Cyfrannu at y ddarpariaeth o weithgareddau anturus

URN: SKAAL14
Sectorau Busnes (Suites): Arweinyddiaeth Gweithgaredd
Datblygwyd gan: SkillsActive
Cymeradwy ar: 29 Ebr 2017

Trosolwg

Mae a wnelo'r safon hon â chyfrannu at weithgareddau anturus a chynorthwyo cyfranogwyr i gymryd rhan mewn gweithgareddau anturus yn yr awyr agored. Gall enghreifftiau gynnwys cyrsiau rhaffau ar y safle, gweithgareddau i ffwrdd o'r safle neu gyfuniad o weithgareddau, a all gynnwys gwersylla dros nos. Gallai pwrpas cyfrannu at y ddarpariaeth o weithgareddau anturus fod er mwyn darparu gweithgareddau adloniadol ac addysg, annog datblygiad personol a chymdeithasol, neu annog pobl i gymryd rhan neu wneud cynnydd pellach yn y dyfodol yn y gamp neu'r gweithgaredd penodol.

Prif ddeilliannau'r safon hon ydyw:

  1. paratoi ar gyfer gweithgareddau anturus

  2. cyflwyno cyfranogwyr i weithgareddau anturus

  3. monitro, rheoli ac adolygu gweithgareddau anturus

Mae'r safon hon ar gyfer staff sy'n gyfrifol am weithgareddau sy'n cynnig lefel risg y tybir ei fod yn addas ar gyfer 'trothwy antur' y cyfranogwyr, ond nad ydynt yn beryglus o ran iechyd a diogelwch cyn belled bod y profiad yn cael ei reoli gan arweinwyr cymwys. Rhaid bod y staff wedi derbyn hyfforddiant a phrofiad priodol yn y gweithgareddau maen nhw'n eu harwain.


Meini prawf perfformiad

Mae'n rhaid eich bod chi'n gallu:

Paratoi ar gyfer gweithgareddau anturus**

  1. nodi amcanion y profiad, mewn perthynas ag anghenion, galluoedd a photensial y cyfranogwyr

  2. asesu trothwyon antur y cyfranogwyr

  3. gwirio bod y profiad yn bodloni amcanion trothwyon antur y cyfranogwyr

  4. gwirio bod y profiad yn unol â gofynion iechyd a diogelwch yn unol â rheoliadau, polisïau a gweithdrefnau eich sefydliad

  5. sicrhau eich bod yn gymwys i arwain y profiad

  6. nodi'r dylanwadau a'r peryglon allanol a all effeithio ar y profiad

  7. gwirio bod paramedrau diogelwch wedi eu rhoi yn eu lle, tra'n cynnig her ac antur ar yr un pryd

  8. gwirio pob agwedd ar y profiad gyda trefnydd y gweithgaredd ac unigolyn â chyfrifoldeb yn eich sefydliad

  9. cysylltu â threfnydd y gweithgaredd er mwyn trosglwyddo gwybodaeth berthnasol am y cyfranogwyr

* *

Cyflwyno cyfranogwyr i weithgareddau anturus

  1. esbonio amcanion a gwerth y profiad i'r cyfranogwyr

  2. annog cyfranogwyr i helpu i gynllunio a rheoli'r profiad

  3. cynnwys y cyfranogwyr wrth wneud penderfyniadau ymarferol er mwyn eu gwneud yn 'ymwybodol o risgiau'

  4. esbonio'r paramedrau diogelwch i gyfranogwyr a'r gweithdrefnau brys y dylid eu dilyn

  5. rhoi sicrwydd i'r cyfranogwyr ac annog cyfleoedd i feithrin ymddiriedaeth ar y cyd a  chydgymorth o fewn y grŵp

  6. paratoi cyfranogwyr i ddelio ag amgylchiadau disgwyliedig ac annisgwyl yn ystod y profiad, a'u hannog i ddatrys problemau ar eu pennau eu hunain

