytundebol
  • deddfwriaeth, rheoliadau, canllawiau swyddogol a thrwyddedau cyfredol, gan gynnwys adeiladau rhestredig a henebion cofrestredig, ond heb fod yn gyfyngedig iddynt
  • cynlluniau ac adroddiadau cadwraeth
  • cyfarwyddiadau llafar, ysgrifenedig neu electronig

K3 pwysigrwydd gweithdrefnau sefydliadol o ran datrys problemau â gwybodaeth a pham mae’n bwysig eu dilyn

K4 gwybodaeth am ddeddfwriaeth berthnasol, gyfredol, canllawiau swyddogol a gofynion penodol i safle a sut mae’n cael ei rhoi ar waith


P2 Arferion gwaith diogel

K5 sut dylid ymateb i argyfyngau yn unol ag awdurdodiad y sefydliad a sgiliau personol o ran y canlynol:

  • tanau a'r mathau o gyfarpar diffodd tân a sut a phryd y cânt eu defnyddio o ran dŵr, CO2, ewyn a phowdr
  • gollyngiadau ac anafiadau
  • argyfyngau sy'n ymwneud â gweithgareddau galwedigaethol
  • nodi ac adrodd am sylweddau peryglus gan gynnwys deunyddiau sy'n cynnwys asbestos a charbonad plwm, ond heb fod yn gyfyngedig i hynny

K6 y gweithdrefnau diogelwch sefydliadol a phenodol i safle ar gyfer offer, peiriannau a chyfarpar mewn perthynas â'r canlynol:

  • safle
  • gweithle
  • cerbydau
  • cwmni
  • gweithwyr
  • cleientiaid
  • y cyhoedd

K7 sut mae rhoi gwybod am risgiau a pheryglon a nodwyd gan y canlynol:

  • dulliau gweithio
  • asesiadau risg
  • asesiad personol
  • gwybodaeth dechnegol gwneuthurwyr
  • rheoliadau statudol
  • canllawiau swyddogol
  • Rheoli Sylweddau Peryglus i Iechyd (COSHH)

K8 y gweithdrefnau ar gyfer adrodd am ddamweiniau a phwy sy'n gyfrifol am wneud hynny

K9 pam, pryd a sut y dylid defnyddio'r cyfarpar rheoli iechyd a diogelwch a nodir gan egwyddorion atal mewn perthynas â'r canlynol:

  • mesurau diogelu ar y cyd
  • cyfarpar diogelu personol (PPE)
  • cyfarpar diogelu anadlol (RPE)
  • awyru lleol sy'n gwacáu mygdarth (LEV)

K10 sut mae cydymffurfio ag arferion gwaith sy'n amgylcheddol gyfrifol er mwyn bodloni'r ddeddfwriaeth gyfredol a chanllawiau swyddogol wrth ddelio â damweiniau posibl, peryglon i iechyd a'r amgylchedd wrth weithio yn y gweithle mewn perthynas â'r canlynol:

  • dan lefel y ddaear
  • lleoedd cyfyng
  • gweithio mewn mannau uchel
  • offer, peiriannau a chyfarpar
  • deunyddiau a sylweddau
  • symud a storio deunyddiau drwy eu codi a'u cario a defnyddio cyfarpar codi mecanyddol

P3 Dewis adnoddau

K11 pam mae nodweddion, ansawdd, defnydd, cynaliadwyedd, addasrwydd, cyfyngiadau a diffygion sy'n gysylltiedig â'r adnoddau yn bwysig, a sut dylid rhoi gwybod am ddiffygion

K12 pam y dylid mabwysiadu arferion gwaith a deunyddiau cynaliadwy a moesegol

K13 y gweithdrefnau sefydliadol ar gyfer dewis adnoddau, pam maen nhw wedi cael eu datblygu a sut mae eu defnyddio

K14 sut mae cadarnhau bod yr adnoddau a’r deunyddiau’n cydymffurfio â’r fanyleb

K15 sut dylid defnyddio'r adnoddau a sut mae rhoi gwybod am unrhyw broblemau sy'n gysylltiedig â'r adnoddau ynglŷn â'r canlynol:

  • cydrannau pren, parod
  • gosodiadau ac eitemau ategol
  • offer llaw, offer pŵer a chyfarpar ategol
  • cyfarpar codi mecanyddol
  • cyfarpar digidol

