Hwyluso dysgu a datblygu unigol
Trosolwg
Mae'r safon hon yn ymwneud â defnyddio ystod o ddulliau i alluogi unigolion i gaffael sgiliau a gwybodaeth, neu eu gwella, ac ymarfer eu cymhwyso mewn cyd-destunau. Mae hefyd yn cynnwys rhoi adborth i ddysgwyr a'u hannog i fyfyrio ar yr hyn y maent yn ei wneud a'i wella.
Meini prawf perfformiad
Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:
- sefydlu a chynnal perthynas broffesiynol gyda'r dysgwr sy'n cefnogi unigolion i ddysgu a myfyrio
- archwilio amcanion, anghenion dysgu a nodau'r dysgwr a chytuno arnynt
- cytuno ar gynllun dysgu, cymhwyso a myfyrio
- defnyddio ystod o ddulliau ac adnoddau i helpu'r dysgwr i gaffael/datblygu'r sgiliau a'r wybodaeth sydd eu hangen arnynt
- cefnogi'r dysgwr wrth gymhwyso ei ddysgu mewn cyd-destun
- rhoi adborth adeiladol a chymhellol i helpu'r dysgwr i gymhwyso'r hyn y mae wedi'i ddysgu yn well
- cynorthwyo'r dysgwr i fyfyrio ar eu harferion a'u profiad
- addasu technegau dysgu, cymhwyso a myfyrio i ddiwallu anghenion pellach
- cynnal iechyd a diogelwch y dysgwr, chi eich hun a phobl eraill
Gwybodaeth a Dealltwriaeth
You need to know and understand:
- y gofynion sefydliadol, cyfreithiol a phroffesiynol y dylid eu dilyn wrth gynllunio rhaglenni dysgu a datblygu
- egwyddorion, defnyddiau a gwerth dysgu a datblygu ar sail unigol
- nodweddion perthynas sy'n cefnogi unigolion i ddysgu, cymhwyso a myfyrio
- agweddau ar gydraddoldeb ac amrywiaeth i'w hystyried wrth hwyluso unigolion i ddysgu a datblygu
- pwysigrwydd arferion myfyriol mewn dysgu a datblygu unigol
- ffactorau allweddol i'w hystyried wrth osod nodau a chytuno arnynt gyda dysgwyr unigol
- yr ystod o ddulliau cyflwyno sy'n briodol i ddysgu unigol
- ystod yr adnoddau, gan gynnwys cymorth gan eraill, sydd ar gael i gefnogi dysgu unigol
- sut gall technoleg wella adnoddau a dulliau cyflwyno ar gyfer dysgu unigol
- yr ystod o dechnegau y gellir eu defnyddio i annog arferion myfyriol gan y dysgwr
- sut i gefnogi gwahanol fathau o ddysgwyr wrth gymhwyso dysgu newydd neu well mewn cyd-destun
- y mathau o rwystrau y mae dysgwyr yn eu hwynebu a sut i ddatblygu strategaethau i oresgyn y rhain
- sut i addasu cynlluniau dysgu mewn ymateb i gynnydd a myfyrio dysgwyr yn ogystal â pharhau i ganolbwyntio ar anghenion dysgwyr a'r deilliannau a ddymunir
- sut i asesu a rheoli risg ym maes eu gwaith wrth hwyluso unigolion i ddysgu a datblygu
Cwmpas/ystod
Cwmpas Perfformiad
Gwybodaeth Cwmpas
Gwerthoedd
Ymddygiadau
Sgiliau
Geirfa
Asesu a rheoli risgiau
Gallai hyn fod yn asesiad risg ffurfiol ac ysgrifenedig ond gallai hefyd fod yn anffurfiol ac yn ddeinamig — yn monitro ac yn rheoli risg yn barhaus.
Ymgeisio
Y broses o gymhwyso sgiliau a gwybodaeth newydd neu well mewn cyd-destun go iawn neu realistig, er enghraifft sefyllfa yn y gwaith.
Rhwystrau
Unrhyw beth a allai atal y dysgwr rhag cymryd rhan yn llawn. Gallai hyn gynnwys, er enghraifft, diffyg hyder neu sgiliau a gwybodaeth hanfodol.
Dulliau cyflwyno
Unrhyw ddull sy'n cefnogi dysgu a datblygu, er enghraifft, cyflwyniadau, cyfarwyddiadau, arddangosiadau, efelychiadau, cyfleoedd i gymhwyso gwybodaeth ac ymarfer sgiliau, dysgu drwy brofiad, prosiectau grŵp/unigol ac ymchwil. Mae hyn yn cynnwys defnyddio offer ac apiau ar-lein a/neu ddysgu cyfunol.
Amrywiaeth
Cydnabod bod pob unigolyn yn unigryw, a chydnabod ein gwahaniaethau unigol e.e. o ran diwylliant, gallu, rhywedd, hil, crefydd, cyfoeth, cyfeiriadedd rhywiol, neu unrhyw nodwedd unigol arall.
Nodau
Mae hyn yn cyfeirio at dargedau dros dro neu gamau tuag at helpu dysgwyr i gyflawni deilliannau ac amcanion cyffredinol.
Iechyd a diogelwch
Mae hyn yn cynnwys iechyd a diogelwch corfforol yn ogystal â lles emosiynol.
Amcanion dysgwyr
Amcanion perfformiad fydd y rhain fel arfer – er enghraifft gwneud rhywbeth neu wneud rhywbeth gwell.
Dulliau
Unrhyw ddull sy'n cefnogi unigolion i ddysgu a datblygu, er enghraifft, cyfarwyddiadau, arddangosiadau, cyfleoedd i gymhwyso sgiliau gwybodaeth ac ymarfer, dysgu drwy brofiad, prosiectau unigol ac ymchwil.
Pobl eraill
Mae hyn yn cyfeirio at bobl eraill a allai fod yn rhan o'r gweithgareddau dysgu neu wedi'u heffeithio ganddynt, er enghraifft, aelodau staff, gwirfoddolwyr, cynorthwywyr neu bobl yn yr un maes.
Deilliannau
Gallai'r rhain fod yn ddeilliannau i'r grŵp cyfan - er enghraifft galluogi effeithiolrwydd tîm - a/neu ddeilliannau i'r unigolion sy'n ffurfio'r grŵp — er enghraifft caffael sgiliau unigol.
Myfyrio/arferion myfyriol
Y broses o feddwl yn feirniadol am yr hyn a wnawn, gan nodi cyfleoedd i wella ac anghenion dysgu pellach lle bo hynny'n briodol.
Adnoddau
Mae hyn yn cynnwys unrhyw adnodd ffisegol neu ddynol sy'n cefnogi'r broses ddysgu a datblygu, a gallai gynnwys offer technegol, technolegau digidol (gan gynnwys offer ac apiau ar-lein), taflenni, llyfrau gwaith, pobl — er enghraifft siaradwyr allanol — ac ymweliadau â lleoedd o ddiddordeb.
Risg
Mae hyn yn cynnwys risgiau iechyd a diogelwch ond gall hefyd gynnwys, er enghraifft, y risg o ddulliau cyflwyno amhriodol neu osod nodau afrealistig. Gall y risgiau amharu ar ddysgwyr unigol, grŵp o ddysgwyr neu i'r rhai sy'n hwyluso.
Technoleg
Mae hyn yn cyfeirio at galedwedd ac offer/apiau ar-lein y gellir eu defnyddio wrth gyflwyno rhaglenni dysgu a'u hasesu.