* *

Monitro, rheoli ac adolygu gweithgareddau anturus

  1. darparu dull arwain sy'n helpu'r profiad i gyflawni ei amcanion

  2. monitro lefel yr her ac antur drwy gydol y profiad a chynnal gweithgareddau o fewn paramedrau diogelwch a gytunwyd

  3. addasu lefel yr her ac antur, drwy asesiadau risg-budd, i gael y cyfle gorau posibl o gyflawni amcanion y profiad

  4. tynnu sylw cyfranogwyr at beryglon, paramedrau diogelwch a chyfrifoldebau a gytunwyd ar gyfer y profiad

  5. annog cyfranogwyr i roi gwybod am beryglon, damweiniau a damweiniau fu bron a digwydd

  6. ymyrryd dim ond pan fydd iechyd a diogelwch y cyfranogwyr yn y fantol neu os na chaiff yr amcanion eu cyflawni

  7. gwybod pa bryd i ofyn am gymorth unigolyn â chyfrifoldeb pan fydd problemau yn digwydd

  8. dilyn deddfwriaeth iechyd a diogelwch, a pholisïau a gweithdrefnau sefydliadol ar gyfer adrodd am beryglon, damweiniau a damweiniau fu bron a digwydd i'r unigolyn â chyfrifoldeb

  9. annog cyfranogwyr i fyfyrio ac asesu a yw'r profiad wedi cyflawni eu hamcanion

  10. annog cyfranogwyr i roi adborth er mwyn eu helpu i ddysgu o'r profiad

  11. nodi unrhyw bwyntiau dysgu arwyddocaol i'w gweithredu yn y dyfodol a chynllunio dilynol


Gwybodaeth a Dealltwriaeth

You need to know and understand:

Paratoi ar gyfer gweithgareddau anturus**

  1. dulliau o nodi amcanion y profiad mewn perthynas ag anghenion, galluoedd a photensial y cyfranogwyr

  2. y gwahaniaeth rhwng risg real a risg tybiedig

  3. ystyr y `continwwm antur' o sefyllfaoedd cyfforddus i sefyllfaoedd o banig

  4. sut i asesu trothwyon antur cyfranogwyr

  5. sut i gynllunio'r profiad i fodloni amcanion, a herio trothwyon antur cyfranogwyr ond nid i fynd y tu hwnt iddynt

  6. sut i nodi'r dylanwadau allanol a'r newidynnau all effeithio ar y profiad, a goblygiadau peidio â gwneud hynny

  7. sut i gydbwyso galluoedd a phryderon cyfranogwyr â'r risg tybiedig sy'n gysylltiedig â'r profiad

  8. sicrhau bod paramedau diogelwch effeithiol, ond hyblyg, wedi eu sefydlu, a goblygiadau peidio â gwneud hynny

  9. pam mae'n rhaid gwirio manylion y profiad a gynlluniwyd gydag unigolyn â chyfrifoldeb yn eich sefydliad

  10. sut i sicrhau bod y profiad o fewn eich gallu i arwain

  11. y ddeddfwriaeth berthnasol a rheoliadau, polisïau a gweithdrefnau sefydliadol ar gyfer y math o brofiad a gynlluniwyd

  12. y math o wybodaeth am y cyfranogwyr sydd angen ei throsglwyddo i drefnydd y gweithgaredd a sut dylid gwneud hyn

* *

Cyflwyno cyfranogwyr i weithgareddau anturus

  1. gwerth antur a her a'r buddion all ddod i gyfranogwyr yn sgil profiadau o'r fath

  2. dulliau o annog, yn hytrach na gorfodi, cyfranogwyr i gymryd rhan mewn gweithgareddau anturus

  3. sut i alluogi cyfranogwyr i helpu i gynllunio a rheoli'r profiad a datblygu ymdeimlad o berchnogaeth

  4. dulliau a buddion annog cyfranogwyr i helpu i gynllunio a rheoli eu profiad eu hunain a sut i gydbwyso hyn â'r paramedrau diogelwch