K16 sut mae nodi ac adrodd ar y peryglon sy'n gysylltiedig â’r adnoddau a'r dulliau gweithio a sut maent yn cael eu rheoli mewn perthynas â datganiadau dull ac asesiadau risg

K17 dulliau o gyfrifo niferoedd, hyd, arwynebedd a gwastraff sy'n gysylltiedig â'r dull a’r weithdrefn ar gyfer cadw neu adfer fframiau pren trwm


P4 Lleihau'r risg o ddifrod

K18 sut mae diogelu gwaith a’r ardal o’i gwmpas rhag difrod a phwrpas diogelu rhag gweithgareddau cyffredinol yn y gweithle, gweithrediadau eraill a thywydd garw a sut mae lleihau difrod

K19 pa mor bwysig yw gwaredu gwastraff yn ddiogel, a sut mae gwneud hynny, yn unol â'r canlynol:

  • cyfrifoldebau amgylcheddol
  • gweithdrefnau'r sefydliad
  • gwybodaeth gwneuthurwyr
  • gwybodaeth cyflenwyr
  • rheoliadau statudol
  • canllawiau swyddogol

K20 pam mae’n bwysig cynnal ardal waith ddiogel, glir a thaclus


P5 Bodloni manyleb y contract

K21 sut mae'r dulliau gweithio i fodloni'r fanyleb yn cael eu cyflawni a sut mae problemau'n cael eu nodi a'u hadrodd drwy ddefnyddio gwybodaeth ar gyfer arferion, gweithdrefnau a sgiliau gwaith diogel, iach ac amgylcheddol sy'n ymwneud â'r canlynol:

  • pam ei bod yn bwysig gwneud y canlynol:

    • mesur
    • marcio allan
    • siapio
    • torri
    • uniadu
    • ffitio
    • lleoli
    • diogelu
    • gorffen


* sut mae cofnodi gwaith a wnaed (mewn fformat ysgrifenedig a digidol) gan gynnwys, cyn ac yn ystod ac ar ôl, cadw ac adfer fframiau pren trwm
* pam ei bod yn bwysig cadw ac adfer fframiau pren trwm a chynhyrchion cysylltiedig, ar ôl eu tynnu ac yn y fan a'r lle, o ran:

*   waliau
*   lloriau
*   toeau
*   nenfydau


* pam ei bod yn bwysig cadw ac adfer fframiau pren trwm a chynhyrchion cysylltiedig, ar ôl eu tynnu ac yn y fan a'r lle, o ran:

*   waliau 
*   lloriau
*   toeau
*   nenfydau


* pam ei bod yn bwysig cleddu cydrannau yn y fan a'r lle i ffurfio neu gynnal fframiau pren trwm strwythurol ac anstrwythurol ar gyfer cleddau fertigol a llorweddol
* sut mae cleddu cydrannau yn y fan a'r lle i ffurfio neu gynnal fframiau pren trwm strwythurol ac anstrwythurol ar gyfer cleddau fertigol a llorweddol
* pam mae angen pennu anatomi coed pren wedi'u graddio a chyfraddau twf, crebachu a diffygion
* sut mae pennu anatomi coed pren wedi'u graddio a chyfraddau twf, crebachu a diffygion
* sut mae adnabod y rhywogaethau priodol o bren, eu priodweddau a'u defnyddiau, i gyd-fynd â'r rhai presennol
* pam ei bod yn bwysig bod yn ymwybodol o'r broses melino a hollti
* sut mae pennu onglau a hyd fframiau pren trwm
* pam ei bod yn bwysig ffurfio uniadau sy'n gysylltiedig â chydrannau pren trwm strwythurol ac anstrwythurol sy'n briodol i'r dull adeiladu gwreiddiol
* sut mae ffurfio uniadau sy'n gysylltiedig â chydrannau ffrâm bren drwm strwythurol ac anstrwythurol sy'n briodol i'r dull adeiladu gwreiddiol
* sut i newid fframiau pren trwm am rai sy'n cyfateb â'r rhai presennol o ran proffil a chyfansoddiad
* sut mae gweithio gyda chyfarpar codi
* sut mae penderfynu ar orffeniadau arwyneb ar gyfer swyddogaethau mewnol ac allanol ac estheteg
* pam ei bod yn bwysig penderfynu ar gydrannau pren trwm sy'n cynnal llwyth (strwythurol) a rhai nad ydynt yn cynnal llwyth er mwyn gallu gwneud gwaith cysylltiedig yn unol â'r cwmpas a'r fanyleb
* sut mae nodi beth yw cydrannau pren trwm sy'n cynnal llwythi (strwythurol) a rhai nad ydynt yn cynnal llwyth
* pam ei bod yn bwysig nodi cyfansoddiad strwythurol waliau er mwyn penderfynu ar y dull o gadw ac adfer fframiau pren trwm
* sut mae nodi'r dulliau adeiladu a'r deunyddiau presennol sy'n cael eu defnyddio i gadw ac adfer fframiau pren trwm strwythurol ac anstrwythurol
* pam ei bod yn bwysig dilysu ffyrdd priodol y dylid gwneud y gwaith
* pam ei bod yn bwysig nodi arwynebeddau sensitif
* pam ei bod yn bwysig cynnal treftadaeth a chyfanrwydd archaeolegol
* pam bod angen cynnal egwyddorion ymyrraeth sylfaenol a newidiadau gwrthdroadwy
* pam fod angen rhoi'r gorau i weithio pan fyddwch chi'n dechrau dyfalu a rhoi gwybod am eich canfyddiadau
* pam mae'n bwysig adnabod a rhoi gwybod am blanhigion ac anifeiliaid sydd mewn perygl ac wedi'u gwarchod
* pam mae'n bwysig symud deunyddiau sydd wedi dirywio a deunyddiau amhriodol
* pam ei bod yn bwysig cynnal y strwythur presennol
* pam ei bod yn bwysig integreiddio cydrannau neu orffeniadau adeiladol sy'n bodoli eisoes a rhai newydd
* sut mae storio cydrannau y gellir eu hachub
* sut i ddefnyddio pob math o offer llaw ac offer pŵer a chyfarpar cysylltiol
* sut a pham mae angen i'r gweithiwr sicrhau bod yr holl offer llaw a phŵer a chyfarpar ategol yn cael eu cynnal a'u cadw
* sut mae gweithio mewn mannau uchel gan ddefnyddio cyfarpar mynediad
* perthnasedd asesiad o arwyddocâd
* sut mae nodi gofynion penodol ar gyfer y canlynol:

*   strwythurau o ddiddordeb arbennig
*   adeiladwaith traddodiadol
*   adeiladau anodd eu trin 
*   arwyddocâd hanesyddol


* sut mae gweithio gyda pheiriannau ac offer, o'u cwmpas ac yn agos iawn atynt

K22 gweithdrefnau’r sefydliad o ran ymddygiad ar y safle, a chydnabod a sicrhau tegwch, cynhwysiant a pharch o fewn yr amgylchedd gwaith, a sut i roi sylw i ymddygiad amhriodol ar y safle a rhoi gwybod amdano

K23 pwysigrwydd dulliau gweithio, cysylltiadau rhyngbersonol a chyfathrebu ac anghenion galwedigaethau eraill sy'n gysylltiedig â chadw neu adfer fframiau pren trwm



P6 Amser a neilltuwyd
K24  y rhaglen ar gyfer gwneud y gwaith, gan gynnwys yr amser a amcangyfrifwyd ac a neilltuwyd, a pham y dylid cadw at derfynau amser neu roi gwybod os ydych yn debygol o fethu cadw atynt

K25  y mathau o siartiau cynnydd, amserlenni ac amseroedd a amcangyfrifiwyd, a gweithdrefnau’r sefydliad ar gyfer rhoi gwybod am amgylchiadau a fydd yn effeithio ar y rhaglen waith




Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad


Gwybodaeth Cwmpas


Gwerthoedd


Ymddygiadau


Sgiliau


Geirfa


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

30 Meh 2027

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

CITB

URN gwreiddiol

COSVR554

Galwedigaethau Perthnasol

Gwaith Coed a Saernïaeth

Cod SOC

1234

Geiriau Allweddol

Cadw; Adfer; Trwm; Pren; Fframiau; Waliau; Lloriau; Toeau; Uniadau; Strwythurol; Anstrwythurol