  5. sut i ddirprwy cyfrifoldeb yn effeithiol i gyfranogwyr

  6. sut i gyfathrebu gwybodaeth am y paramedrau diogelwch ar gyfer y profiad a sicrhau bod cyfranogwyr wedi eu deall

  7. dulliau a buddion o annog cydgymorth ac ymddiriedaeth ar y cyd o fewn grŵp o gyfranogwyr

  8. pwysigrwydd paratoi cyfranogwyr i ymdopi ag amgychiadau annisgwyl a bod yn 'ymwybodol o risgiau'

  9. manteision paratoi cyfranogwyr i ddefnyddio technegau datrys problemau sylfaenol

* *

Monitro, rheoli ac adolygu gweithgareddau anturus

  1. dulliau arwain a ddefnyddir wrth arwain gweithgareddau anturus

  2. dulliau o fonitro lefel y risg, her ac antur yn barhaus mewn perthynas â throthwyon antur y cyfranogwyr a'u gallu i ymdopi, a goblygiadau peidio â gwneud hynny

  3. sut i addasu lefel y risg, her ac antur, drwy gynnal asesiadau risg-budd, i gael y cyfle gorau posibl o gyflawni amcanion y profiad

  4. sut i adnabod ymateb nodweddiadol cyfranogwyr unigol o dan straen a'n anghenion corfforol a seicolegol

  5. y sefyllfaoedd lle gallai fod angen ymyrryd yn ystod y profiad

  6. y sefyllfaoedd lle bydd arnoch angen cymorth gan unigolyn â chyfrifoldeb, a'r gweithdrefnau i'w dilyn er mwyn gwneud hyn

  7. sut i sicrhau bod cyfranogwyr yn dal i dalu sylw at beryglon, paramedrau diogelwch a chyfrifoldebau a gytunwyd ar gyfer y profiad

  8. sut i alluogi cyfranogwyr i roi adborth er mwyn eu helpu i ddysgu ar sail eu profiad

  9. sut i adolygu'r profiad gyda'r cyfranogwyr er mwyn sicrhau bod y profiad wedi cyflawni ei amcanion

  10. sut i nodi unrhyw bwyntiau dysgu arwyddocaol ar gyfer gweithredu yn y dyfodol a chynllunio dilynol


Cwmpas/ystod


Cwmpas Perfformiad

Amcanion* (o leiaf 2)

  1. adloniant

  2. yn seiliedig ar y cwricwlwm

  3. datblygiad personol a chymdeithasol

  4. annog pobl i gymryd rhan a gwneud cynnydd pellach yn y dyfodol yn y gamp neu weithgaredd

* *

Profiad

  1. gweithgareddau ar y safle

  2. gweithgareddau i ffwrdd o'r safle

* *

Cyfranogwyr (o leiaf 4)

  1. oedolion

  2. plant a phobl ifanc

  3. unigolion ag anghenion penodol

  4. newydd, di-brofiad

  5. y rheini â pheth profiad

  6. grwpiau

  7. unigolion


Gwybodaeth Cwmpas

Newidynnau**

  1. amodau amgylcheddol

  2. tirwedd

  3. lefelau dŵr, tymheredd a chyflymder cerrynt

  4. gallu ac aelodau'r grŵp o gyfranogwyr

  5. gweithgareddau hybrid

* *

Paramedau diogelwch

  1. ffiniau corfforol

  2. meini prawf ar gyfer rhoi'r gorau i'r profiad; sefyllfaoedd ar gyfer rhoi'r gorau iddi

  3. rheolau diogelwch sylfaenol y cyfranogwyr

  4. rheoliadau sy'n gymesur â'r risg

* *

Rheoliadau, polisïau a gweithdrefnau sefydliadol

  1. safonau'r Corff Llywodraethu Cenedlaethol neu gymwysterau ar gyfer y gweithgaredd anturus a gynlluniwyd

  2. camau i'w cymryd ar gyfer 'gweithgareddau hybrid'

  3. cymarebau goruchwyliaeth sy'n gymesur â'r gweithgaredd a'r math o gyfranogwr

  4. gweithdrefnau achub a brys

  5. caniatâd wybodus rhieni, yn achos plant

  6. asesiadau risg dynamig a sefyllfaoedd ar gyfer rhoi'r gorau iddi


Gwerthoedd

Mae'r gwerthoedd** allweddol canlynol yn sail i ddarpariaeth y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd a bydd yn helpu arweinwyr gweithgaredd i ddylanwadu'n fwriadol ar y rhai sy'n cymryd rhan.


Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:

  1. meithrin a datblygu amgylchedd sy'n annog pobl i gymryd rhan, yn rheoli risgiau ac yn ysgogi her, mwynhad, hyder a hunan-barch ac yn fwy na dim cyflawniad

  2. cefnogi bod angen i'r rhai sy'n cymryd rhan fod yng nghanol y gweithgaredd, trwy gydol eu dyletswyddau fel arweinydd

  3. bod yn onest trwy gydol eu gwaith

  4. annog ymddygiad cadarnhaol mewn modd teg, cyson, moesegol ac effeithiol

  5. croesawu amrywiaeth a chynnwys pawb er mwyn cynnwys pob un sydd ag anghenion penodol a neu allu amrywiol


Ymddygiadau

Mae'r ymddygiadau** allweddol canlynol yn sail i ddarpariaeth y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd. Mae'r ymddygiadau hyn yn sicrhau bod y rhai sy'n cymryd rhan yn cael argraff dda o'r sefydliad a'r unigolyn


Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:

  1. arsylwi, parchu a bod yn oddefgar tuag at bawb sy'n cymryd rhan, a phawb sydd ynghlwm, er enghraifft, rhieni, staff ac arweinwyr eraill

  2. ymddwyn fel model rôl trwy gynnal y safonau uchaf o ymddygiad personol

  3. gweithredu a dangos esiampl trwy ddilyn rheolau sefydlog ar gyfer ymddygiad yn ystod y sesiwn a neu raglen

  4. dangos empathi tuag at anghenion a gofynion y rhai sy'n cymryd rhan

  5. cadw o fewn y ffiniau ar gyfer cynnal a datblygu perthynas gyda'r rhai sy'n cymryd rhan

  6. parchu swyddogaethau'r staff cefnogi, er enghraifft, gweithwyr gofal, cynorthwywyr cymorth cyntaf, achubwyr bywydau neu gyfeillion a gwybod pryd mae angen cyfeirio unrhyw faterion at yr arbenigwyr hyn


Sgiliau

Mae'r sgiliau**  canlynol yn sail i ddarparu y gwasanaethau o fewn arweinyddiaeth gweithgaredd a bydd yn helpu arweinwyr gweithgaredd i ddylanwadu'n fwriadol ar y rhai sy'n cymryd rhan.


Dylai Arweinwyr Gweithgareddau wneud y canlynol:

  1. dylanwadu ar y rhai sy'n cymryd rhan i gymryd gofal o a gwerthfawrogi beth ydy gwerth yr offer gaiff ei ddefnyddio

  2. bod â dull cyfundrefnol o baratoi, arwain, arolygu a gwerthuso gweithgareddau

  3. deall pryd mae angen cynnal cyfrinachedd a phan does dim modd ei sicrhau

  4. myfyrio ar eu harferion eu hunain a chwilio am ffyrdd o wella eu gallu bob tro

  5. gallu meddwl y tu hwnt i'r syniad gwreiddiol a llunio cynlluniau wrth gefn

  6. rheoli disgwyliadau'r rhai sy'n cymryd rhan

  7. bod yn hyderus a gwydn

  8. addasu gweithgareddau er mwyn datblygu gweithgareddau sy'n llawn hwyl a chyda phwrpas i'r rhai sy'n cymryd rhan

  9. gallu rheoli amser yn effeithiol ac effeithlon

  10. adnabod unrhyw beth sy'n rhwystro pobl rhag cymryd rhan a sut mae cael gwared ar y rhwystrau hyn

  11. meithrin gwaith tîm a chydweithio ymysg cyfoedion

  12. dangos diplomyddiaeth wrth herio unrhyw faterion yn ymwneud ag ymddygiad a gwahaniaethu

  13. grymuso a chynnwys y rhai sy'n cymryd rhan yn y sesiwn drwy ddirprwyo tasgau

  14. grymuso y rhai sy'n cymryd rhan i fod yn 'ymwybodol o risgiau' trwy eu cynnwys mewn asesiad risg ymarferol ac unrhyw waith penderfynu​


Geirfa

Trefnydd y gweithgaredd**

Y sefydliad allanol, neu'r unigolyn, y mae'r rhaglen gweithgareddau anturus wedi ei threfnu ar ei gyfer

*
*

*
*

Gweithgareddau anturus

Gweithgareddau sy'n cynnig lefel o risg tybiedig i'r cyfranogwyr sy'n briodol i'w 'trothwyon antur'; mae'n debygol y bydd lefel uwch o risg, canlyniadau ansicr, fel y'u canfyddir gan y cyfranogwyr, a mwy o gyfrifoldeb personol am iechyd a diogelwch

*
*

*
*

Trothwyon antur ac anffawd

Y cysyniad yn myd gweithgareddau anturus yn yr awyr agored bod gan unigolion eu 'trothwyon antur' eu hunain, sef pan fydd gweithgareddau bywyd 'arferol' yn croesi llinell i brofiadau llai cyfforddus ond mwy cyffrous a heriol sy'n rhoi gwir ymdeimlad o werth bywyd yn y pen draw. Ystyr anffawd yw pan fydd niwed neu anaf yn dod i'r amlwg yn y sefyllfaoedd heriol hyn.

*
*

*
*

Trothwy antur

Lefel y risg tybiedig sy'n rhoi ymdeimlad o her gwirioneddol i'r cyfranogwyr heb achosi lefelau annerbyniol o ofn a phryder sylweddol

*
*

*
*

Unigolion ag anghenion penodol

Pobl y gall y sesiwn fod yn fwy heriol iddynt nag sy'n arferol, er enghraifft, pobl â chyflyrau meddygol, pobl sydd dros eu pwysau, pobl sy'n anarferol o swil neu nerfus, menywod beichiog; cyfranogwyr anabl, a phobl ag anghenion amrywiol neu ddiwylliannol

*
*

*
*

Ymyriadau wedi'u mesur

Ymyriadau fel y rheini sy'n gysylltiedig â materion iechyd a diogelwch y bydd angen iddynt ddigwydd ar unwaith o bosibl

*
*

*
*

Damweiniau fu bron a digwydd

Damwain fu bron a digwydd yw digwyddiad heb ei gynllunio na wnaeth arwain at anaf, salwch neu ddifrod

*
*

*
*

Gweithgareddau oddi ar y safle

Er enghraifft, ar droed dros dirwedd nad yw'n beryglus, o bosibl yn cynnwys gwersylla dros nos neu weithgareddau oddi ar y safle ar ddŵr llonydd

*
*

*
*

Rheoliadau a gweithdrefnau sefydliadol

Fel rheol, bydd y dogfennau hyn yn gosod y safonau, gweithdrefnau a gofynion ar gyfer cyflenwi'r gweithgaredd. Gallant gynnwys rhestrau o gyfarpar, amlinelliad o gynlluniau'r sesiwn, pwyntiau a gweithdrefnau diogelwch. Gallant hefyd gyfeirio at Gorff Llywodraethu Cenedlaethol penodol neu gyrff gweithgareddau cenedlaethol perthnasol eraill o ran gwybodaeth a chanllawiau sy'n ymwneud â gweithgareddau. Gall y dogfennau hyn hefyd gyfeirio at lefelau staffio a safonau o ran cymarebau, cymwysterau a hyfforddiant/asesiadau a wnaed, a all fod yn gysylltiedig â'r Cyrff Llywodraethu Cenedlaethol, ymgynghorwyr technegol neu nodweddion allanol neu fewnol eraill. Mae gan ddogfennau o ansawdd sawl defnydd ac efallai y bydd eu hangen ar amryw o gynrychiolwyr a rhanddeiliaid mewnol ac allanol. Mae'r dogfennau yn helpu i gyfathrebu gwybodaeth glir a chyson i staff ac eraill

*
*

*
*

Gweithgareddau ar y safle

Er enghraifft, cwrs rhaffau a rhedfeydd awyrol

*
*

*
*

Datblygiad personol a chymdeithasol

Galluogi pobl i wella eu galluoedd personol eu hunain mewn meysydd fel hunan-hyder, hunan-barch, hunan-ddibyniaeth, hunan-reolaeth a datrys problemau, yn ogystal â'u gallu i weithio ac ymwneud â phobl eraill

*
*

*
*

Potensial ar gyfer cysylltiad pellach

Byddai hyn yn gymwys os mai un amcan y gweithgaredd yw rhoi 'blas' ar y chwaraeon neu'r gweithgareddau hamdden i'r cyfranogwyr y byddant efallai'n dymuno parhau i gymryd rhan ynddynt yn y dyfodol

*
*

*
*

Adloniant

Profiadau hamdden pleserus, 'hwyliog', a gaiff eu cyflenwi yn aml yng nghyd-destun gwyliau gweithgareddau neu gynllun gwyliau a all arwain y cyfranogwyr i gymryd rhan yn fwy yn y dyfodol

*
*

*
*

Adnoddau

Yr adnoddau corfforol fel cyfarpar, amgylchedd a dillad sydd eu hangen i gyflenwi gweithgaredd

*
*

*
*

Unigolyn â chyfrifoldeb

Yr unigolyn dynodedig; fel, goruchwyliwr, swyddog dyletswydd, rheolwr llinell, hyfforddwyd gweithredol ar ddyletswydd, arweinydd y rhaglen. Mae sawl term y gellir eu defnyddio i ddisgrifio rôl yr unigolyn â chyfrifoldeb a bydd yn amrywio yn ôl eich sefydliad penodol

*
*

*
*

Adolygiad

Y broses o ailedrych ar y gweithgaredd gyda'r cyfranogwyr a'u galluogi i fyfyrio ar yr hyn maen nhw wedi ei gyflawni a'i ddysgu; dylai'r adolygiad nodi profiadau cadarnhaol a negyddol; dylid rhannu canlyniadau'r adolygiad ag unigolyn â chyfrifoldeb a'i ddefnyddio i wella'r rhaglen ac ansawdd cyffredinol yr arfer a'r gwasanaeth a gyflenwir

*
*

*
*

Ymdeimlad o berchnogaeth

Mewn perthynas ag ymgysylltiad y cyfranogwyr ym mhob agwedd ar y gweithgaredd/sesiwn, gan gynnwys lefelau addas o ymwneud yn y gwaith cynllunio, trefnu a chynnal y sesiwn ei hun, a hyd yn oed rhywfaint o agweddau ar wneud penderfyniadau ynghylch dewisiadau, gan gymryd ystyriaeth o'r profiad a gallu pawb sy'n gysylltiedig

*
*

*
*

Pobl ifanc

Yn gyffredinol, cyfranogwyr o dan 18 oed, fodd bynnag dylech gyfeirio at bolisïau eich sefydliad


Dolenni I NOS Eraill


Cysylltiadau Allanol


Fersiwn rhif


Dyddiad Adolygu Dangosol

29 Ebr 2022

Dilysrwydd

Ar hyn o bryd

Statws

Gwreiddiol

Sefydliad Cychwynnol

SkillsActive

URN gwreiddiol

SKAD25

Galwedigaethau Perthnasol

Galwedigaethau Technegol a Phroffesiynol Cysylltiedig, Hamdden, Teithio a thwristiaeth, Chwaraeon a hamdden

Cod SOC


Geiriau Allweddol

cyfrannu, anturus, gweithgareddau